โควิดสายพันธุ์อินเดีย รับมือยากกว่าอังกฤษ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด 19 รายวันที่ อยู่ที่ มากกว่า 3 แสนคนต่อวันของประเทศอินเดีย ทำให้ไวรัสโควิดกลายพันธุ์อินเดีย ถูกจับตามองจากทั่วโลก ถึงความรุนแรง และผลที่มีต่อการใช้วัคซีน

อินเดียพบโควิด-19 “กลายพันธุ์ 2 รูปแบบ” ยังไม่ทราบผลกระทบ

ไวรัสตัวนี้ มีชื่อว่า ‘B.1.617’ พบครั้งแรกในประเทศอินเดีย จากการกลายพันธุ์ 2 จุด ซึ่งก่อนหน้านี้ ไวรัสกลายพันธุ์อังกฤษ บราซิล แอฟริกาใต้ หรือ แม้กระทั่งใน ฟิลิปปินส์ เป็นพบการกลายพันธุ์เพียงจุดเดียวเท่านั้น ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยด้านไวรัสวิทยาไบโอเทค-สวทช. อธิบายว่า ไวรัสกลายพันธุ์ในอินเดีย ไม่ได้มีเพียง 1 ชนิด โดยเบื้องต้นพบ 2 ชนิด คือ  สายพันธุ์ B.1.617 นอกจากกลายพันธุ์ 2 จุด แล้ว ยังพบมีการแตกกิ่งย่อยไปเป็น B.1.617.1 , B.1617.2 และ B.1.617.3

รายละเอียด โควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย “B.1.617” สายพันธุ์ที่น่ากังวล

อีกตัวหนึ่งคือ สายพันธุ์เบงกอล หรือ B.1618 สายพันธ์นี้ เริ่มพบมากขึ้นใน รัฐเบงกอลตะวันตก มีการเปลี่ยนแปลงแตกต่างจากสายพันธุ์แรกที่พบชัดเจน คือมีการเปลี่ยนแปลงที่ตำแหน่ง 484 เป็นเหมือนสายพันธุ์ แอฟริกาใต้ กับ บราซิล และพบการขาดหายไปของ กรดอะมิโน ที่ทำนายได้ยากว่า ตำแหน่งไหนจะหายไป ซึ่งการออกแบบวัคซีนมารองรับจะทำได้ยากขึ้นไปอีก

ทั้งนี้ ดร.อนันต์ ระบุว่า สายพันธุ์กลายพันธุ์ตัวไหน หนีภูมิคุ้มกันจากวัคซีนได้มากที่สุด ยังเป็นสายพันธุ์แอฟริกาใต้ ส่วนสายพันธุ์อังกฤษที่กำลังระบาดในไทย ระบาดได้เร็ว แต่หนีภูมิคุ้มกันไม่เก่ง /ส่วนสายพันธุ์อินเดีย B.1.617 อยู่ระดับกลางๆ

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ