เช็ก 2 กลุ่มแรกจองคิวฉีดวัคซีนโควิดได้ก่อนผ่าน LINE หมอพร้อม 1 พ.ค.64


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รายละเอียดจองคิวฉีดวัคซีนโควิด "LINE หมอพร้อม V2" 1 พ.ค.64 สำหรับประชาชน 2 กลุ่มแรก เป้าหมาย 16 ล้านคน

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่ากระทรวงสาธารณสุข  แถลงข่าว ลงทะเบียน ฉีดวัคซีนโควิด 19 สำหรับผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 7 โรค โดยจะเปิดให้ลงทะเบียนผ่าน แอปพลิเคชันไลน์ LINE ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 2564 

12 ฟังก์ชัน "หมอพร้อม V.2" เปิดให้ประชาชนจองคิวฉีดวัคซีนโควิด-19

อภ.เร่งผลิต "ฟาร์วิพิราเวียร์" ช่วยผู้ป่วยโควิด-19

ต่อมา นพ.โสภณ เมฆธน อดีตปลัดกระทรวงสาธารณสุข  เปิดเผยถึงการจัดกลุ่มของผู้ที่จะเข้ารับการฉีดวัคซีนในส่วนของประชาชนทั่วไปจำนวน 16 ล้านคน ที่จะสามารถจองคิวผ่าน แอปพลิเคชันไลน์ LINE หมอพร้อมได้ตั้งแต่ 1 พ.ค.นี้ คือ กลุ่มที่ 3 เป็นกลุ่มผู้ที่เป็นโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรค จำนวน 4.3 ล้านคน ประกอบด้วย

1.โรคทางเดินหายใจเรื้อรังรุนแรง เช่น โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง โรดหอบหืดที่ควบคุมได้ไม่ดี

2. โรคหัวใจและหลอดเลือด 

3. โรคไตวายเรื้อรัง

4.โรคหลอดเลือดสมอง 

5.โรคมะเร็งทุกชนิดที่อยู่ระหว่างการรักษาด้วยเคมีบำบัด รังสีบำบัด และภูมิคุ้มกันบำบัด 

6.โรคเบาหวาน 

7.โรคอ้วน

และ กลุ่มผู้สูงอายุอายุ 60 ปี ขึ้นไปจำนวน 11.7 ล้านคน รวมทั้งสิ้น 16 ล้านคนที่จะได้รับวัคซีนโควิด-19 ในเดือนมิถุนายน และ เดือนกรกฎาคม

"ที่ต้องให้ 2 กลุ่มนี้ก่อน เพราะข้อมูลการเสียชีวิตทุกรายกว่าร้อยคน มีโรคประจำตัวหรือเป็นผู้สูงอายุ และวัคซีนที่มีการศึกษาวิจัยออกมายืนยันช่วยในการลดการตาย ลดการนอนโรงพยาบาล เพราะฉะนั้น 2 กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่เราต้องดูแลปกป้องก่อน"

ส่วนกลุ่มที่มีอายุ 18-59 ปี จำนวน 31 ล้านคน จะเริ่มฉีดในเดือนสิงหาคมและกันยายน โดยจะเปิดจองในเดือนกรกฎาคม แต่ถ้ารัฐบาลสามารถจัดหาวัคซีนเพิ่มเติมได้ ก็จะสามารถเสริมเพิ่มเติมในกลุ่มต่างๆ ได้ 

 

 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางโรงพยาบาลได้นำข้อมูลรายชื่อของทั้ง 2 กลุ่มที่เคยมีประวัติการรักษาในโรงพยาบาล เข้าสู่ข้อมูลของ หมอพร้อมแล้ว เพื่อให้ประชาชน 2 กลุ่มนี้ ได้จองคิวตั้งแต่ 1 พ.ค.2564 เป็นต้นไป  ซึ่ง LINE หมอพร้อม เป็นเวอร์ชัน 2 สามารถปฏิบัติได้ตามนี้ 12 ฟังก์ชัน "หมอพร้อม V.2" เปิดให้ประชาชนจองคิวฉีดวัคซีนโควิด-19

และหากต้องการ จองคิวฉีดแทนบุคคลในครอบครัว   เช่น ลูกจองให้พ่อแม่ สามารถกดเพิ่มในบุคคลอื่นที่จะแก้ไขข้อมูลส่วนตัวและกดจองให้พ่อแม่ได้ โดยจะปรากฎอยู่ใน  ฟังก์ชัน 2 การเพิ่มบุคคลอื่น  ตามภาพด้านล่าง

สำหรับคนที่ไม่มีโทรศัพท์สมาร์ทโฟน สามารถโทรไปจองคิวได้ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน หรือ โรงพยาบาลในจังหวัด หรือผ่าน อสม. ได้

สำหรับแผนการฉีดวัคซีนของรัฐบาลภายในปี 2564 นี้ ให้ครบทุกกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 100 ล้านโดสครอบคลุมอยู่ที่ร้อยละ 70 ภายในสิ้นปี 2564 ซึ่งประชากรไทย 70 ล้านคน หากต้องครอบคลุม ร้อยละ 70 คิดเป็นจำนวน 50 ล้านคน ต้องใช้วัคซีนจำนวน 100 ล้านโดส ซึ่งขณะนี้ไทยมีการจัดหาแล้ว 63 ล้านโดส

ซึ่ง นพ. เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า หากให้เป็นไปตามเป้าหมาย กระทรวงสาธาณสุข ประมาณการณ์ไว้ว่าจะสามารถฉีดวัคซีนโควิดให้ประชาชนได้เดือนละประมาณเกือบ 10 โดส หรือ ประมาณ 300,000 โดสต่อวัน ภายใต้หน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุข  1,373 แห่ง 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ