ด่วน!! พบโควิดสายพันธุ์แอฟริกาในไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เปิดรายงาน CONI ตรวจพบโควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้ จากการสุ่มตรวจ 3 ตัวอย่าง โควิดนราธิวาส ถอดรหัสพันธุกรรมชี้ชัด เผยกระทบประสิทธิภาพวัคซีน

เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2564  มีรายรายงานงานว่า คณะแพทย์จากหลายสถาบันและนักวิทยาศาสตร์ 9 คน ออกรายงานสำหรับประชาคมวิทยาศาสตร์ เรื่องการระบาดในประเทศของเชื้อ สายตระกูล B.1.351 (20H/501Y.V2) หรือโควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้ ณ วันที่ 22 พฤษภาคม 2564 ระบุว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีการระบาดในประเทศของเชื้อโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) สายตระกูล B.1.351 (20H/501Y.V2)หรือที่มักเรียกกันในสื่อว่าเชื้อ "สายพันธุ์แอฟริกาใต้" 

พบโควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้ ในชุมชนหนึ่ง อ.ตากใบ ไม่ใช่เรือนจำนราธิวาส

ด่วน! พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้ รายแรกในไทย เร่งคุม ห่วงมีผลกระทบ "วัคซีน" เอาไม่อยู...

นักวิทย์เร่งศึกษา โควิด-19 พันธุ์แอฟริกาใต้ “501.V2” กระทบประสิทธิภาพวัคซีนหรือไม่

รายงานดังกล่าวเขียนว่า ทางกลุ่มพันธมิตร COVID-19 Network Invesigations (CONI) ได้รับการประสานจากทางกระทรวงสาธารณสุขให้ร่วมสืบสวนคลัสเตอร์ ที่อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส โดยได้รับข้อมูลว่าอาจเป็นคสัสเตอร์ติดเชื้อต่อเนื่องในบระเทศไทย จากผู้ลักลอบเข้าเมือง

จากการถอดรหัสพันธุกรรม ระดับจีโนม พบว่าเป็นเชื้อสายตระกูส B.1.351 ทางกลุ่ม ฯ ได้ส่งต่อข้อมูลทั้งหมดให้กับหน่วยงาน ของกระทรวงสาธารณสุขในระดับภูมิภาคและระดับชาติ เพื่อสื่อสารกับประชาชนต่อไป

ทั้งนี้ทางกลุ่มขอสื่อสารข้อมูลชุดนี้ให้ประชาคมวิทยาศาสตร์เพื่อร่วมกัน ติดตาม เฝ้าระวัง และพัฒนาวิธีป้องกันรักษาโรค โดยมีรายละเอียดดังนี้

1. ตัวอย่างชุดนี้จัดเก็บโดยทางกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 13 พ.ค. 2564 ทางกลุ่ม ฯ ได้รับตัวอย่างเมื่อวันที่ 17 พ.ค. 2564 และคัดเลือกมา 3ตัวอย่าง (รหัส BKKCCVID720, BKKCOVID721 และ BKKCOVID7 22) เพื่อถอดรหัสพันธุกรรมระดับจีโนม โดยตำแหน่งที่ถอดได้มีลำดับการเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรมตรงกับสายตระกูล B.1.351 ตามระบบ PANGO

2. การถอดรหัสใช้วิธี MinION ของ Oxford Nanopore Technologies โดยมาจากวิธี amplicon sequencing ของ ARTIC Network ผ่านการวิเคราะห์โดย workflow ของ COG-UK และระบบ QC ของกลุ่ม ด้วยทรัพยากร Supercomputer จาก ThaiSC TARA

3. Genomic coverage ของ 3 ตัวอย่างอยู่ที่ 85.01%, 90.1196% และ 84.930 %ตามลำดับ ปกติวิธีที่ใช้จะได้ coverage ประมาณ 95-93% แต่ตัวอย่างน่าจะมีการเสื่อมสลายระหว่างขนส่ง เพราะวิธีการอื่นที่ใช้วิเคราะห์ตัวอย่างนี้ก็มีปัญหาคล้ายคลึงกัน

อย่างไรก็ดีตำแหน่งที่ได้เพียงพอต่อการกำหนดสายตระกูล ทางทีมถอดรหัสจะใช้วิธีการ ILLumina เพื่อเพิ่ม coverage ของตัวอย่างชุดนี้ต่อไป

4. ทางกลุ่มจะนำข้อมูล BKKCOVID721 ที่ได้เข้าสู่ระบบ GISAID และจะรวมเข้าไปใน Nextstrain build รอบถัดไป พร้อมทั้งติดตามต้นตอการ ระบาดด้วยวิธี Maximum -Likeihood และ Bayesian  analyses โดยปกติทางกลุ่มจะนำเสนอข้อมูลให้กระทรวงสาธารณสุขและนำข้อมูลเข้า GSAD โดยตรง

แต่เนื่องจากข้อมูลชุดนี้มีความสำคัญ ทางกลุ่มจึงนำมาแสดงต่อประชาคมวิทยาศาสตร์ทันที

5. เชื้อสายตระกูล B.1.351 มีการกลายพันธุ์ในตำแหน่งที่คาดว่ามีผลกระทบต่อการตอบสนองของระบบภูมิมกันมนุษย์ต่อไวรัส และลดประสิทธิภาทการทำงานของวัคซีน แต่มิได้แปลว่าวัคซีนจะใช้ไม่ได้  เพียงแต่ต้องเพิ่มอัตราส่วนประชากรผู้ได้รับ วัคซีนให้สูงขึ้นเพื่อเกิดการป้องกันระดับประชากร

ทางกลุ่ม CONI ประกอบด้วยนักวิทยาศาสตร์ที่สังกัดสถาบันในไทยและต่างประเทศ ทางกลุ่มทำการถอดรหัสโดยไม่เก็บค่าใช้จ่ายเพื่อช่วยหน่วยงานด้านการแพทย์และสาธารณสุขสืบสวนโรคและติดตามการระบาดในระดับประชากร

ขณะที่มีรายงาน การพบเชื้อโควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้ครั้งนี้ เก็บตัวอย่างจากหมู่ชุมชนหนึ่ง ใน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ซึ่งมีชายแดนติดกับประเทศมาเลเซีย

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ