สารพัดปัญหา “หมอพร้อม” อายุไม่ถึงเกณฑ์ลงทะเบียนผ่าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เปิดให้ลงทะเบียนเป็นวันที่ 2 สำหรับ การจองฉีดวัคซีน ผ่านแอปพลิเคชั่น หมอพร้อม แม้ว่าตอนนี้ยอดการจองฉีดวัคซีนจะพุ่งสูงกว่า 4 แสน 5 หมื่นคน แต่ก็พบว่า มีคนจำนวนมาก เจอกับสารพัดปัญหาของแอปพลิเคชั่น ล่าสุดทีมข่าวพบว่า มีคนที่ไม่เข้าหลักเกณฑ์การฉีดวัคซีนรอบนี้ สามารถลงทะเบียนได้ ขณะที่ผู้สูงอายุ ที่เข้าหลักเกณฑ์ ลงทะเบียนไม่ได้

เช็ก 2 กลุ่มแรกจองคิวฉีดวัคซีนโควิดได้ก่อนผ่าน LINE หมอพร้อม 1 พ.ค.64

ไข 4 ข้อสงสัย เช็กความพร้อม "หมอพร้อม V.2" ก่อนฉีดวัคซีนโควิด

นายกุลเชษฐ วัฒนผล พี่ชายของนายกุลทรัพย์ วัฒนผล หรือ อัพ เกมเมอร์ที่เพิ่งเสียชีวิตจากโควิด-19 เมื่อสัปดาห์ก่อน วิดีโอคอลพูดคุยกับทีมข่าว ว่าตอนนี้ครอบครัวของเขากำลังเผชิญปัญหาใหม่ คือ ไม่สามารถลงทะเบียน จองการฉีดวัคซีนให้แม่ ที่อายุ 63 ปีได้  เพราะ เมื่อกรอกข้อมูลเลขบัตรประชาชนของแม่ ลงระบบ พบว่า มีการแจ้งเตือนกลับมา ว่า แม่ของเขาไม่มีรายชื่อเข้าเกณฑ์ ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป หรือกลุ่มคนที่มีโรคประจำตัว 7กลุ่มโรค ตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด

 

แต่เมื่อลองกรอกเลขบัตรประชาชนของตัวเขาเอง พบว่า ลงทะเบียนได้ ทั้งๆที่เขาอายุแค่ 39 ปี และไม่ได้มีโรคประจำตัวตาม 7 โรคเสี่ยงที่กำหนดไว้

นายกุลเชษฐ บอกว่า หลังเจอปัญหานี้ เขาติดต่อไปสอบถาม อสม. ตามที่ศบค.แนะนำ แต่อสม.แจ้งว่า ยังไม่ได้รับข้อมูลเรื่องนี้  เพราะช่วยนี้เป็นวันหยุดยาว  ทำให้เขาติดต่อไปที่สำนักงานเขต เพื่อสอบถาม ได้ข้อมูลว่า ให้รอหลังวันหยุดยาวเช่นเดียวกัน โดย ทั้ง 2 หน่วยงานบอกว่า เมื่อกลับมาทำงานตามวันราชการจะดูรายละเอียดเรื่องนี้

ขณะที่ล่าสุด นายกุลเชษฐ อัพเดตข้อมูลว่า ตอนนี้แม่มีอาการป่วย และให้เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลแล้ว อยู่ระหว่างรอผลการตรวจโควิด -19 เพื่อดูว่าติดเชื้อหรือไม่

นอกจากนี้ยังพบว่า มีหลายคนสะท้อนปัญหาผ่านโลกออนไลน์ ทั้งการระบุว่า เมื่อเข้าไปในแอปพลิเคชั่น “หมอพร้อม” ไม่สามารถเปลี่ยนแปลง หรือ แก้ไข ข้อมูลจังหวัด เพื่อเลือกโรงพยาบาลใกล้บ้านได้

บางคนเข้าหลักเกณฑ์ที่สามารถลงทะเบียนได้ เช่น อายุเกิน 60 ปี แต่ไม่สามารถลงทะเทียนได้ // ขณะที่บางคนไม่เข้าเกณฑ์ เช่นอายุต่ำกว่า 60 ปี แต่สามารถลงทะเบียนได้

 

ส่วนกลุ่มผู้สูงอายุ ที่ในบัตรประชาชนไม่มีวันเกิดระบุไว้ มีแค่ปีเกิด พบว่า ไม่สามารถลงทะเบียนได้

บางคนเข้าไปส่งทะเบียน ระบบขึ้นว่า คิวจองเต็มแล้ว  หรือบางคนต้องกรอกข้อมูลยืนยันตัวตนหลายครั้ง เพราะ ระบบถามซ้ำๆหลายรอบ หรือ มีแบบที่พบว่า ข้อมูลเรื่องโรคประจำตัวกรอกไว้ผิดโรค

ปัญหาทั้งหมดทำให้เกิดคำถามว่า จะแก้ไขอย่างไร เนื่องจากในระบบไม่มีระบุรายละเอียดเรื่องการแก้ไขข้อมูลให้ถูกต้อง  ประเด็นนี้ถูกนำไปถามในการแถลงข่าวของศบค.เหมือนกัน แต่ พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศบค. ไม่ได้ตอบคำถามว่าต้องดำเนินการอย่างไร ระบุเพียงว่า หากพบว่า ลงทะเบียนไม่ได้ สามารถสอบถามไปที่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. รวมถึงสามารถสอบถามไปที่โรงพยาบาลที่ท่านมีประวัติรักษา หรือ โทรศัพท์สอบถามได้ที่ 02-590-1493 ได้

ขณะที่ยอดการลงทะเบียนจองการฉีดวัคซีน ล่าสุด จากเพจเฟซบุ๊ก “หมอพร้อม” พบว่า มีผู้ลงทะเบียนแล้ว  430,588คน

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ