สุทธิชัย หยุ่น : ยุทธศาสตร์ฉีดวัคซีน ปูพรมต้องไม่เหวี่ยงแห


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หากเทียบกับหลายประเทศในโลกหรืออาเซียนก็ตาม ไทยยังถือว่าฉีดวัคซีนได้น้อย การระดมฉีดวัคซีนนับจากนี้จึงถือว่า เป็นงานใหญ่ในการเอาชนะโควิด-19 ที่กำลังระบาด

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย กำลังเกิดการระบาดจากหลากหลายสายพันธุ์ ทั้งโควิดสายพันธุ์อินเดีย สายพันธุ์แอฟริกาใต้ และ สายพันธุ์อังกฤษ  ดังนั้นจากการวิเคราะห์ของผู้เชี่ยวชาญให้ข้อมูลว่า ต้องมียุทธศาสตร์ใหม่และต้องปรับแผนตั้งรับ โดยที่จะต้องมองเป้าหมายหลักคือการฉีดวัคซีนเพื่อกลับไปสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด ส่วนตัวได้คุยกับคุณหมอหลายท่านรวมถึงผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องได้ข้อสรุป 3 ข้อ

สุทธิชัย หยุ่น : ยุทธศาสตร์วัคซีน ต้องมีทั้ง "ดึงและดัน" 

เช็ก 32 คลัสเตอร์ โควิดระบาดทั่วกทม. พบบ้านพักคนชรา 3 แห่งคลัสเตอร์ใหม่

1.คุณหมอหลายท่านลงความเห็นตรงกันว่ายิ่งเจอสายพันธุ์อินเดีย และสายพันธุ์แอฟริกาใต้ ยิ่งต้องระดมหาวัคซีนทางเลือกอื่นมาเพิ่ม นอกเหนือจากที่ประเทศเรามีอยู่ คือ แอสตราเซเนกา และซิโนแวค ไม่ว่าจะเป็นไฟเซอร์ โมเดอร์นา จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันต้องพยายามหาทุกวิถีทาง เพราะเป็นไปได้ว่าสายพันธุ์แอฟริกาใต้ที่คุณหมอบางท่านให้คำนิยมว่าเป็นเจ้าพ่อเบอร์หนึ่งจะรุนแรงกว่า เมื่อเทียบการสายพันธุ์อังกฤษที่ระบาดในบ้านเราอยู่แล้วนั้นเป็นแค่อนุบาลเท่านั้น เพราะงานวิจัยหลายแห่งยืนยันตรงกันว่าสายพันธุ์แอฟริกาใต้ อาจจะดื้อยาและดื้อวัคซีน

ดังนั้นต้องหาวัคซีนที่ได้พิสูจน์แล้วว่าสามารถสู้กับสายพันธุ์แอฟริกาใต้ดีกว่าที่เรามีอยู่ในปัจจุบัน ไม่ต้องน้อยใจหรือโกรธว่าทำไมเรามีทางเลือกแค่ 2 ทางเลือก หน้าที่ตอนนี้ของรัฐบาล , ศบค. และกระทรวงสาธารณสุข คือการเร่งหาวัคซีนแอสตร้าเซเนก้ามาโดยเร็วเพราะตอนนี้ประชาชนพร้อมฉีดจำนวนมากจนวัคซีนไม่เพียงพอต่อความต้องการ และต้องระดมหาทุกช่องทางที่จะได้วัคซีนอื่น ๆ ที่เรายังไม่มีเข้ามาในประเทศให้เร็วที่สุด

2. คุณหมอหลายท่านบอกตรงกันว่า หนึ่งในวิธีที่จะเร่งฉีดให้ได้มากที่สุด ทุกโรงพยาบาลต้องฉีดให้กับคนไข้ของตัวเองก่อนเพราะทุกโรงพยาบาลมีประวัติคนไข้ มีฐานข้อมูล มีทรัพยากรและบุคลากร ถ้ามีวัคซีนแจกจ่ายไปยังโรงพยาบาลตามจำนวนคนไข้ที่มีอยู่ก็จะสามารถช่วยกระจายการฉีดวัคซีนไปทั่วประเทศได้เป็นจำนวนมาก

3. อีกวิธีที่สำคัญอย่างยิ่งคือการปูพรมแต่ต้องไม่ใช่เหวี่ยงแห เพราะว่าถ้ามองภาพกว้างจะเร่งฉีดให้ประชาชน 70 เปอร์เซ็นต์ทั่วประเทศอาจจะกว้างเกินไปและไม่ตอบโจทย์ ดังนั้นทางออกคือจะต้องฉีดให้เฉพาะเจาะจง 70 เปอร์เซ็นต์ของประชากรต้องหมายถึง 70 เปอร์เซ็นต์ของจุดที่มีพื้นที่ที่มีการระบาดสูงกว่าที่อื่นๆ ต้องเป็นจุดที่มีประชากรหนาแน่นและเป็นจุดที่มีการแพร่ระบาดคลัสเตอร์ที่รุนแรง ต้องเน้นตรงนั้นโดยเร็วที่สุด ต้องปูพรมให้ถูกที่ ถ้าเหวี่ยงแหไปทั่วจะไม่ทันการ อย่ารอไปถึงสิ้นปี ยิ่งตั้งเป้า 2-3 เดือนข้างหน้าได้ยิ่งดี เพราะจะสามารถสู้กับโควิดที่ระบาดหนักอยู่ในประเทศตอนนี้ได้ สงครามครั้งนี้เราแพ้ไม่ได้

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ