“อนุทิน” ลั่น “แอสตร้าเซเนก้า” ใช้เป็นวัคซีนหลักของไทย ฉีดให้ประชาชน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“อนุทิน” ชู 3 ข้อ ทำไมต้องฉีดวัคซีนโควิด ยัน ทุกยี่ห้อมีคุณภาพหมด เตรียมฉีดไฟเซอร์ให้กลุ่มเด็ก 12-18 ปี ย้ำ วัคซีนหลักไทยคือ “แอสตร้าเซเนก้า”

นายอนุทิน ชาญวีรกูล ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการเป็นเรื่องเป็นข่าว ทางช่องพีพีทีวี 36 ถึงกรณีแผนการจัดการวัคซีนโควิด-19 ในประเทศไทยว่า แอสตร้าเซเนก้า จะเป็นวัคซีนหลักของประเทศไทย ที่จะนำมาใช้ฉีดกันอย่างแพร่หลายให้ประชาชน เพราะยี่ห้อนี้ ได้ถูกถ่ายทอดเทคโนโลยีจากเจ้าของบริษัทมาให้ สยามไบโอไซเอนซ์ เป็นผู้ผลิต ซึ่งเริ่มการผลิตตั้งเดือนธันวาคมปีที่แล้ว คาดว่า จะนำสู่กระทรวงสาธารณสุข ช่วงต้นเดือนมิถุนายน

แอสตราเซเนกา เผยความคืบหน้าผลิตวัคซีนโควิด-19 จากสยามไบโอไซเอนซ์

กางปฏิทินวัคซีนโควิดแอสตร้าเซนเนก้า ผลิตโดยสยามไบโอไซเอนซ์ หลังผ่านตรวจสอบจาก ยุโรป-สหรัฐ

กรมวิทย์ฯ ยัน “ซิโนแวค-แอสตร้าเซนเนก้า” มีคุณภาพปลอดภัย ชวนทุกคนฉีดวัคซีนโควิด-19

ทั้งนี้ตอนนี้ได้รับรายงานจากผู้ผลิตว่า กระบวนการทุกอย่างไปตามที่กำหนด มาตรฐานการผลิต คุณภาพการผลิต คุณภาพวัคซีน ผ่านการทดสอบแลปในต่างประเทศและบริษัทแอสตร้าเซเนก้า ยืนยันแล้ว ตามขั้นตอนทางวิทยาศาสตร์ทั้งหมด

ส่วนเรื่องข่าวที่ออกมาในเรื่องความเชื่อมั่นในการฉีดวัคซีนนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ข่าวด้านลบที่ออกมาจากแพทย์หรือนักวิชาการที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้หรือไม่ กว่าที่รัฐบาลจะตัดสินใจวัคซีนอะไร ไม่ได้ซื้อเพราะมีแค่นั้น เราคำนึงถึงคุณภาพ ประสิทธภาพ ประสิทธิผลในการใช้วัคซีน ผู้ที่จะยินยอม ต้องผ่านกระบวนการ เห็นชอบจากคณะกรรมมวิชาการ วัคซีนทุกชนิดผ่านการตรวจสอบอย่างเข้มข้น กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ อย. เรื่องความปลอดภัย ประชาชนต้องได้รับวัคซีนที่ดี ต้องปลอดภัยจากการติดเชื้ออย่างแน่นอน

เมื่อถามว่า จะมีการสร้างความเชื่อมั่นอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ผลข้างเคียงมีหลายเหตุ ภาครัฐทำความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชน รัฐจัดหาวัคซีนยึดถือความปลอดภัยเป็นหลัก เพราะกว่าวัคซีนมาถึงร่างกายเรา ได้ผ่านกระบวนการทดสอบมาอย่างมากมาย และรัฐมีกฎหมายดูประชาชน ตามขั้นตอนที่ระบุในกฎหมาย มีอะไรดูแลตามสิทธิที่ทุกคนมี วัคซีนโควิดเป็นวัคซีนใหม่ เราจึงมีการให้สังเกตอาการประชาชนหลังฉีด

“ฉีดวัคซีนมี 3 วัตถุประสงค์ 1. ป้องกันไม่ให้ติดเชื้อและไม่ให้แพร่ออกไป 2.ป้องกันไม่โรคกำเริบจนเป็นอาการหนัก 3.ไม่ให้ตาย ผู้ผลิตวัคซีนทำการศึกษาทดลองในผู้คนจำนวนมากมาย ส่งผลการทดลองไปให้สถาบันต่างๆทางการแพทย์ยืนยัน เพื่อออกมาเป็นเอกสารยื่นจดทะเบียนในแต่ละประเทศ มาตรฐานวัคซีนมีความปลอดภัยมากที่สุดอยู่แล้ว” นายอนทิน กล่าว

เมื่อถามว่า จะทำอย่างไรให้คนมาฉีดวัคซีนมากขึ้น เพราะที่เปิดให้มีการลงทะเบียน มีการลงทะเบียนเพียงประมาณ 10 % จกเป้าที่ตั้งไว้ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องช่วยกันประชาสัมพันธ์ ให้เชื่อในประโยชน์และเหตุผลในการได้รับวัคซีน ฉีดแล้วติดเชื้อน้อย ผู้ได้รับวัคซีนไปแล้ว จะไม่ป่วยหนัก รักษาได้ ไม่เสียชีวิต อย่าไปกังวลกับเรื่องสายพันธุ์ ตนและนายกฯ เห็นว่า จะให้การดูแล การป้องกันแพร่เชื้อให้ประชาชน จนกว่าโรคโควิดจะหยุดการเป็นโรคระบาดทั่วโรค จนกลายเป็นโรคประจำถิ่นไป ถึงจะให้เป็นตัวเลือก ตราบใดที่ยังเป็นโรคระบาดอยู่ รัฐบาลจะดูแลรับผิดชอบประชาชน ให้ได้รับวัคซีน ปีนี้อาจจะได้รับวัคซีนรุ่นนี้เพื่อป้องกัน การมีอาการหนัก เสียชิวต ไม่กี่เดือนอาจจะมีผู้คิดค้นยาที่สามารถป้องกันการระบาดของสายพันธุ์ได้

นอกจากนี้กระทรวงสาธารณสุข ได้พูดคุยกับบริษัทวัคซีนทุกๆรายที่เข้ามาว่า มีการพัฒนาเป็นอย่างไร เหมาะสมประเทศไทยหรือไม่ การจัดส่งสอดคล้องประเทศไทยหรือไม่ การครอบคลุมอย่างไร เราจึงนำมาพิจารณา สัปดาห์ที่ผ่านมา ได้คุยกับไฟเซอร์ ซึ่งขณะนี้ไม่ต้องถูกเก็บไว้ในอุณหภูมิ -70 แล้ว เพราะไทยไม่มีศักยภาพในการเก็บวัคซีนจำนวนมาก

“ไฟเซอร์แจ้งว่า วัคซีนครอบคลุม เด็กเยาวชนจนถึง 12 ปีได้ ตอนแรกไม่มีวัคซีนฉีดต่ำกว่า 18 ปี แต่ไฟเซอร์ฉีดจนถึง 12 ปีได้ รัฐจึงพิจารณา เพราะเราต้องการฉีดทุกกลุ่มอายุ 12-18 ปี มาฉีดให้เด็ก วัคซีนทุกลชนิดดีหมด มีสรรพคุณมีความปลอดภัยและไฟเซอร์สามารถจัดส่งให้ได้ ถ้าเราทำได้ตามเงื่อนไข คือครึ่งปีหลังถ้าตกลงได้ 20 ล้านโดส เราต้องดูแลคนทุกคนที่อยู่ประเทศของเรา” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่า รพ.เอกชน มีความพยายามนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นา นายอนุทิน กล่าว่า ถ้าเอกชนอยากซื้อโดยตรงไมได้ เพราะผู้ผลิตวัคซีนรายหลักๆ มายื่นขอจดทะเบียนทางอย.เราก็ตรวจ วันนี้คือผู้ผลิตวัคซีนทุกรายไม่ขายโดยตรงกับเอกชนจะขายกับภาครัฐเท่านั้น ผู้ผลิตวัคซีนไม่ทำ เพราะต้องใช้ใต้การจดทะเบียนใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉินอยู่ กรณีโมเดอร์นา ถ้ามาขึ้นทะเบียน ผู้ที่จะนำเข้าได้ หน่วยงานของรัฐยินดีเป็นตัวกลางนำมาขายให้เอกชน แต่โมเดอร์นาพึ่งส่งเอกสารยังไม่ครบ ที่จะมาจดทะเบียนกับอย. หากทุกยี่ห้อยอมขาย ถ้าเอกชนติดปัญหาเราพร้อมอำนวยความสะดวกด้านนี้ให้ แต่ความรับผิดชอบว่ากันตามขอบข่ายกฎหมาย

เมื่อถามว่า หากมีวัคซีนหลายยี่ห้อ รัฐจะจัดการอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า วัคซีนหลักปัจจุบันของปีนี้ คือ แอสตร้าเซเนก้า ที่จะเป็นวัคซีนที่ฉีดให้กับประชาทั่วไป เพราะถือว่าเป็นวัคซีนที่ดีมาก ยอมรับทั่วโลก รัฐไม่จัดหลากหลายให้ประชาชนเลือก เพราะวัคซีนเหล่านี้มีอายุสั้นมาก เราจัดสรรให้พอเหมาะ และไม่ได้ล็อกกับยี่ห้อไหน แล้วแต่ช่วงเวลา ปีหน้าหากมีวัคซีนที่ดีกว่า เราพร้อมเจรจาทุกราย

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ