กทม.ลุยตรวจเชิงรุกคลองเตย เป้า 1,000 คนต่อวัน พบโยงคลัสเตอร์ทองหล่อ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กทม.เร่งตรวจเชิงรุกชุมชนคลองเตย มีมาก 75,000 หลังคา วางเป้าตรวจ 1,000 คนต่อวัน พบคนในชุมชนทำงานสถานบันเทิงทองหล่อ เล็งขอวัคซีนฉีดป้องกันบานปลาย

เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2564 ร้อยตำรวจเอก พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงแผนการควบคุมการแพร่ระบาดของโรค โควิด- 19 พื้นที่ชุมชนคลองเตย โดยจากการสอบสวนโรคผู้ติดเชื้อโควิด-19 มีผู้ติดเชื้อที่ทำงานในสถานบันเทิงย่านทองหล่อ อยู่อาศัยในชุมชนเขตคลองเตย ซึ่งเป็นชุมชนที่มีคนอยู่กันอย่างหนาแน่น รวม 41 ชุมชน บ้านอยู่ติดๆ กัน การระบายอากาศไม่ดี อาจจะทำให้มีการแพร่กระจายเชื้อในวงกว้าง กรุงเทพมหานคร (กทม.) และสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) 

ด่วน!! โควิดตายอีก 31 ราย ติดเชื้อ 2,041 สะสมทะลุ 7หมื่น หมอชี้ปิดสถานบันเทิง ทำติดในบ้านยอดพุ่ง

ลุ้นผลตรวจเชิงรุกชุมชนคลองเตยกว่า 1,000 คน

จึงได้ลงพื้นที่ตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกประชาชนในชุมชนที่มีการระบาดจำนวนมาก 3 ชุมชน ได้แก่ ชุมชนหมู่บ้านพัฒา 70 ไร่ ชุมชนพัฒนาใหม่ และชุมชนริมคลองวัดสะพาน ในวันที่ 27-30 เมษายน 2564 จำนวน 1,336 คน พบผู้ติดเชื้อ 99 ราย คิดเป็นร้อยละ 7.41 

การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในครั้งนี้ ส่วนใหญ่ติดเชื้อจากคนใกล้ชิด ไม่ว่าจะเป็นคนในที่ทำงาน คนในครอบครัว อย่างกรณีชุมชนแอดอัดในเขตคลองเตยที่มีชุมชนมาก มีบ้าน 75,000 หลัง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ กทม. ต้องเร่งค้นหาเชื้อเชิงรุกในกลุ่มเสี่ยงทั้งหมดให้ได้มากที่สุด เพื่อยุติการระบาดให้เร็วที่สุด โดยศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่ และสำนักงานเขต ทำงานร่วมกับผู้นำชุมชน (Covid manager) พาคนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงตรวจหาเชื้อ เริ่มจากจุดที่พบการติดเชื้อจำนวนมากก่อน เป้าหมายการตรวจวันละ 1,000 คน และพยายามขยายเพิ่มศักยภาพการตรวจให้ครอบคลุมทุกชุมชน ในวันนี้จนถึงวันที่ 19 พ.ค. 64 เพิ่มอีก

นอกจากจะตรวจหาเชื้อเชิงรุกแล้ว ทางผู้ว่าฯ กทม. กำลังอยู่ระหว่างการขอวัคซีนเพิ่มเติมเพื่อจะใช้ในการควบคุมการระบาดอย่างเร่งด่วน แบบที่ กทม.สามารถควบคุมได้ที่ ตลาดบางแคและทองหล่อ โดยฉีดให้กับกลุ่มเสี่ยง และผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดที่มีความเสี่ยงสูง

 

กทม.กับ สปคม. ยังคงเร่งค้นหาผู้ติดเชื้อในชุมชนอย่างต่อเนื่อง และมีแผนการตรวจซ้ำในชุมชนเสี่ยง เพื่อยุติการระบาด พร้อมทั้ง เร่งฉีดวัคซีนให้คนกลุ่มเสี่ยงให้เร็วที่สุด เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดวงกว้างในชุมชน

ขอเป็นกำลังใจให้กับทีมบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ทุกคน ที่ทำงานหนักอย่างเต็มที่ เพื่อควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดครั้งนี้ และขอขอบคุณภาคประชาสังคม มูลนิธิต่าง ๆ  และผู้นำชุมชนที่เข้ามาช่วยประสานการทำงานในการช่วยเหลือผู้ป่วยในครั้งนี้ด้วยครับ

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ