สุทธิชัย หยุ่น : ยุทธศาสตร์วัคซีน กับ 3 ป.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"สุทธิชัย หยุ่น" วิเคราะห์ถึงสถานการณ์ที่ต้องปรับแผน ด้านวัคซีน หัวใจสู้รบกับโควิด-19 และหัวใจหลัก คือ 3 ป.

ภายใต้ภาวะที่คนติดเชื้อโควิด-19 สูงขึ้นเรื่อยๆ ยังไม่มีทีท่าว่าจะอยู่นิ่ง หรือจะเริ่มลง ตรงกันข้าม มีคลัสเตอร์ใหม่ๆทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัดเพิ่มขึ้น

มิหนำซ้ำยังพบสายพันธุ์อินเดีย ซึ่งจะทำให้การปรับแผนต้องทำอย่างเข้มข้นมากยิ่งขึ้น และปรับแผนนั้นก็เรื่องวัคซีนแน่นอน

การจะไล่ฉีดวัคซีนให้คนในกรุงเทพฯ ให้ได้ 5 ล้าน คนภายใน 2 เดือน ครอบคลุม 70 %ของประชากร และกระจายการฉีดมากที่สุด ในเวลาสั้นที่สุดก่อนสิ้นปี 2564 จะได้ 70%ของประชากรคนไทย หรือไม่ อยู่ที่ว่า จะมีวัคซีนเพียงพอหรือไม่

สุทธิชัย หยุ่น : ยุทธศาสตร์วัคซีน ต้องมีทั้ง "ดึงและดัน" 

สุทธิชัย หยุ่น : การทูตวัคซีนในไทย

 

 

อยู่ที่ว่านอกเหนือจากแอสตร้าเซเนก้า นอกจากซิโนแวค เราจะได้เพิ่มจากนี้ จนถึงสิ้นปีอีกเท่าไหร่

ที่สำคัญกว่าคือการมีวัคซีนและการฉีด ก็คือยุทธศาสตร์ของการทำให้การฉีดวัคซีนเป็นไปอย่างราบรื่น รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

"ถือว่ายุทธศาสตร์ในการฉีดวัคซีนเป็นหัวใจของการสู้กับโควิด-19 ครั้งนี้อย่างประสบความสำเร็จได้

ต้องใช้ 3 ป. ที่ไม่ใช่ ประยุทธ์(พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) ประวิตร (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ)  ป๊อก (พล.อ.อนุพงศ์ เผ่าจินดา)"

3 ป.นี้ คือ ประสิทธิผล ประสิทธิภาพ และประสบการณ์

ป.แรก ประสิทธิผล ในที่นี้ Efficacy หมายถึงตัววัคซียจะต้องออกฤทธิ์ตามเป้าหมาย

หมายความว่าวัคซีนทุกตัว ต้องมีผลในการสร้างภูมิคุ้มกัน ตามที่พึงประสงค์ ซึ่งตรงนี้หมายถึงการที่เราได้วัคซีนมากที่สุด ได้ยี่ห้ออันพึงประสงค์เร็วที่สุด จะว่าไปแล้วโดยเฉลี่ยวัคซีนทุกยี่ห้อ น่าจะมีประสิทธิผล Efficacy พอพอกัน อยู่ที่ปริมาณจำนวน

หัวใจ ป.แรก ประสิทธิผลของตัววัคซีนเอง

ป. 2 ประสิทธิภาพของการจัดการ

"ผู้เชี่ยวชาญทุกท่านที่ผมคุยด้วย บอกว่าการฉีดวัคซีน ไม่ได้ยากเย็นอะไรเลย ใช้เวลาต่อคน นาที 2 นาทีก็เสร็จ แต่ประเด็นประสิทธิภาพของกระบวนการก่อนฉีดและหลังฉีด นี่สิสำคัญมาก จะต้องเร็ว และไม่มีคอขวด และก่อนฉีดต้องมีกระบวนการที่สามารถใช้คิวอาร์โค้ดอย่างเร็ว ฉีดเสร็จ ครึ่งชั่วโมงที่รอดูว่ามีผลข้างเคียงอย่างไรนั้น ก็มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้นกระบวนการที่มีประสิทธิภาพ หมายความว่า จะต้องมีทางเข้าสู่จุดที่ฉีดนั้นมากทาง มีทางเลือก  ไม่ใช่ประตู 2 ประตู ต้องมากมายที่จะเข้ามา และแต่ละจุดที่เข้ามานั้น ต้องคล่องแคล่ว ว่องไว สามารถ ให้คนเข้ามาปั๊บ ฉีดปั๊บ รอปั๊บ และเสร็จสิ้น"

ประสิทธิภาพนี้คือการทำให้คนมาฉีดแล้วรู้สึกว่ารวดเร็ว ทันใจ

ตัว ป.สุดท้ายที่สำคัญ คือ ประสบการณ์ หรือ Experience คือหัวใจทำให้การมาฉีดวัคซีนนั้นเป็นเรื่องสนุกสนาน เป็นเรื่องเท่ ที่ทำให้บอกกล่าวกับทุกคนได้ว่าฉันทำหน้าที่พลเมืองดีแล้ว เพราะว่าการมาฉีดวัคซีนของฉันนั้นช่วยทั้งตัวเอง ญาติพี่น้อง คนในบ้าน และประเทศชาติ

ดังนั้นมีทีมหนึ่ง ที่โคราช ที่ใช้กระบวน Hack Vac แฮกวัคซีน

"เขานับเรื่องประสบการณ์สำคัญ ก็คือทำยังไงให้การเข้ามาปั๊บไม่ถึง 60 วินาที ต้องสามารถเอากล้องมือถือผ่านคิวอาร์โค้ด เดินเข้ามา และถึงจุดที่ฉีดได้ไม่เกิน 90 วินาที ฉีดปั๊บตั้งเรียงแถวกันมากมาย ไม่ต้องรอแล้วรออีก ฉีดเสร็จปั๊บให้นั่งรอ มีที่ทางที่กว้างขวางพอและจะมีระหว่างนั้น ถ่ายรูปเอาขึ้นโซเชียลมีเดีย อวดเพื่อน และบอกกล่าวกับทุกคนด้วยว่า สบายมาก ยิ้มแย้มแจ่มใส กลายเป็นฉีดวัคซีนเป็นมหกรรมแห่งความสุข ระหว่างที่รอ มีคนอาสามาเล่นดนตรีให้ฟังด้วย และถ้าเกิดมีอาการอันไม่พึงประสงค์บ้าง ก็มีเตียงที่รออยู่"

"ประสบการณ์ที่โคราชที่ผมรับทราบคือ 2-3 วันแรกที่ตั้งเป้าไว้พันกว่าคนฉีดเข้าจริงๆได้เกินนั้น เพราะว่าอาสาสมัคร มาจากทั้งฝ่ายนวัตกร ผู้ประกอบการ โรงพยาบาล เอกชน รวมไปถึงอาสาสมัคร สร้างพลังร่วมกันครั้งสำคัญที่สุด รวมถึงการเขียนซอฟท์แวร์"

"และนักศึกษาไทย ที่เรียนอยู่ MIT (Massachusetts Institute of Technology) ก็ไปเรียนรู้วิธีการที่อเมริกาเขาทำอย่างไร เอาสูตรจาก MIT กลับมาปรับใช้กับของจังหวัดนครราชสีมา กลายเป็นกระบวนการ 3 ป.

ป.วัคซีนจากโควตารัฐบาลต้องมีประสิทธิผล

"ป.ประสิทธิภาพของการจัดให้มีการลงทะเบียนที่สะดวก เว็บไซต์ แอปพิลเคชัน มือถิอ หรือเดินมาที่งานแล้วมาลงทะเบียนก็ได้ แต่ต้องคล่องตัว ต้องมีจุดที่จะรับหลาย 10 จุดในเวลาเดียว เพื่อว่าคนมาถึงปั๊บ โอ้ ง่ายมากเลย สะดวกมากเลย เดินเข้ามาปั๊บฉีด ก็มีบุคลากรทางการแพทย์ อาสาสมัคร ที่มาฉีดให้ อย่างรวดเร็วเช่นกัน เสร็จจากนั้น ถ่ายรูป เอาขึ้น โซเชียลมีเดีย บอกกล่าวกับทุกคนว่า ผม ดิฉัน หนูมาทำหน้าที่แล้ว แล้วมานั่งพบปะกับทุกคนที่มานั่งรอ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ มีกาแฟ ราคาพิเศษ มีขนมราคาโปรโมชัน มีดนตรี ร้องเพลงให้ฟัง"

"ทั้งหมดนี้คือ 3 ป.ที่มาดึงดูดให้คนมาฉีดวัคซีน ฉีดเสร็จแล้วชักชวนทุกคน นั่นแหละครับ จะทำให้รูปแบบนี้ การออกนี้ การออกแบบที่เป็น Open source  แปลว่าทุกคนที่เข้าไป ในเว็บไซต์ เอารูปแบบนี้ไปใช้ทุกจังหวัด ก็จะกลายเป็นมหกรรมทั่วประเทศ มหกรรมฉีดวัคซีนเพื่อตัวเรา เพื่อครอบครัวและเพื่อประเทศชาติ

"ดังนั้นผมเสนอสูตร 3 ป.สำหรับยุทธศาสตร์ฉีดวัคซีน ป.1 ประสิทธิผลของวัคซีน ป.2 ประสิทธิภาพในการกระบวนการ ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ  และป.3 ประสบการณ์ของการมีความสุข ความสนุกในการเป็นส่วนหนึ่งของการสู้รบกับโควิด ที่ทุกคนเป็นนักรบด้วยกัน"

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ