ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุย่านบางแค ติดโควิด 25 คน คาดจาก รพ.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภายหลังพบคลัสเตอร์กลุ่มผู้ติดเชื้อโควิด-19 ภายในบ้านพักผู้สูงอายุแห่งหนึ่ง ย่านบางแค ซึ่งมีผู้สูงอายุติดเชื้อถึง 22คน และมีเจ้าหน้าที่ติดเชื้อไปด้วยอีก 3 คน ล่าสุดเจ้าของศูนย์ฯ คาดว่าต้นเหตุการติดเชื้ออาจมาจากโรงพยาบาล เนื่องจากได้พาชายสูงอายุไปทำแผล พร้อมกับระบุว่า ผู้ป่วยอัลไซเมอร์เป็นกลุ่มที่ดูแลยากที่สุด

บ้านพักคนชรา โอด เข้าไม่ถึงวัคซีนโควิด-19

ปธ.บอร์ด รพ.ธรรมศาสตร์ฯ ตัดพ้อ ถูกเทตัดโควตาวัคซีน

เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 2564 เจ้าของศูนย์ดูแลผู้สูงอายุรายนี้ ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าว PPTV ผ่านทางโทรศัพท์ เล่าว่าจุดเริ่มต้นของการระบาดภายในศูนย์ฯแห่งนี้  เกิดจากการที่เจ้าหน้าที่พาชายสูงอายุวัย 80 ปี ไปรักษาแผลและพบแพทย์ที่โรงพยาบาลเอกชนตามนัดอยู่บ่อยครั้ง จึงคาดว่าผู้สูงอายุอาจจะติดเชื้อมาจากที่โรงพยาบาล

เพราะว่าที่ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุแห่งนี้  ได้ปิดกั้นไม่ให้คนนอกเข้าพื้นที่ตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา 

แม้แต่ญาติของผู้สูงอายุเองก็ห้ามเข้าเยี่ยม  โดยมีเพียงแม่ครัวคนเดียวที่ออกไปซื้อกับข้าวเพื่อมาทำอาหาร และออกไปเพียงครั้งเดียวต่อวันเท่านั้น

เจ้าของศูนย์ดูแลผู้สูงอายุคนนี้ยังเล่าเพิ่มเติมด้วยว่า หลังจากพบผู้ติดเชื้อแล้ว ทางศูนย์ไม่ได้นิ่งนอนใจ มีการประสานขอเตียงไปยังหน่วยงานต่าง ๆ แต่ก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากผู้สูงอายุไม่สามารถอยู่โรงพยาบาลสนามได้  และจะต้องมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลตลอดเวลา 

สิ่งสำคัญที่สุดคือผู้ป่วยกลุ่มที่เป็นจิตประสาท หรืออัลไซเมอร์  ที่มีอาการดื้อยา เพราะต้องดูแลอย่างใกล้ชิด และใช้ผู้ดูแลจำนวนมาก ซึ่งภายในศูนย์แห่งนี้มีผู้ป่วยอัลไซเมอร์ประมาณ  13-14 คน

สำหรับยอดผู้ติดเชื้อภายในศูนย์แห่งนี้ ล่าสุดพบว่ามีผู้ติดเชื้อโควิดทั้งหมด 25 คน แบ่งเป็นผู้สูงอายุ 22 คน  ในจำนวนดังกล่าวมีอาการหนักเป็นสีแดง 2 คน สีเหลือง 5 คน และสีเขียว 15 คน  ขณะเดียวกันมีเจ้าหน้าที่ผู้ดูแล 3 คน ก็ติดเชื้อโควิดไปด้วย 

เบื้องต้นได้ทยอยนำตัวผู้ป่วยส่งไปตามโรงพยาบาลต่าง ๆ แล้ว  ขณะนี้เหลือผู้ป่วยรอเตียงอีกประมาณ 5 คน ซึ่งคาดว่าน่าจะได้เตียงทั้งหมดภายในวันนี้  และจะมีการตรวจหาเชื้อเชิงรุกอีก 9 คน ในช่วงบ่ายวันนี้ 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ