โควิด-19 คร่าชีวิตชายพิการป่วยติดเตียง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มหาสารคาม โควิด-19 คร่าชีวิตหนุ่มพิการป่วยติดเตียง ด้านสาธารณสุข ห่วงกลุ่มเปราะบาง เสี่ยงติดเชื้ออาการหนักและเสียชีวิตสูง

วันนี้ 12 พ.ค. 2564 นพ.ภาคี ทรัพย์พิพัฒน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลมหาสารคาม ว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เสียชีวิต เป็นเพศชาย อายุ 15 ปี เป็นผู้ป่วยโควิด-19 ระลอกเมษายน รายที่ 140 เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลมหาสารคาม เมื่อวันที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยมีโรคประจำตัว คือ เป็นผู้ป่วยติดเตียงจากความพิการทางสมองมาตั้งแต่กำเนิด มีประวัติสัมผัสญาติซึ่งเดินทางกลับมาจากกทม. และชลบุรี รวมทั้งตรวจพบผู้ป่วยยืนยันร่วมบ้าน 1 ราย

สังเวยอีก 34 ชีวิต โควิดรอบ 3 ดุ ติดเชื้อทะลุ 6 หมื่นราย นนทบุรี ปทุมฯ สมุทรปราการ พุ่ง!

อัยการเสียชีวิตจากโควิด-19 คาดมาจากโรคแทรกซ้อน

ล่าสุดได้รับการยืนยันได้เสียชีวิตจากอาการปอดอักเสบติดเชื้อโควิด-19 และติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อน รวมระยะเวลาการรักษา 18 วัน ซึ่งถือเป็นผู้เสียชีวิตรายที่ 2 ของการระบาดโควิด-19 ระลอกเม.ย.

จากไทม์ไลน์ที่ปรากฏ ชายวัย 15 ปีที่เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 อาศัยอยู่ที่ อ.กุดรัง จ.มหาสารคาม เนื่องด้วยเป็นผู้ป่วยติดเตียงจากความพิการทางสมองมาตั้งแต่กำเนิด จึงไม่ได้ออกจากบ้านไปไหน และมียายเป็นผู้ดูแลหลัก จนเมื่อวันที่ 9 เม.ย. 2564 มีบุคคลในครอบครัวได้เดินทางมาจากกรุงเทพมหานคร โดยรถปรับอากาศนครชัยแอร์ สายกรุงเทพฯ-ขอนแก่น มาพักอยู่พักอาศัยด้วย และวันที่ 10 เม.ย. 2564 มีญาติผู้ใหญ่เดินทางจากจังหวัดชลบุรีมาเยี่ยมและอยู่ดูแล ซึ่งระหว่างที่ญาติผู้ใหญ่อยู่ในพื้นที่ จ.มหาสารคาม มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยันโควิด-19 หลายราย ทั้งจากเดินทางไปร้านค้าและร่วมทำบุญตามวัดต่าง ๆ

จบดราม่า! สาวปั่นจักรยานฉุนด่ากราดไม่ใส่แมสก์ ถึงที่สุดศาลปรับ 1,000

ทั้งนี้ระหว่างวันที่ 18 - 22 เม.ย. 2564 ผู้เสียชีวิตเริ่มมีอาการไข้ ไอ มีเสมหะ แต่ครอบครัวได้ดูแลเองโดยยังไม่ได้พาออกไปรักษาที่ไหน จนวันที่ 23 เม.ย. 2564 มีอาการไอถี่ขึ้น หายใจหอบหนักขึ้น จนญาติตัดสินใจโทรแจ้ง 1669 เรียกรถโรงพยาบาล อ.กุดรัง ออกมารับ แต่ด้วยอาการที่น่าเป็นห่วงจึงได้รับการใส่ท่อช่วยหายใจ และส่งตัวมารักษาต่อที่โรงพยาบาลมหาสารคาม ซึ่งต่อมาได้รับแจ้งจากโรงพยาบาล ผลการตรวจพบเชื้อ COVID-19 ถือเป็นผู้ป่วยยืนอันระลอกเมษายน รายที่ 140 ของจังหวัดมหาสารคาม

จากนั้นทีมแพทย์ได้ให้แยกรักษาตัวต่อที่ หอผู้ป่วยเฉพาะโรค โรงพยาบาลมหาสารคาม แต่ด้วยผู้ป่วยมีโรคประจำตัว ประกอบกับอาการปอดอักเสบติดเชื้อโควิด-19 และติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อน จึงทำให้อาการลุกลามและเสียชีวิต ซึ่งถือเป็นผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 รายที่ 2 ของการระบาดโควิด-19 ระลอกเม.ย. และเป็นผู้เสียชีวิตสะสมรายที่ 4 ของจังหวัดมหาสารคาม

WHO ประกาศโควิดกลายพันธุ์อินเดีย น่ากังวลระดับโลก

ต่อมา สาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม ได้ประกาศให้ประชาชนทราบ ผ่านเฟซบุ๊ก สนง.สาธารณสุข จังหวัดมหาสารคาม แสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต พร้อมฝากเตือนประชาชนในกลุ่มคนผู้สูงอายุ เด็ก ผู้ป่วยติดเตียง และกลุ่มคนที่มีโรคประจำตัว อาทิ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ภูมิแพ้ หอบหืด ต้องระวังตัวเองเป็นพิเศษ เพราะถือเป็นกลุ่มเปราะบาง หากติดเชื้อโควิด-19 แล้ว มีโอกาสเสี่ยงติดเชื้อรุนแรงและเสียชีวิตตามมาสูง

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ