ฉีดวัคซีนวันแรก 7 ชุมชนรอบแคมป์ก่อสร้างหลักสี่ หลังคนงานติดโควิดสะสมกว่า 1 พันราย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คลัสเตอร์แคมป์คนงานก่อสร้างหลักสี่วันนี้ ผลตรวจคัดกรองคนงานเสี่ยงสูงรอบ 2 ออกมาแล้ว พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 146 คน จากการตรวจ 327 คน ซึ่งใจพื้นที่วันนี้ก็มีการฉีดวัคซีนให้กับ 7 ชุมชนรอบแคมป์

สธ.เร่งคัดกรองโควิด-19 แคมป์ก่อสร้างหลักสี่

พบคลัสเตอร์โควิดแคมป์บางคอแหลม มีพฤติกรรมเชื่อมโยงหลักสี่

การฉีดวัคซีนให้กับชุมชนรอบแคมป์หลักสี่วันนี้ให้โควต้า 800 คน มีประชาชนจากเจ็ดชุมชนทยอยเดินทางมาเข้ารับวัคซีนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งประชาชนใน 7 ชุมชน ประกอบด้วย ชุมชนอยู่แล้วรวย ชุมชนแฟลตตำรวจอิสระ ชุมชนแฟลตตำรวจส่วนกลางทุ่งสองห้อง ชุมชนกองบัญชาการศึกษา ชุมชนมิตรประชาพัฒนา ชุมชนเปรมสุขสันต์ และชุมชนคนรักถิ่น ซึ่งอยู่ใกล้เคียงกับแคมป์คนงานก่อสร้างของบริษัทอิตาเลียนไทย ในซอยยายผล เขตหลักสี่ ทยอยกันเข้ามา ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่โรงเรียนบางเขน (ไว้สาลีอนุสรณ์) ตั้งแต่เช้า

โดยการฉีดวัคซีน มีเจ้าหน้าที่เทศกิจคอยจัดระเบียบ ให้คนเข้าแถวรอภายนอกโรงเรียน ก่อนทยอยเข้ารับบริการฉีดวัคซีนภายใน ซึ่งขั้นตอนการรับบริการจะต้องวัดอุณหภูมิ ลงทะเบียน วัดความดัน คัดกรองซักประวัติ ฉีควัคซีน สังเกตอาการ ก่อนรับใบนัดและคำแนะนำหลังฉีดวัคซีน

นายสมบัติ กนกทิพย์วรรณ ผู้อำนวจการสำนักงานเขตหลักสี่ เปิดเผยว่า การฉีดวัคซีนที่จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 25-29 พฤษภาคมนี้ มีเป้าหมายฉีดให้กับชุมชนรอบแคมป์หลักสี่รวมทั้งสิ้น 4,500 คน โดยในวันนี้มีโควตาการฉีด 800 คนก่อน ส่วนอีกสี่วันนั้นจะมีโควตาประมาณวันละไม่เกิน 1,000 คน  โดยการฉีดวัคซีนมีการแจกบัตรคิวให้กับคนในชุมชนก่อนหน้านี้ระบุให้มาตามช่วงเวลาที่กำหนดซึ่งจะแบ่งเป็นวันละ 4 ช่วงเพื่อลดความแออัด โดยผู้ที่จะเข้ารับวัคซีนจำเป็นต้องผ่านการตรวจคัดกรองด้วยวิธี SWAB และมีผลเป็นลบก่อน

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดคลัสเตอร์แคมป์คนงานอิตาเลียนไทย ผอ.สำนักงานเขตหลักสี่ ระบุว่า ผลการตรวจคัดกรองคนงานเสี่ยงสูงเมื่อวันอาทิตย์ที่ 23 พฤษภาคม พบติดเชื้อ 146 คน จากการตรวจคัดกรอง 327 คน ทำให้ในแคมป์คนงานมียอดรวมผู้ติดเชื้อสะสม 1,284 คน จากจำนวนคนงานทั้งหมด 1,667 คน ซึ่ง ผอ.สำนักงานเขตหลักสี่ มองว่ายังไม่น่าเป็นห่วงเพราะสัดส่วนผู้ติดเชื้อที่พบใหม่ยังไม่สูงมากอย่างที่คิด

ขณะที่ 7 ชุมชนโดยรอบ ทยอยพบผู้ติดเชื้อรวม 64 คน จากจำนวนประชากรกว่า 6 พันคน ซึ่งเข้ารักษาในโรงพยาบาลหมดแล้ว โดยผู้อำนวยการสำนักงานเขตหลักสี่ประเมินสถานการณ์ว่าต้องใช้เวลาอีกราวครึ่งเดือนในการควบคุมการแพร่ระบาด เนื่องจากผลการตรวจคัดกรองคนในชุมชนยังออกไม่ครบ

ทั้งนี้ส่วนมาตรการ Bubble and Seal แคมป์คนงานหลักสี่ ผอ.สำนักงานเขตหลักสี่ บอกว่า ก่อนหน้านี้มีการประชุมหารือกับแพทย์และสำนักอนามัย ประเมินปิดแคมป์ห้ามเข้าออกต่ออีกอย่างน้อย 21 วัน แต่เมื่อพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม ต้องประชุมหารือกันอีกครั้งว่าการปิด 21 วันเพียงพอหรือไม่

ขณะที่การฉีดวัคซีนจะจัดขึ้นต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 29 พฤษภาคม ซึ่งชุมชนรอบแคมป์คนงานที่ยังไม่มีผลตรวจก็ยังสามารถไปตรวจคัดกรองได้ช่วงบ่ายวันนี้ที่ไซต์งานก่อสร้าง โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ของบริษัท อิตาเลียนไทย และนำผลตรวจมาลงชื่อฉีดวัคซีนเพิ่มเติม

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ