หญิงวัย 84 ป่วยติดเตียงติดโควิด-19 จากหลาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาชัดเจนว่า แม้จะกลุ่มผู้เชื้อใหม่จะทรงตัว แต่ก็มีกลุ่มผู้ป่วยหนักเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน หนึ่งในปัญหาที่ซ่อนอยู่ คือ มีผู้ติดเชื้อที่เป็นคนแก่และผู้ป่วยติดเตียงที่บ้านจำนวนหนึ่ง ที่รับเชื้อมาจากลูกหลานคนใกล้ชิดวัยทำงาน ล่าสุดทีมข่าวพีพีทีวีได้คุยกับญาติของผู้ป่วยติดเตียงที่ติดเชื้อคนหนึ่งพบว่า หลังพลาดติดเชื้อการดูแลผู้ป่วยกลุ่มนี้ในช่วงรอเตียงเป็นเรื่องไม่ง่าย

จังหวะที่นางประไพ ดีไสว กำลังถูกส่งตัวไปรักษายังโรงพยาบาลรามาธิบดี บางพลี หลังจากติดเชื้อโควิด-19 จะเห็นได้ว่าต้องใส่ท่อช่วยหายใจ โดยนางประไพเป็นผู้ป่วยติดเตียง อายุ 84  ซึ่งมีโรคประจำตัว ทั้ง โรคเบาหวาน ความดัน และหลอดเลือดในสมองตีบ ซึ่งถือว่ามีคุณสมบัติเป็นกลุ่มเสี่ยงอย่างมาก  

นางเบญจพร ลูกสาวของนางประไพ เปิดใจกับทีมข่าวพีพีทีวีว่า แม่ของเธอ อายุ 84 ปี ป่วยเป็นผู้ป่วยติดเตียงมานานกว่า 1 ปีแล้ว 

เด้ง ผกก.พระประแดง เซ่นบ่อนโต๊ะสนุกเกอร์ แพร่โควิด-19

“อนุทิน” สำรวจอิมแพคฯเมืองทอง เตรียมตั้งรพ.สนาม 5,200 เตียง

โดยปกติ บ้านของเธอเป็นครอบครัวใหญ่  ประกอบไปด้วย นางประไพ ตัวเธอ น้องชาย 2 คน และครอบครัวของน้องชาย โดยอยู่รวมกันทั้งสิ้น 7 คน

หลังจากที่นางประไพล้มป่วย ไม่สามารถเดินได้ เธอและน้องสะใภ้ได้ผลัดกันเข้ามาดูแลนางประไพทุกวัน ทำหน้าที่ตั้งแต่เช็ดตัว เปลี่ยนเสื้อผ้า ป้อนข้าวป้อนน้ำ แต่เธอและคนในครอบครัวเกิดความชะล่าใจไม่ได้ใส่ถุงมือเมื่อสัมผัสนางประไพก็เกิดความเสี่ยง ประกอบกับ ลูกหลานแวะเวียนกันมาเยี่ยมนางประไพตลอดเวลา

แต่ในช่วงโควิดระลอก3 ระบาด คนในครอบครัวส่วนใหญ่ทำงานที่บ้าน มีเพียงหลานชายต้องทำงานที่ออฟฟิศย่านสาทรและเมื่อวันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา เพื่อนที่ทำงานของหลานชายติดโควิด หลานชายจึงติดเชื้อมาจากเพื่อน และก็คาดว่าจะมาแพร่เชื้อให้กับนางประไพและคนในครอบครัวต่อ เพราะหลายชายคนนี้ได้เดินทางมาเยี่ยวนางประไพเมื่อไม่นานมานี้   

ชุมชนบ้านขิง ขอเร่งตรวจคัดกรองผู้ติดเชื้อโควิด-19

นางเบญจพร ยังบอกอีกว่า หลังจากทุกคนตรวจพบเชื้อ ไม่มีใครมีอาการหนัก แต่เป็นห่วงนางประไพที่นอนติดเตียง และเกรงว่าเชื้อจะเชื้อจะลงปอดอย่างรวดเร็ว เธอได้แจ้งไปยังสายด่วน 1669 แต่เจ้าหน้าที่ตอบกลับมาว่าเตียงยังไม่ว่าง ทำให้เธอต้องดูแลนางประไพเบื้องต้นระหว่างรอเจ้าหน้าที่  

ในมุมมองของบุคลากรหน้าด่านอย่างพยาบาลที่เคยดูแลผู้ป่วยติดเตียงของโรงพยาบาลรัฐแห่งหนึ่ง เปิดเผยว่า ผู้ป่วยติดเตียงที่ติดเชื้อโควิด-19 เป็นกลุ่มแรกที่ต้องได้รับการรักษา เนื่องจากมีข้อจำกัด หากติดเชื้อจะอาการแทรกซ้อนจะเกิดได้ง่าย และเวลานี้ญาติๆก็ควรงดเยี่ยมผู้ป่วยกลุ่มนี้ไปก่อน  

พยาบาลรายนี้ยังยอมรับว่า  เมื่อผู้ป่วยติดเตียงติดเชื้อโควิด บุคลากรทางการแพทย์อย่างเธอก็มีความเสี่ยงมากขึ้น เพราะการดูแลผู้ป่วยกลุ่มนี้มีลักษณะเฉพาะ เวลานี้จึงทำได้แค่เพียงใช้อุปกรณ์ป้องกันตัวเองให้ได้มากที่สุด  

ขณะที่ล่าสุด ทีมข่าวได้รับแจ้งจากครอบครัวคุณยายวัย 84 ปี ว่า เมื่อเวลา 17.30น. คุณยายเสียชีวิตลงแล้วโดยสมาชิกในครอบครัวหลายคนไปร่วมรับศพและทำพิธีไม่ได้ เพราะเป็นกลุ่มเสี่ยง และบางส่วนติดเชื้อโควิด-19

คลัสเตอร์ใหม่ ติดโควิดพุ่ง 160 ราย สั่งปิดโรงงานสมุทรปราการ พบพนักงานดื่มน้ำแก้วเดียวกัน

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ