แฉ คนคลองเตยขายบัตรคิวตรวจโควิด-ฉีดวัคซีน 150-300 บาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการกระจายบัตรคิวฉีดวัคซีน และ บัตรคิวตรวจโควิด -19 ที่ชุมชนคลองเตย ซึ่งเป็นหนึ่งในคลัสเตอร์ที่ถูกจับตาก่อนหน้านี้ หลังพบว่าชาวบ้านส่วนหนึ่งรับบัตรคิว แต่ไม่อยากไปตรวจหรือฉีดวัคซีน จึงนำบัตรไปขายในราคาถูกให้กับคนนอกชุมชน

สธ. เปิด Call center 180 คู่สาย ตอบปัญหานัดฉีดวัคซีนโควิด-19

พุ่งไม่หยุด! ผู้ต้องขังติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 1,408 ราย

เมื่อวันที่ 18 พ.ค. 2564 ทีมข่าวได้รับข้อมูลนี้จากชาวบ้านในชุมชนคลองเตย ว่ามีคนกลุ่มหนึ่งนำบัตรคิวที่ได้รับการจัดสรรจากสำนักงานเขตคลองเตย ไปขายให้คนนอกชุมชน ในราคาประมาณ 150 บาท ถึง 300 บาท ทั้งบัตรคิวฉีดวัคซีน และ บัตรคิวตรวจคัดกรองโควิด -19 แต่ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าใครเป็นคนทำบ้าง

ประธานชุมชนล็อก 123สอดคล้องกับคนพื้นที่ ที่ทำงานช่วยเรื่องโควิดในคลองเตย ยืนยันว่า ข้อมูลนี้เป็นเรื่องจริง เขาก็ได้รับเรื่องร้องเรียนมาเช่นเดียวกัน แต่ไม่สามารถหาต้นสายปลายเหตุได้

และไม่รู้ที่มาว่าใครเป็นคนนำบัตรคิวไปขาย มีเพียงคำบอกเล่าว่า กลุ่มที่ทำ เป็นประชากรแฝงในพื้นที่ ได้รับการจัดสรรให้ตรวจหาเชื้อโควิด และ ฉีดวัคซีนเช่นเดียวกับ ประชากรในชุมชน แต่ตัดสินใจไม่ตรวจ และ ไม่ฉีดวัคซีน จึงนำไปขายเพื่อเอาเงิน

สำหรับขั้นการรับบัตรคิวตรวจโควิด และฉีดวัคซีน ในชุมชนคลองเตย เริ่มจาก สำนักงานเขตจะคำนวณโควตาการตรวจเชิงรุก และ การฉีดวัคซีนป้องกัน เพื่อดูว่าชุมชนไหนจะได้โควตาเท่าไหร่ จากนั้นจะนำบัตรคิวตามจำนวนโควตา มอบให้ประชาชนชุมชนแต่ละชุมชน โดยประธานชุมชนจะนำไปจัดสรรให้ลูกบ้าน ทั้งคนที่เป็นคนพื้นที่และกลุ่มประชากรแฝง โดยจะเช็กรายชื่อว่าใครได้รับบัตรคิวบ้าง จากนั้นคนที่มีบัตรคิวสามารถไปตรวจหาเชื้อและฉีดวัคซีนได้ ช่วงโหว่ของการแจกบัตรคิว คือ รายชื่อของคนได้บัตรคิว ไม่ได้ถูกนำไปเทียบตอนรับคืนบัตรคิวเพื่อตรวจหาเชื้อ หรือ ฉีดวัคซีน ทำให้เมื่อแจกบัตรคิวไปแล้ว หากมีการนำบัตรคิวไปขายต่อ จะไม่มีใครรู้ว่า คนที่ถือบัตรคิวไปรับบริการ ได้บัตรคิวมาจากประธานชุมชน หรือ เป็นคนนอกที่ซื้อบัตรคิวต่อมา

ส่วนกระแสข่าวที่มีการระบุว่า พบ ชาวคลองเตยฉีดวัคซีนแล้วเสียชีวิต นางกรณิศ งามสุคนธ์รัตนา ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ระบุว่า มีคนฉีดวัคซีน จากนั้นเสียชีวิต จริง แต่ตรวจสอบแล้ว ยืนยันว่า สาเหตุการเสียชีวิต ไม่ใช่เพราะ ฉีดวัคซีน แต่เป็นเพราะ มีภาวะแทรกซ้อนหัวใจหยุดเต้น เนื่องจากมีโรคประจำตัว และ ติดเชื้อโควิดอยู่ก่อนแล้ว

ขณะที่ภาพรวมการฉีดวัคซีนในพื้นที่คลองเตย ตอนนี้ ฉีดไปได้กว่า 40,000 คน คิดเป็นเกือบ 50% ของประชากรโดยรวม

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ