นพ.โสภณ ย้ำผู้สูงอายุ 60 ปีฉีดซิโนแวคได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ข้อกังวลต่อผลข้างเคียงจาการรับวัคซีนซิโนแวค โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปี ขึ้นไปที่เมื่อเร็ว ๆ นี้ ภาครัฐอนุญาตให้ใช้วัคซีนซิโนแวคกับกลุ่มผู้สูงอายุได้ ล่าสุด นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า ผลการศึกษาใหม่จากจีนพบว่าวัคซีนซิโนแวค ปลอดภัยกับผู้สูงอายุ ขออย่ายึดติดกับข้อมูลเดิม

นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข อธิบายกับทีมข่าวพีพีทีวี ถึงเหตุผลสำคัญของการนำวัคซีนซิโนแวค มาฉีดให้กับผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปว่า ตอนนี้มีความต้องการฉีดวัคซีนให้กับผู้สูงอายุ โดยเฉพาะในพื้นที่การระบาดของเชื้อโควิด-19 เพื่อช่วยลดอาการป่วยรุนแรง หรือ เสียชีวิต แต่เนื่องจากตอนนี้ประเทศไทย ยังไม่มีวัคซีนจากแอสตราเซเนกา ประกอบกับมีผลการศึกษาทางวิชาการใหม่จากจีนและหลายประเทศฉีดวัคซีนซิโนแวคให้ผู้สูงอายุมากขึ้น  พบว่าการฉีดวัคซีนซิโนแวคให้ผู้สูงอายุ ค่อนข้างมีความปลอดภัย 

แผนฉีดวัคซีนโควิด-19 ปี 64 เป้า 50 ล้านคน เตรียมกระจายหน่วยเคลื่อนที่

เสนอชดเชยฉีดวัคซีนโควิด-19 เสียชีวิต10ล้านบาท

อีกทั้งเทคโนโลยีการผลิตวัคซีนของซิโนแวค ที่นำเชื้อตายมาทำวัคซีน จึงทำให้ค่อนข้างมีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ 

ดังนั้นจึงคิดว่าควรนำวัคซีนจากซิโนแวค มาใช้กับผู้สูงอายุก่อน พร้อมย้ำอยากให้เข้าใจว่าข้อมูลวิชาการและนวัตกรรมมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เมื่อมีข้อมูลมากขึ้น ดังนั้นอย่ายึดติดกับข้อมูลเดิมๆ 

ส่วนวัคซีนจากแอสตราเซเนกา นพ.โสภณ ระบุว่า เมื่อได้รับวัคซีนแอสตราเซเนกามาแล้วก็จะฉีดวัคซีนตัวนี้ให้กับผู้สูงอายุในพื้นที่การระบาดตามเดิม เนื่องจากเป็นวัคซีนหลัก ส่วนวัคซีนซิโนแวค ก็จะทยอยลดการใช้ลงตามจำนวนที่มีอยู่

ส่วนวัคซีนแอสตราเซเนกาที่จะได้เดือนละ 1 ล้านโดส ตั้งแต่ช่วงเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป จะได้วัคซีนตรงตามกำหนดหรือไม่ นพ.โสภณ ระบุว่า ขึ้นอยู่กับบริษัทผู้ผลิตว่ามีแผนจัดส่งมาเท่าไร แต่คิดว่าน่าจะได้ตามเป้าที่ นายกรัฐมนตรี ตั้งไว้ 100 ล้านโดส ภายในสิ้นปีนี้

สำหรับนโยบายการฉีดวัคซีน ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตั้งเป้าเพิ่มการซื้อวัคซีนเป็น 150 ล้านโดสภายในสิ้นปี พร้อมตั้งเป้าฉีดวัคซีนเข็มแรกให้ประชาชน ให้ได้มากที่สุด โดยคาดว่าประมาณปลายเดือนกรกฎาคม ประเทศไทยจะมีประชากรผู้ใหญ่ จำนวนครึ่งหนึ่งของทั้งประเทศ ที่ได้รับวัคซีนเข็มแรก และได้รับการปกป้องจากโควิด-19 ในระดับที่มากพอสมควร

สำหรับยอดจองคิวฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา ในกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปี ขึ้นไปและผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง ผ่าน “หมอพร้อม” ข้อมูล ณ วันที่ 10 พ.ค. เวลา 14.00 น. ทั้งในพื้นที่ กรุงเทพฯ และต่างจังหวัดสะสมรวม 1,608,006 คน แบ่งเป็น กทม. 521,531 คน และต่างจังหวัด 1,086,475 คน ขณะที่เป้าหมายที่กระทรวงสาธารณะสุขตั้งเป้าไว้ คือ 16 ล้านคน หมายความว่ายอดจองตอนนี้คิดเป็นสัดส่วน 10.1 %

สำหรับ 5 จังหวัดที่มีจองฉีดวัคซีนผ่าน "หมอพร้อม" มากที่สุด ได้แก่ 

1. กทม. 516,282 คน

2. ลำปาง 223,976 คน

3. นนทบุรี 51,113 คน

4. สมุทรปราการ 44,962 คน

5. เชียงใหม่ 43,869 คน

ขณะที่วันพรุ่งนี้มีรายงานว่า กลุ่มแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านวัคซีน นำโดย ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล จะรวมตัวกันแถลงให้ข้อมูลการใช้วัคซีนทั่วโลก ภาวะแทรกซ้อนต่างๆ เพื่อประกอบการพิจารณารับวัคซีนและสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ