รักษาฟรี! หนุ่มแชร์ประสบการณ์ แพ้วัคซีนโควิดเข็ม 2 แขนชายกไม่ขึ้น เข้ารพ. เบิกค่าใช้จ่าย สปสช.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โลกออนไลน์ได้มีการแชร์เรื่องราวของชายรายหนึ่งหลังฉีดซิโนแวคเข็ม 2 แขนชา ยกไม่ขึ้น ต้องนอนโรงพยาบาล พร้อมย้ำไม่เสียค่าใช้จ่าย สามารถเบิกจาก สปสช.ได้

"หมอยง" แนะไทยต้องหาวัคซีนหลายยี่ห้อ จำเป็นหากเชื้อโควิดกลายพันธุ์

สมาคมเภสัชกรอุตสาหการ แถลง ข้อกังวลการแบ่งโดสวัคซีนโควิด-19

ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Narongsak Thongkam ]เปิดเผยผลข้างเคียงภายหลังฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในเข็มที่ 2 (ทั้ง 2 เข็มคือวัคซีนซิโนแวค) โดยเกิดอาการแขนชา อ่อนแรง กระทั่งยกแขนไม่ขึ้น ทั้งนี้ อาการดังกล่าวเกิดขึ้น 1 วันหลังจากเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 วันที่ 19 พ.ค.64 เกิดอาการข้างเคียงช่วงดึกวันที่ 20 พ.ค.64  ซึ่งตนเป็นผู้มีสุขภาพแข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัว ไม่แพ้ยา นอนพักผ่อนเพียงพอ ไม่ทายของต้องห้ามทั้งก่อนและหลังฉีดวัคซีน

เมื่อเกิดอาการดังกล่าว ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายนี้ปิดเผยว่า ทางครอบครัวได้พาไปรักษาที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน พบว่าไข้ขึ้น 38.3 องศาเซลเซียส ชีพจรเต้น 133 ครั้ง/นาที แพทย์ได้ทำการตรวจเลือด ก่อนส่ง Lab Stroke FAST track เนื่องจากแขนข้างที่ฉีดมีการตกเล็กน้อย หมอจึงให้แอดมิท ทั้งนี้ แพทย์แจ้งในวันต่อมาว่าไม่เกี่ยวกับสโตรก พร้อมให้นอนดูอาการ 2 คืน จึงให้กลับบ้านได้ พร้อมจ่ายวิตามินบีรวม ยาบำรุงเลือด และขณะนี้อาการดีขึ้นแล้ว โดยการรักษาผลข้างเคียงของวัคซีนครั้งนี้ ไม่มีการเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น และสามารถยื่นเรื่องเบิกกับ สปสช.ได้

อย่างไรก็ตาม เมื่อเรื่องนี้เผยแพร่ลงในเฟซบุ๊ก ได้มีผู้แชร์ออกไปแล้วมากกว่า 58,000 ครั้ง แสดงความเห็นมากกว่า 6,300 รายการ

สำหรับการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลจากผลข้างเคียงหลังฉีดวัคซีนนั้น นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. ได้ลงนามออก ประกาศเรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้น กรณีผู้รับบริการได้รับความเสียหายจากการรับวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคมที่ผ่านมา

โดยผู้บาดเจ็บหรือเจ็บป่วยต่อเนื่องจากการได้รับวัคซีน โดยมีความเห็นของแพทย์ผู้ตรวจรักษาประกอบด้วย จ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นได้ในอัตราไม่เกิน 100,000 บาท

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ