คำบอกเล่าประสบการณ์ตรงจาก “ผู้ฉีดวัคซีนโควิด-19” ซิโนแวค


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อ่านเรื่องเล่าจากผู้มีประสบการณ์ตรงฉีดวัคซีนโควิด-19 ซิโนแวค ย้ำว่า “ฉีดยังดีกว่าไม่ฉีด”

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศยังคงมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เฉลี่ยเกือบ 2,000 รายอย่างต่อเนื่อง ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตก็อยู่ที่ช่วง 15-30 รายต่อวัน

ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์เน้นย้ำว่า ทางออกของสถานการณ์นี้ยังคงอยู่ที่การฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนอย่างทั่วถึงครอบคลุมเพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ และในขณะเดียวกัน การฉีดวัคซีนโควิด-19 จะช่วยลดโอกาสป่วยหนักหรือเสียชีวิตจากโควิด-19

"อนุทิน" เผยจัดหาวัคซีน โควิด-19 เพิ่มอีก 50 ล้านโดส

อย. แจงขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 ไม่จำเป็นต้องอ้างอิง WHO ย้ำ “ซิโนแวค”ปลอดภัย

หมอ 3 สถาบัน ตอบทุกข้อสงสัย "วัคซีนต้านโควิด"

แต่ในขณะเดียวกัน ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า ความเชื่อมั่นในวัคซีนโควิด-19 ของสังคมไทยขณะนี้ไม่สูงนัก เพราะทั้ง “ซิโนแวค” และ “แอสตร้าเซเนก้า” ต่างมีข่าวและข้อมูลด้านลบออกมาให้เห็นอยู่เนือง ๆ

กระนั้นก็มีบางคนที่มองว่าการฉีดวัคซีนมีประโยชน์มากกว่าโทษจริง เช่น นายนวกะ ไชยเสน หรือ คุณนิก เทรนเนอร์อิสระ ซึ่งให้สัมภาษณ์กับ นิวมีเดีย พีพีทีวี ว่า เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 9 พ.ค. ที่ผ่านมา ตนได้เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ โปโล ฟุตบอล พาร์ค ย่านบ่อนไก่ โดยมีประวัติใช้บริการฟิตเนสแถวแยกคลองเตย จึงนับเป็นหนึ่งในกลุ่มที่มีสิทธิ์รับวัคซีนโควิด-19 ที่ทางภาครัฐจัดบริการไว้ให้

“ผมไม่ได้กลัวว่าจะติด แต่อยากฉีดก่อนเพื่อป้องกันตัวเอง ป้องกันลูก ป้องกันพ่อแม่ที่อายุมากแล้ว” คุณนิกบอก

คุณนิกเล่าว่า จริง ๆ วันนั้นที่ไปฉีดยังไม่เปิดให้คนนอกฉีด เน้นฉีดคนในชุมชนใกล้เคียงมากกว่า แต่มีคนหนึ่งที่กำลังรอคนในครอบครัวฉีดอยู่บอกว่า เขายังรอผล Swab อยู่ ซึ่งยังไม่ควรฉีดวัคซีน เพราะถ้าติดโควิด-19 แล้วมาฉีดมันจะไม่ช่วยอะไร และอาการจะหนักขึ้น จึงให้ใบคิวกับคุณนิกมา

แม้จะดูกะทันหันแต่คุณนิกก็เตรียมตัวมาก่อนแล้ว ทั้งงดดื่มชา กาแฟ รวมถึงดื่มน้ำมาก ๆ และพักผ่อนให้เพียงพอ ด้วยอายุที่อยู่ในช่วง 18-59 ปีทำให้คุณนิกทราบว่าจะต้องฉีดวัคซีนซิโนแวค ซึ่งมีข้อครหาในสังคมออนไลน์ค่อนข้างมาก

คุณนิกยอมรับว่า ตอนแรกไม่มั่นใจวัคซีนซิโนแวค เพราะมีแต่ข่าวด้านลบ แต่ก็มองว่าการฉีดยังดีกว่าไม่ฉีด

คุณนอกเล่าว่า หลังได้ใบคิว ต้องเตรียมบัตรประจำตัวประชาชน สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน ซึ่งในสำเนาต้องเขียนเบอร์โทรศัพท์ ส่วนสูง น้ำหนัก แล้วนั่งต่อคิวประมาณ 30 นาที จากนั้นไปถึงจุดเช็กเอกสาร ก็จะมีเจ้าหน้าที่ซักถามประวัติเสี่ยงเบื้องต้น วัดอุณหภูมิร่างกาย แล้วไปนั่งรอ

จากนั้นเมื่อรอจนถึงคิวสอบสวนโรค ก็จะมีเจ้าหน้าที่มาถามประวัติโรคและการรักษา ว่าเคยผ่าตัดหรือไม่ ฉีดวัคซีนอะไรมาก่อนหรือไม่ ความดันไหม มีโรคประจำตัวหรือไม่

“เวลาจะฉีดวัคซีนทุกคนจะตื่นเต้น ความดันจะสูง ต้องควบคุมความดันให้ผ่าน แต่ถ้าใครความดันสูงเกินก็อาจไม่ได้ฉีดเพราะเสี่ยง” คุณนิกเล่า

เขาเล่าต่อว่า “หลังฉีดเสร็จ 10 นาทีแรกหัวใจเต้นเร็วขึ้น อาจจะเป็นผลจากตัววัคซีน มันตื้อ ๆ ไปประมาณ 10 นาที หายใจเร็วขึ้น ไม่รู้คิดไปเองหรือตื่นเต้นหรือเปล่า จากนั้นไปนั่งรอ 30 นาทีสังเกตอาการ วันนั้นเจ้าหน้าที่บอกว่า ตั้งแต่เช้าไม่มีใครมีปัญหาอะไร ถ้ามีอะไรแปลกก็ให้ยกมือเรียกเข้าหน้าที่ เสร็จแล้วก็วัดความดันอีกรอบ ฟังคำแนะนำ รับใบนัด และกลับบ้านได้”

หลังจากนี้อีก 2 สัปดาห์ คุณนิกต้องกลับมารับวัคซีนโควิด-19 ซิโนแวคเข็มที่สอง ซึ่งคุณนิกคิดว่าจะกลับมารับแน่นอน ส่วนในขณะนี้ฉีดวัคซีนผ่านมาประมาณ 3 วันยังมีอาการข้างเคียงอยู่บ้างเล็กน้อย

ทั้งนี้ คุณนิกแสดงความกังวลเล็กน้อยเกี่ยวกับสถานที่รับบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 “แถวนั้นมีประชาชนที่เขาได้รับผลกระทบ อยู๋ในกลุ่มเสี่ยง และรอผลสอบสวนโรคอยู่ แต่เขาก็ตัดสินใจมาฉีด เราก็มองว่าการนั่งรอก็อาจมีความเสี่ยง เพราะสถานที่มีคนจำนวนมาก สถานที่จะจัดให้นั่งห่าง 1 เมตรทำได้ยาก ใครไอนิดหนึ่งเราก็เครียดแล้ว และเก้าอี้ที่นั่งลุกกันเป็นร้อยคนมันก็มีโอกาสเสี่ยง ขั้นตอนหรือเจ้าหน้าที่ค่อนข้างดีอยู่แล้ว แต่สถานที่มีข้อจำกัด อาจจะปรับจำนวนคนที่จะเข้ามาในแต่ละครั้ง จาก 100 คนเหลือ 20-30 คน เข้าใจว่าการจัดการคนเยอะ ๆ ยาก”

คุณนิกเน้นย้ำว่า อยากให้ประชาชนทุกคนไปฉีด ผลข้างเคียงมีจริง แต่ไม่มาก “เชื้อโควิด-19 ของจริงน่ากลัวกว่านี้ ไหนจะตัวกลายพันธุ์ เริ่มฉีดดีกว่า จะได้อุ่นใจ ... อยากให้ตัวเราเองคิดว่ามันมีประโยชน์แน่นอนในการฉีด ดีกว่าไม่ฉีดแล้วปล่อยให้มันเลยเถิด เราไม่อยากให้ประเทศชะงัก ... มันไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด โอกาสถูกหวยยังเยอะกว่าฉีดวัคซีนแล้วเป็นอะไร”

คุณนิกเป็นเทรนเนอร์อิสระที่มักสอนตามคอนโดหรือบ้าน เมื่อโควิด-19 เข้ามาก็ปรับตัวเข้าสู่โลกออนไลน์ แต่รายได้ก็ลดลงอย่างเห็นได้ชัด เมื่อมีวัคซีนโควิด-10 คุณนิกก็มองว่า อาจจะได้กลับไปสอนเหมือนเดิมเร็วขึ้น

ทั้งนี้ ด้วยความที่คุณนิกเป็นเทรนเนอร์จึงมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงเป็นทุนเดิม จึงอาจมีผลข้างเคียงจากวัคซีนเพียงเล็กน้อย แต่คุณนิกก็ยืนยันว่า “การฉีดวัคซีนโควิด-19 ดีกว่าการไม่ฉีดเลย”

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ