เปิดใจคนไทยในสหรัฐ ฉีดวัคซีนแบบเลือกยี่ห้อ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ขณะที่ในประเทศไทย เปิดให้กลุ่มผู้สูงอายุและมีโรคประจำตัวจองวัคซีน ในสหรัฐอเมริกา ขยายฐานการฉีดวัคซีนให้ประชาชนทุกกลุ่ม ไม่จำกัดเฉพาะพลเมือง รวมถึงเปิดโอกาสให้ทุกคนสามารถเลือกยี่ห้อวัคซีนที่มั่นใจได้

ซุปเปอร์มาเก็ต ในรัฐเท็กซัส ถูกปรับพื้นที่เป็นจุดฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19  เช่นเดียวกันร้านขายาในเมือง ที่ต้องแบ่งโซนให้บริการประชาชน ชาวอเมกันผู้พำนักในประเทศ ไม่ว่าจะเป็นคนสัญชาติใด เข้ามาในประเทศแบบถูกกฎหมายหรือไม่ ทางการระบุว่าต้องฉีดวัคซ๊นป้องกันโควิดทุกคน

ธิดารัตน์ ษิณปักษา เป็นคนไทยที่อยู่นเมืองราวน์ร็อก รัฐเท็กซัส เธอเป็นหนึ่งในคนที่ฉีดวัคซีน ครบ 2 โดสแล้ว โดยเธอเลือกฉีดวัคซีน โมเดอร์นา (Moderna) สถานะของธิดารัตน์ ตอนนี้ยังไม่ใช่พลเมืองของสหรัฐอเมริกา แม้จะแต่งงานกับชาวอเมริกัน

ผู้สูงอายุ ไม่รู้ เปิดจองฉีดวัคซีนโควิด-19

ไม่มีไลน์ทำอย่างไร? เปิดช่องทางจองฉีดวัคซีนนอกจาก “ไลน์หมอพร้อม”

เนื่องจากยังอยู่ระหว่างรอเอกสารการเข้าอยู่อาศัยถาวร หรือ Green Card  แต่เธอก็เป็นหนึ่งในคนที่ได้รับวัคซีนฟรี ที่ทางการอเมริกา ออกค่าใช้จ่ายให้

ธิดารัตน์ เล่าว่า กลุ่มคนไทยบางคน วีซ่าขาด บางคนลักลอบอยู่แบบผิดกฎหมาย แต่ก็สามารถไปฉีดวัคซีนได้ เพราะ ระบบการลงทะเบียนขอฉีดวัคซีนไม่ได้ถามรายละเอียดเรื่องสถานะการเข้าอยู่ในประเทศ  แต่เน้นไปที่เรื่องสุขภาพของแต่ละบุคคล รวมถึงทุกคนสามารถเลือกได้ว่าจะฉีดวัคซีนยี่ห้อใด

เช่นเดียวกับ สุวิชา โฮจิ แม่ของ นิโคลีน พิชาภา ลิมศนุกาญจน์ รองอันดับ 1 มิสเวิลด์ปี 2018  ซึ่งอยู่ใน รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เธอฉีดวัคซีนยี่ห้อโมเดอร์นา  ขณะที่ คนอื่นๆในครอบครัว ได้ฉีดวัคซีนยี่ห้อไฟเซอร์

สุวิชา เล่าว่า  ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย มีวัคซีนให้ประชาชนเลือก 2 ยี่ห้อ คือ  โมเดอร์นา (Moderna) และไฟเซอร์ (Pfizer) ทุกคน ในรัฐมีสิทธิเข้ารับการฉีดวัคซีนทุกคนไม่ว่าจะสัญชาติหรือเชื้อชาติใด โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เพียงแค่ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ เลือกยี่ห้อวัคซีน เลือกสถานที่ฉีดวัคซีน และรอรับอีเมล์ยืนยันนัดฉีดวัคซีน  นอกจากนี้ กลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาแคลิฟอร์เนีย ก็จะมีสิทธิ์ฉีดวัคซีนฟรีเช่นกัน เพียงแค่ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์และแสดงพาร์สปอร์ต

ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ก่อนหน้านี้ช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 การบริหารจัดการของรัฐในช่วงแรกติดขัดอยู่บ้างแต่ทางการใช้เวลาแก้ไขเพียง 1 สัปดาห์ วัคซีนก็มีปริมาณเพียงพอและมีคุณภาพที่จะฉีดให้กับทุกคนในรัฐ  ส่วนมาตรการขอความร่วมมือให้ทุกคนกักตัวอยู่บ้าน ก็ใช้ได้ผล เพราะ ทางการให้เงินช่วยเหลือพลเมืองทุกคน คนละ 40,000-50,000 บาท ต่อเดือน

ที่อเมริกา นอกจากจะเปิดให้ประชาชนเลือกวัคซีนเองได้แล้ว ยังพบว่า การฉีดวัคซีนโดสแรกและโดสที่ 2 สามารถเลือกจุดที่สะดวกที่สุดได้ ไม่จำเป็นต้องไปที่ร้านขายยาหรือซุปเปอร์มาร์เก็ตร้านเดิม เพราะ ระบบฐานข้อมูลเชื่อมถึงกันหมด ทั้งหมดนี้เพื่อลดการเดินทาง และ ทำให้มาตรการคุมโควิด-19 ได้ผลดีมากกว่าหลายประเทศ

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ