องค์การอนามัยโลกอนุมัติวัคซีนโควิดซิโนฟาร์มใช้ในกรณีฉุกเฉิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การอนามัยโลกอนุมัติวัคซีนโควิดซิโนฟาร์มใช้ในกรณีฉุกเฉิน เป็นตัวที่ 6 ของโลก

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ WHO  ระบุว่า วัคซีน BBIBP-CorV ของบริษัท ซิโนฟาร์ม มีความปลอดภัย, ประสิทธิภาพ และคุณภาพ โดยวัคซีนโควิดของซิโนฟาร์มจะอยู่ในบัญชีรายชื่อวัคซีนที่โครงการโคแว็กซ์สามารถจัดหาได้

กางปฏิทินวัคซีนโควิดแอสตร้าเซนเนก้า ผลิตโดยสยามไบโอไซเอนซ์ หลังผ่านตรวจสอบจาก ยุโรป-สหรัฐ

วิจารณ์สนั่น ป้ายสถานที่ฉีดวัคซีนรัฐบาล

นอกจากนั้น  วัคซีนของซิโนฟาร์มถือเป็นวัคซีนตัวแรกของโลกที่มีแถบสติกเกอร์ติดไว้ที่ขวดวัคซีน โดยแถบสติกเกอร์ดังกล่าวจะเกิดการเปลี่ยนสี หากวัคซีนกระทบกับความร้อน ซึ่งจะทำให้บุคลากรทางการแพทย์ทราบว่าวัคซีนมีความปลอดภัยที่จะใช้หรือไม่

 

วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของซิโนฟาร์ม ซึ่งต้องฉีด 2 โดส ถูกใช้อยู่แล้วใน 42 ประเทศและดินแดนทั่วโลก โดยใช้มากเป็นอันดับ 4 รองจากแอสตร้าเซนเนก้า  , ไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค  และโมเดอร์นา

แต่ในส่วนของวัคซีนซิโนแวค ทางองค์การอนามัยโลกกำลังรอข้อมูลเพิ่มเติม ขณะที่วัคซีนหลายล้านโดสถูกส่งไปทั่วโลกและหลายประเทศอนุญาตให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินได้แล้วรวมถึงไทย

สำหรับวัคซีนโควิด-19 ที่องค์การอนามันโลกรับรองให้ใช้กรณีฉุกเฉินแล้วทั้งหมด 6 ตัว ประกอบด้วย ซิโนฟาร์ม (ล่าสุด) ,ไฟเซอร์-ไบออนเทค, โมเดอร์นา, จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน และแอสตร้าเซนเนก้าที่แยกผลิตกัน 2 แห่ง คือที่อินเดียและเกาหลีใต้ 

เรียบเรียงจาก BBC

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ