รพ.ราชวิถีเตรียมเปิด ICU ส่วนต่อขยาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รพ.ราชวิถี ขยายเตียง ICU เพิ่ม 10 เตียง รับผู้ป่วยโควิด-19 อาการหนัก ขณะที่ รมช.สธ. รับสถานการณ์การระบาดใน กทม.คุมยาก ตรวจคัดกรองเชิงรุกล่าช้า

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตรวจเยี่ยม ห้องICU ส่วนต่อขยาย รพ.ราชวิถี  ซึ่งทางรพ.ได้จัดทำขึ้น เพื่อรองรับผู้ป่วยติดเชื้อกลุ่มสีแดง โดยภายในห้องนี้จะมีเตียงทั้งหมด10เตียง พร้อมด้วย เครื่อง ไฮโฟลล์ หรือ เครื่องออกซิเจนแรงดันสูง เพื่อช่วยพยุงปอดไม่ให้ผู้ป่วยอาการแย่ลง แต่ถ้าผู้ป่วยอาการหนักขึ้น หรือเข้าสู่ผู้ป่วยสีแดงเข้มที่ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ จะถูกนำตัวขึ้นกลับไปรักษายังห้องICU หลัก ซึ่งเตรียมเปิดรับผู้ป่วยในวันพรุ่งนี้ ( 11 พ.ค.)

รวมประเทศทั่วโลกที่ยังไม่มีวัคซีนโควิด-19 แม้แต่เข็มเดียว

มาตรการเยียวยาโควิด-19 ดูดี แต่ไม่เพียงพอ

นายสาธิตยอมรับว่า ห่วงผู้ติดเชื้อกลุ่ม อาการ เหลือง ส้ม แดง ที่ค่อนข้างหนัก ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล รวมถึงการคัดกรองเชิงรุก ผู้ติดเชื้อทำได้ล่าช้า  ส่งผลทำให้การควบคุมโรคเป็นไปได้ยาก ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข มอบหมายให้กรมควบคุมโรค มาช่วยสนับสนุนในการคัดกรองผู้ติดเชื้อ

นพ.สมเกียรติ ลลิตวงศา  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชวิถี ระบุว่า ขณะนี้เตียง ICU 69 เตียง เต็มหมดแล้ว รวมถึงเตียง  ICU ที่โรงพยาบาลราชวิถี 2  ย่านรังสิต  72  เตียง ก็เต็มเช่นเดียวกัน จึงต้องขยาย เพื่อรองรับผู้ป่วยกลุ่มที่มีอาการสีแดง ที่พบว่า ผู้ป่วยมีระดับออกซิเจนต่ำ และมีปัญหาปอดอักเสบ  ทั้งนี้โรงพยาบาลยังอบรมบุคลากรทางการแพทย์ส่วนอื่นให้มาทำงานภายในห้อง ICU ด้วย เนื่องจากขณะนี้พบปัญหาบุคลากรไม่เพียงพอ

มีข้อมูลจากกรมการแพทย์ สำหรับสถานการณ์เตียงในโรงพยาบาล พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ขณะนี้ ห้อง ICU ความดันลบ (AIIR-ICU) เตียงว่าง เหลือ 31 เตียงจากทั้งหมด 239 เตียง ห้องดัดแปลงความดันลบ (Modified AIIR ) เหลือ 65 เตียง จากทั้งหมด392 เตียง ห้องICU (COhort ICU ) เหลือ 32 เตียงจากทั้งหมด 218 เตียง

พระวัดดังย่านห้วยขวาง ติดโควิด 1 วัน มรณภาพ เจ้าอาวาสสั่งปิดวัด-งดบิณฑบาต

ออมสินปล่อยกู้บรรเทาความเดือดร้อน รายละ 10,000 บาท

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ