คลองเตย ยังน่าห่วง ตรวจโควิด-ฉีดวัคซีน ไม่ถึงเป้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หนึ่งในจุดที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในกรุงเทพฯ คือ ชุมชนคลองเตย เพราะ พบการระบาดของโควิด-19 ต่อเนื่อง รวมถึงเป็นชุมชนแออัดที่ภายในแบ่งย่อยเป็นหลายชุมชน

ล่าสุดหลังหารือร่วมกันทุกชุมชนกับผู้อำนวยการเขตคลองเตย เพื่อทำความเข้าใจปัญหาเรื่องการกระจายบัตรคิว ขณะที่การฉีดวัคซีน ก็กำลังเร่งระดมกำลังดำเนินการ แต่ก็ล่าช้ากว่าที่ตั้งเป้าไว้มาก

ยอดการตรวจโควิดในพื้นที่ชุมชนคลองเตย มีการเปิดเผยตัวเลขจากกรุงเทพมหานคร เป็นยอดรวม 6 วัน ที่มีการเข้าไปตรวจเชิงรุก ส่วนใหญ่เน้นไปที่วัดสะพาน ชุมชน 70 ไร่ ชุมชนหมู่บ้านพัฒนา และ ตลาดคลองเตย พบว่า ตอนนี้ตรวจหาเชื้อไป 8,022 คน พบการติดเชื้อ 219 คน ไม่พบเชื้อ 5,614 คน อยู่ระหว่างรอผลการตรวตจอีก 2,189 คน

“กรณิศ” แฉ ผู้มีอิทธิพล ที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม. แจกบัตรคิว “ตรวจเชิงรุก-ฉีดวัคซีน”

ผอ.เขตคลองเตย นัดแก้ปัญหาแย่งบัตรคิวโควิด-19

 

แต่ก็ต้องยอมรับว่าการดำเนินการทำได้ช้า เมื่อเทียบกับจำนวนประชากรในชุมชนคลองเตยที่มีอยู่กว่า 1 แสนคน สอดคล้องกับที่น.ส.ปิยธิดา นิยม ผู้อำนวยการเขตคลองเตย ระบุว่า การตรวจเชิงรุกทำได้ช้ากว่าที่ตั้งใจไว้ เดิมที่กำหนดว่า สัปดาห์นี้ต้องตรวจเชิงรุกให้ได้ 15,000-20,000 คน แต่เมื่อปฎิบัติจริงทำได้แค่ครึ่งหนึ่งของที่ตั้งเป้าหมายไว้ สาเหตุเป็นเพราะสถานที่ตรวจยังมีไม่เพียงพอ ไม่สามารถรองรับประชาชนที่ได้รับบัตรคิวในแต่ละวันได้

ขณะที่ภาครวมการเดินหน้าฉีดวัคซีน ตอนนี้ ฉีดไปได้ 5,006 คน หรือคิดเป็น 10% ของยอดที่ตั้งเป้าไว้ว่าจะฉีด 50,000 คน

อีกหนึ่งปัญหาที่พบ คือ การฉีดวัคซีนกับการตรวจเชิงรุกต้องสัมพันธ์กัน ผู้อำนวยการเขตคลองเตย อธิบายไว้ก่อนหน้านี้ว่า คนที่จะได้รับบัตรคิวฉีดวัคซีน จะต้องเป็นคนผ่านการตรวจเชิงรุก และพบว่าไม่ติดเชื้อโควิด หรือหากเป็นคนที่ยังไม่ได้ตรวจ ต้องเป็นกลุ่มผู้สูงอายุ หรือ กลุ่มเปราะบาง ในพื้นที่ ซึ่งตอนนี้กำลังเร่งทำความเข้าใจเพื่อให้การฉีดวัคซีนทำได้รวดเร็ซมากขึ้น

ขณะที่ภาพรวมในกรุงเทพมหานคร พบว่า การติดเชื้อระบาดไปในหลายชุมชนแออัดแล้ว ปัญหาที่พบ คือ เจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ เมื่อต้องระดมกำลังมาฉีดวัคซีนหรือตรวจเชิงรุงที่ชุมชนคลองเตย ก็กระทบกับการตรวจและฉีดวัคซีนในชุมชนอื่นที่มีการระบาดไม่ต่างกัน

 

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ