อธิบดีกรมควบคุมโรคเผย มิ.ย. เปิด Walk in ฉีดวัคซีนโควิดอย่างเป็นทางการ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อธิบดีกรมควบคุมโรค เผย มิ.ย.64 เปิดฉีดวัคซีนโควิด Walk in อย่างเป็นทางการทั่วประเทศ คาดสัปดาห์หน้าหมอพร้อมเปิดให้คนทั่วไปอายุ 18-59 ปี ลงทะเบียนได้

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยผ่านรายการเจาะลึก Walk in ฉีดวัคซีนโควิด-19? ทางช่อง NBT กล่าวถึง การเปิดจุดให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 สำหรับประชาชนสามารถวอล์คอิน (Walk in) ได้นั้น

คลายล็อก! ศบค.ปรับสีแบ่งพื้นที่ใหม่ นั่งกินในร้านได้ ขยายเวลาขาย

วิกฤตใหม่สหรัฐฯ “บัตรฉีดวัคซีนโควิด-19 ปลอม” ระบาดหนัก

อย.ขึ้นทะเบียน"โมเดอร์นา" แต่วัคซีนต้องรอ

เบื้องต้นจะเริ่มอย่างเป็นทางการในเดือน มิ.ย.นี้ โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการรวบรวมข้อมูลว่าจะเป็นจุดใดบ้าง พื้นที่ใด ทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด โดยในต่างจังหวัดมอบหมายให้คณะกรรมการโรคติดต่อแต่ละจังหวัดเป็นผู้ควบคุมดูแล

นพ.โอภาส ยกตัวอย่าง การกำหนดจุดวอล์คอิน (Walk in) ว่าในแต่ละพื้นที่จำต้องกำหนดจำนวนของการเปิดรับประชาชนว่าสามารถรองรับได้ต่อวันเท่าไหร่ เช่น กำหนดไว้ที่ 200 คนต่อวัน เมื่อครบ 200 คน จะต้องปิดให้บริการทันที โดยให้ประชาชนคิวที่ 201 จองนัดหมายในวันถัดไปหรือวันที่สะดวก 

ส่วนคำถามที่ว่า กรณีที่จองในแอปพลิเคชัน หมอพร้อม ไว้แล้ว แต่ต้องการรับวัคซีนก่อน นพ.โอภาส ระบุว่า สามารถทำได้เช่นกัน หากคิวในจุดบริการฉีดวัคซีนนั้นๆ ยังไม่เต็ม เพราะข้อมูลและประวัติการฉีดวัคซีนจะถูกรวบรวมไว้ที่ระบบของหมอพร้อม และระบบของรัฐบาลที่สามารถตรวจสอบได้

แต่อย่างไรก็ตาม นพ.โอภาส  แนะนำว่าหากเป็นไปได้อยากให้ที่ประชาชนจองผ่านหมอพร้อมและไปตามวัน เวลา ที่กำหนด เพื่อความสะดวกและรวดเร็วในการให้บริการ โดยคาดว่าจะเปิดให้ประชาชนทั่วไปที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป ถึง 59 ปี จะสามารถจองคิวผ่านหมอพร้อมได้ภายในสัปดาห์หน้า

และสิ่งที่ประชาชนต้องนำไปเมื่อในการยืนยันตัวตน ณ จุดให้บริการคือ บัตรประจำตัวประชาชน 

นอกจากนั้นแล้วในส่วนของชาวต่างชาติ ขณะนี้กำลังพูดคุยกับกระทรวงต่างประเทศและสถานทูตเพื่อกำหนดการฉีดวัคซีนสำหรับชาวต่างชาติที่พำนักอยู่ในเมืองไทย

ด้านนายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า จากความเห็นชอบคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ ให้จัดระบบให้บริการวัคซีนโควิด 19 แบบวอล์คอิน (Walk in)  อำนวยความสะดวกประชาชนให้เข้าถึงวัคซีนได้มากที่สุด เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่เร็วที่สุด กระทรวงสาธารณสุข ได้ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือน มิ.ย. 2564 หรือทันทีที่พร้อม

โดยจัดสัดส่วนการให้บริการ 3 กลุ่ม ได้แก่

กลุ่มที่มาจากระบบนัดหมายผ่านไลน์และแอปพลิเคชัน หมอพร้อม ร้อยละ 30

กลุ่มนัดหมายจากโรงพยาบาล หรืออาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ในกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ เช่น ผู้สูงอายุ ผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง และโรคอ้วน ค่าดัชนีมวลกายมากกว่า 35 หรือน้ำหนักตัวเกิน 100 กิโลกรัม ร้อยละ 50

กลุ่มที่ Walk in เดินเข้ามาขอรับบริการ ร้อยละ 20

ทั้งนี้ สามารถปรับสัดส่วนบริการได้ตามความเหมาะสมและสถานการณ์จริงหน้างาน รวมทั้งให้จังหวัดเตรียมจัดระบบเช็คจำนวนประชาชนที่ได้รับการฉีดวัคซีนแบบ real time และระบุจำนวนสำหรับกลุ่ม Walk in ในแต่ละจุดฉีดเพื่อลดความแออัด หากคิวเต็มแต่ละแห่งจะออกใบนัดให้มารับบริการในวันถัดไป

“ขอให้ประชาชนนัดหมายฉีดวัคซีนผ่านไลน์ “หมอพร้อม” ซึ่งสะดวกและได้รับบริการตรงวันที่นัดหมาย ไม่ไปแออัดที่จุดฉีด ขอให้ทยอยไปรับการฉีดเนื่องจากวัคซีนมีเพียงพอ” นายแพทย์เกียรติภูมิ กล่าว

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ