บ้านพักคนชรา โอด เข้าไม่ถึงวัคซีนโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้สูงอายุ เป็นหนึ่งในกลุ่มที่ภาครัฐพยายามผลักดันให้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แต่ปัญหาเรื่องการเข้าถึงวัคซีนของคนกลุ่มนี้ยังเป็นเรื่องยาก

บ้านพักคนชรา ย่านพระราม 9 ที่สะท้อนว่าเข้าไม่ถึงวัคซีน เนื่องจากต้องลงทะเบียนตามระบบ ระบุหากเป็นไปได้ อยากให้หน่วยงานภาครัฐจัดหาวัคซีนไว้สำหรับกลุ่มบ้านพักคนชราโดยเฉพาะ เนื่องจากเป็นกลุ่มเปราะบาง และไม่อยากให้เกิดการระบาดในบ้านพักคนชราเหมือนในต่างประเทศ

มาตรการงดเยี่ยมผู้สูงอายุภายใน ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ บ้านพักคนชรา พระราม9 รามคำแหง ถูกนำมาใช้ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อให้ผู้สูงอายุ ในช่วงที่เกิดการระบาดของเชื้อโควิด-19

เช็ก 28 คลัสเตอร์ 19 เขตกทม. โควิดระบาด เปิด 15 คลัสเตอร์ เฝ้าระวังสูงสุด

เปิดใจคนไทยในสหรัฐ ฉีดวัคซีนแบบเลือกยี่ห้อ

 

 

คำบอกเล่าของ นางสาวกาญจนา เพชรคง ผู้ช่วยพยาบาลประจำศูนย์ฯ ที่เปิดเผยกับทีมข่าวพีพีทีวี ผ่านวิดีโอคอล พร้อมเล่าว่าที่ศูนย์ฯ มีผู้สูงอายุที่อยู่ในความดูแล 30 คน หลายคนเป็นผู้ป่วยติดเตียง และมีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ความดัน และแม้ว่าตอนนี้ทางศูนย์ฯ จะเปลี่ยนรูปแบบการเยี่ยมมาเป็นแบบวิดีโอคอลแล้ว และเจ้าหน้าที่จะพยายามเซฟตัวเองอย่างเต็มที่แล้ว แต่ก็ยังกังวลว่าอาจนำเชื้อมาแพร่ให้ผู้สูงอายุได้

ดังนั้นหากเป็นไปได้ก็อยากให้หน่วยงานภาครัฐ จัดหาวัคซีนไว้สำหรับเจ้าหน้าที่และผู้สูงอายุตามบ้านพักคนชราต่างๆ เพราะการลงทะเบียนผ่านหมอพร้อม ผู้สูงอายุ ก็ต้องออกไปฉีดวัคซีนข้างนอกอยู่ดี ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อได้

ส่วนการลงทะเบียนขอรับวัคซีนผ่าน หมอพร้อม นางสาวกาญจนา บอกว่าทางศูนย์ฯ ได้แจ้งข้อมูลให้ครอบครัวของผู้สูงอายุได้รับทราบแล้ว แต่ตอนนี้มีไม่ถึง 10 ครอบครัว ที่ลงทะเบียน ขณะที่เจ้าหน้าที่ซึ่งมีอยู่ 8 คน ก็ยังไม่มีใครได้รับวัคซีนเลย เนื่องจากต้องรอลงทะเบียนผ่านหมอพร้อมเช่นกัน ที่ผ่านมายังไม่มีหน่วยงานภาครัฐติดต่อมาว่าจะสนับสนุนวัคซีน ซึ่งส่วนตัวเธอกังวลว่าหากเกิดการระบาดในบ้านพักคนชรา จะทำให้เกิดความสูญเสียเป็นอย่างมาก เหมือนอย่างที่เคยเกิดขึ้นในต่างประเทศ

ส่วนมาตรการป้องกัน ตอนนี้เจ้าหน้าที่จะเน้นใส่สุดป้องกันอย่างมิดชิดระหว่างดูแลผู้สูงอายุ เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ