กทม.แจงปม เข้าใจผิด Semi-ICU สนาม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ กรุงเทพฯ แจงหลักการเรื่องนี้ว่า Semi-ICU สนามที่จำเป็นต้องเร่งตั้งให้ได้ อาจต้องหมุนเวียนอุปกรณ์จากโรงพยาบาลหลักในเบื้องต้น แต่ยืนยันว่า อยู่บนหลักการที่จะไม่กระทบกับผู้ป่วยทั่วไป

เพจผู้ว่าอัศวินฯ ระบุว่า “เปิด ICU สนามแห่งแรกของประเทศ เตรียมรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการหนักหากเตียงในโรงพยาบาลไม่เพียงพอ” ทำให้กลุ่มคนบางส่วนจากโลกออนไลน์มองว่าไม่ได้มาตรฐาน และออกมาบอกว่าเครื่องช่วยหายใจที่ปรากฎอยู่ในภาพถูกย้ายมาจากโรงพยาบาลหลัก จนทำให้ผู้ป่วยวิกฤตทั่วไปไม่ได้ใช้งาน ล่าสุดนายแพทย์สุขสันต์ กิตติศุภกร ผอ.สำนักการแพทย์ กทม. อธิบายเรื่องนี้

เปิดผัง รพ.สนาม เตรียมรองรับผู้ป่วยโควิด

กทม.เปิด รพ.สนามแห่งที่ 5 นำร่องจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์

 

 

 

โรงพยาบาลแห่งนี้คือโรงพยาบาลเอราวัณ 3 แท้จริงแล้วเปิดเป็นโรงพยาบาลสนามสีเหลือง รองรับผู้ป่วยอาการปานกลาง โดยบางส่วนแบ่งเป็นเตียงรองรับผู้ป่วยกึ่งวิกฤต จึงมีการสร้างเตียง Semi-ICU สนามขึ้น มาตรฐานจึงไม่ได้เหมือนกับ ICU แบบที่ทุกคนคาดคิด ส่วนเรื่องที่โลกออนไลน์วิจารณ์ถึงการย้ายเครื่องจ่ายออกซิเจนแรงดันสูงจากโรงพยาบาลหลักมาใช้ ยืนยันว่าไม่กระทบกับผู้ป่วยวิกฤตทั่วไป มีการหมุนเวียนอุปกรณ์เป็นปกติ เนื่องจากวางแผนเปิดโรงพยาบาลสนามเร็วเกินไป คาดว่าสัปดาห์หน้าจะมีอุปกรณ์เพียงพอ เพราะสั่งซื้อไปเรียบร้อยแล้ว

สำหรับความแตกต่างระหว่าง ICU กับ Semi-ICU สนาม นายแพทย์สุขสันต์ชี้แจงว่า หากเป็น ICU ปกติ จะประกอบไปด้วย เครื่องช่วยหายใจ เครื่องจ่ายออกซิเจนแรงดันสูง และเครื่องมอนิเตอร์ พร้อมทีมแพทย์และระบบฉุกเฉินเมื่อเกิดภาวะวิกฤตกับคนไข้ แต่ Semi-ICU สนาม ไม่จำเป็นต้องมีระบบจ่ายก๊าซออกซิเจนครบวงจร แต่ต้องมีถังออกซิเจนเพียงพอ เครื่องมือหลักประกอบไปด้วย เครื่องจ่ายออกซิเจนแรงดันสูง เครื่องมอนิเตอร์ และถังออกซิเจน มีแพทย์ใส่ชุด PPE ดูแลเช้า-เย็น

อีกมุมหนึ่งที่น่าสนใจอีกหนึ่งประเด็นเป็นการรับบริจาคสร้าง ICU สนามของพลตรีนายแพทย์เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ นายสิระ เจนจาคะ เล่าให้ทีมข่าวฟังว่า การที่พลตรีนายแพทย์เหรียญทอง ตั้ง ICU สนามขึ้นมา ได้ตั้งข้อสังเกตว่าการรับบริจาคมีการขออนุญาตหรือไม่ และหากผ่านพ้นวิกฤตไปแล้ว ผลประโยชน์ทั้งที่ดินและอุปกรณ์จะมีกรรมสิทธิ์ของสาธารณประโยชน์หรือเอกชน หากโอนเข้าเป็นทรัพย์สินโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลเอกชน จะไม่เกิดความชอบธรรม พร้อมกับเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ

นอกจากนี้นายสิระ ยังได้นำภาพบางส่วนมาให้ทีมข่าว เป็นภาพการก่อสร้างโรงพยาบาลสนาม พร้อมกับระบุว่าชาวบ้านเขตหลักสี่ มีความกังวลเรื่องสิ่งแวดล้อม สุขอนามัย เนื่องจากมีการต่อท่อน้ำทิ้งลงต่อริมถนนอย่างชัดเจน โดยวันพรุ่งนี้ (7พ.ค. 64) ตัวและชาวบ้านจะรวบรวมหลักฐานไปยื่นร้องต่อป.ป.ช.ต่อไป

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ