เปิดเส้นทางลำเลียง วัคซีนป้องกันโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมข่าวพบว่า วัคซีนที่เก็บไม่ได้ คือ แอสตราเซนเนกา ขณะที่ ซิโนแวก เก็บรักษาง่ายกว่า แต่การเก็บจะต้องรักษาอุณหภูมิให้คงที่ตามมาตรฐาน

ขั้นตอนการเก็บรักษาวัคซีนป้องกันโควิด-19 จะต้องรักษาอุณหภูมิวัคซีนให้อยู่ที่ 2-8 องศาเซลเซียส จากต้นทางที่คลังเก็บวัคซีน จะถูกส่งต่อโดยรถขนส่ง ที่รักษาอุณหภูมิวัคซีนให้อยู่ที่ 2-8 องศาเซลเซียส เช่นเดียวกัน โดยวัคซีน 2 ชนิดที่ไทยมีจะต้องรักษาที่อุณหภูมิ นี้ แต่หากเป็นตัวอื่นก็จะต้องรักษาในอุณหภูมิที่ต่างออกไป

เมื่อไปถึงปลายทาง จุดฉีดวัคซีน เจ้าหน้าที่จะนำกล่องวัคซีน ไปแช่ตู้เก็บรักษาอุณหภูมิไว้  หลังจากนั้นจะนำวัคซีนที่ไปฉีด จะถูกหยิบใส่กล่องเก็บความเย็น ซึ่งภายในมีเจลทำความเย็นช่วยรักษาอุณหภูมิ

บ.ตู้แช่วัคซีน เผย วัคซีนแอสตราฯ เปิดแล้วต้องฉีดให้หมด

เทียบ “วัคซีนโควิด-19” ทำไมไทยต้องจอง “แอสตราเซเนกา-ออกซฟอร์ด”

 

จากนั้นเจ้าหน้าที่แต่ละโต๊ะที่ให้บริการฉีดวัคซีน จะหยิบวัคซีนออกเป็นขวดๆ ไปใส่ในถังเล็ก(คล้ายกระติก)ที่ด้านในอัดน้ำแข็งเพื่อรักษาอุณหภูมิวัคซีน ก่อนที่เมื่อมีคนมาฉีดก็จะหยิบขึ้นมาฉีดตามขั้นตอน

ข้อมูลนี้ทีมข่าวได้รับจาก นายธนานันต์ สุวรรณโพธิ์รุ่ง ผู้จัดการทั่วไป บริษัทธนวรรณ เครื่องเย็น จำกัด หนึ่งในบริษัทที่ให้บริการตู้แช่วัคซีน ซึ่งให้สัมภาษณ์ผ่านวิดีโอคอล บอกว่า ขั้นตอนการเก็บรักษาวัคซีนเป็นเรื่องสำคัญ เพราะ ต้องรักษ

อุณหภูมิ โดยทุกขั้นตอนจะมี ระบบไอโอที คอยตรวจเช็คอุณหภูมิ และรายงานกลับไปยังต้นทางแบบเรียลไทม์ ทุกๆ 5 นาที  ส่วนที่จุดฉีดวัคซีน เมื่อนำวัคซีนออกมาใส่กล่องเก็บความเย็น(สีฟ้า) จะต้องใช้เวลาฉีดวัคซีนให้หมดภายใน 4-5 ชั่วโมง เพราะ แผ่นคูลเจลจะรักษาอุณหภูมิได้ในช่วงเวลานั้น ยกเว้นจะนำวัคซีนที่เหลือกลับไปใส่ตู้เย็น ก็จะเก็บวัคซีนได้ต่อไป

ส่วนกรณีที่มีข้อสงสัย ว่า หากนำวัคซีนออกจากคลังต้องฉีดให้หมด ห้ามนำกลับไปเก็บไว้ นายธนานันต์ บอกว่า วัคซีนซิโนแวค 1 ขวด จะบรรจุ 1 โดส คือ ฉีดได้แค่ 1 คน หากประเมินว่าวัคซีนในแต่ละวันเหลือ สามารถนำไปใส่ตู้เย็นเพื่อรักษาตามอุณหภูมิที่กำหนดไว้ได้

ส่วน วัคซีนแอสตราเซนเนกา 1 ขวด จะบรรจุ 10-12 โดส คือ จะฉีดได้ 10-12 คน กรณีนี้หากเปิดขวดวัคซีนแล้ว ต้องฉีดให้หมด หากฉีดไม่หมดจะไม่มีการนำกลับมาใช้ใหม่ในวันถัดไป

สอดคล้องกับข้อมูลของ นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ระบุว่าโดยหลักการของวัคซีนทุกชนิดหลังผลิตออกมาจากโรงงานแล้ว สิ่งที่สำคัญคือเรื่องของระบบลูกโซ่ความเย็น วัคซีนจะต้องอยู่ในอุณหภูมิที่ถูกต้องและเหมาะสมตลอดเวลา ทั้งการจัดเก็บ การขนส่งจนถึงสถานพยาบาล รวมถึงขั้นตอนในการฉีดให้กับคนไข้เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสุงสุด

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ