ผู้สูงอายุ ไม่รู้ เปิดจองฉีดวัคซีนโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำหรับการลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิดสำหรับผู้สูงอายุและผู้ป่วย 7 กลุ่มโรค ทีมข่าวพีพีทีวี ลงพื้นที่ย่านเยาวราช เพื่อสำรวจความคิดเห็นประชาชน

วันแรกของการลงทะเบียนจองรับวัคซีนโควิด-19 เช้านี้ พบผู้สูงอายุหลายคนยังไม่ทราบว่าวันนี้มีการเปิดให้ลงทะเบียนจองรับวัคซีนออนไลน์ ขณะที่ผู้สูงอายุบางคนบอกว่าไม่มีสมาร์ทโฟนใช้

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจย่านเยาวราช ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่เศรษฐกิจ พบว่าผู้ที่มีอายุเกิน 60 ปี และผู้ที่มีโรคเรื้อรัง ทั้ง 7 กลุ่มโรค ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายที่ภาครัฐ เปิดให้จองคิวฉีดวัคซีนของแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) ได้ตั้งแต่วันนี้ โดยจะเริ่มฉีดวัคซีนในช่วงเดือนมิถุนายน

12 ฟังก์ชัน "หมอพร้อม V.2" เปิดให้ประชาชนจองคิวฉีดวัคซีนโควิด-19

ไม่มีไลน์ทำอย่างไร? เปิดช่องทางจองฉีดวัคซีนนอกจาก “ไลน์หมอพร้อม”

เช็ก 2 กลุ่มแรกจองคิวฉีดวัคซีนโควิดได้ก่อนผ่าน LINE หมอพร้อม 1 พ.ค.64

 

 

 

จากการสอบถามผู้สูงอายุหลายคนบอกว่า ยังไม่ทราบข่าวว่ากระทรวงสาธารณสุขเปิดให้ลงทะเบียนจองคิวฉีดวัคซีนออนไลน์ วันนี้เป็นวันแรก แต่หลังจากทราบข่าวแล้วบางคนบอกว่าจะลงเบียนฉีดวัคซีนแน่นอน ส่วนขั้นตอนการลงทะเบียนคงต้องศึกษาดูจากสื่อต่างๆ ก่อน ขณะที่ผู้สูงอายุบางส่วนบอกว่าไม่มีสมาร์ทโฟน และขอตัดสินใจก่อนว่าจะลงทะเบียนหรือไม่

นอกจากนี้ผู้สูงอายุหลายคนยังสะท้อนว่าอยากให้ภาครัฐ มีการประชาสัมพันธ์ในชุมชนมากกว่านี้ เพราะบางคนไม่ได้ติดตามข่าวสารตลอดเวลา

สำหรับ ผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป และผู้ป่วยโรคเรื้อรังทั้ง 7 กลุ่มโรค ท่านใดที่ยังไม่ลังเลว่าจะฉีดหรือไม่ฉีดวัคซีน กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่าสามารถลงทะเบียนได้เรื่อยๆ และวัคซีนมีเพียงพอ เพราะวัคซีนล็อตใหญ่ ของแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) ที่ไทยจะได้รับในช่วงเดือนมิถุนายน และ กรกฎาคม รวมแล้วจะมี 16 ล้านโดส

ขณะที่จำนวนผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ทั้ง 7 กลุ่มโรค จากฐานข้อมูล มีประมาณ 4.3 ล้านคน และ ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป มีประมาณ 11.7 ล้านคน ดังนั้นวัคซีนที่มีอยู่จึงเพียงพอแน่นอน โดยกระทรวงสาธารณสุขตั้งเป้าว่าภายในสิ้นปีนี้ ต้องฉีดวัคซีนให้ได้อย่างน้อย 50 ล้านคนเพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่

ส่วนใครที่ไม่สะดวกจองวัคซีนผ่านไลน์ ‘หมอพร้อม’ หรือ แอปพลิเคชัน 'หมอพร้อม' ก็สามารถติดต่อ อสม. หรือ โรงพยาบาลใกล้บ้าน ได้เช่นกัน ส่วนคนที่มีอายุ 18-59 ปี ที่สนใจอยากจองคิวฉีดวัคซีนสามารถลงทะเบียนรับสิทธิ์ได้ ในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ