“อนุทิน” ตอบไม่ชัด 7 มิ.ย.จะมีวัคซีนแอสตร้าหรือไม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายโรงพยาบาลประกาศเลื่อนการฉีดเข็มที่ 2 ออกไปด้วยเหตุผลว่าวัคซีนไม่พร้อม คำถามที่ว่า อีกไม่กี่วันจะถึงกำหนดฉีดวัคซีนแอสตร้าเซเนกา แล้ววัคซีนที่ว่านี้ จะมีฉีดให้ประชาชนได้จริงหรือไม่

การรณรงค์ให้ประชาชนผู้สูงอายุและผู้มีโรคเรื้อรัง ไปลงทะเบียนจองคิวฉีดวัคซีนโควิด-19 รอบแรกด้วยแคมเปญ "16 ล้านโดส เพื่อ 16 ล้านคน" เพื่อรับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งจะเริ่มให้บริการฉีดตั้งแต่เดือนมิถุนายน แต่หลังจากที่เมื่อวานนี้ มีหลายโรงพยาบาลประกาศเลื่อนการฉีดเข็มที่ 2 ออกไปด้วยเหตุผลว่าวัคซีนไม่พร้อม คำถามที่ว่า อีกไม่กี่วันจะถึงกำหนดฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา แล้ววัคซีนที่ว่านี้ จะมีฉีดให้ประชาชนได้จริงหรือไม่ เป็นคำถามที่ทุกคนอยากได้ยินคำตอบชัดๆจากรมว.สาธารณสุข

สธ.รับ “แอสตราเซเนกา” เริ่มไม่พอบางพื้นที่ ขอรอเข็มสองไปก่อน ยันฉีดเข็มแรกเพียงพอแล้ว

“บิ๊กตู่” ฉีดวัคซีน แอสตร้าเซเนก้า เข็ม 2 แล้ว ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นประสิทธิภาพ

 

และวันนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ก็ตอบคำถามนี้ว่า "วัคซีนแอสตราเซเนกามีกำหนดส่งมอบในเดือนมิ.ย. ซึ่งทางผู้ผลิตยืนยันมาแบบนี้ โดยเมื่อช่วงเช้าทาง บ.แอสตราฯ ก็มาคุยโดยสรุป ทางบริษัทยืนยันว่าไม่มีปัญหาอะไร ตอนนี้ทุกอย่างอยู่ระหว่างการดำเนินการ ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุขได้แจ้งไปว่าเรามีสัญญาระหว่างกันก็ต้องปฏิบัติตามสัญญา เมื่อถึงเวลาที่กำหนดก็ต้องส่งของมาซึ่งทางบริษัทก็ยืนยันที่จะปฏิบัติตามเงื่อนไขในสัญญา  และหากประชาชนมีความสงสัย ทางแอสตราฯ ต้องออกมาพูด จะให้กระทรวงพูดให้ไม่ได้ เนื่องจากแอสตราฯ เป็นผู้ผลิต ส่วนกระทรวงเป็นผู้ซื้อ ส่วนเรื่องตัวเลข 6 ล้านโดส 10 ล้านโดสนั้นไม่ได้กำหนดในสัญญา สัญญาระบุว่ากรมควบคุมโรค และแอสตราฯ ตกลงกันทุกเดือน ในการกำหนดวัคซีนที่ฉีดได้ในแต่ละเดือน

เมื่อผู้สื่อข่าว ถามย้ำว่าวันที่ 7 มิ.ย.นี้จะมีวัคซีนแอสตราเซเนกาฉีดให้กับประชาชนหรือไม่ นายอนุทิน ก็ยิ้มแล้วพยักหน้าตอบว่า “อือ" เมื่อถามย้ำว่า คำว่า “อือ” นั้นแปลว่า “ใช่” ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กลับตอบว่า "มีคนบอกว่า ถ้าวันที่ 7 มิถุนายนนี้ วัคซีน แอสตราเซเนก้าไม่มีรัฐมนตรี ต้องลาออก แต่ถ้ามี คนที่เสนอมาก็ต้องลาออกด้วย" ซึ่งนายอนุทินน่าจะหมายถึง นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อและโฆษกก้าวไกล ที่เรียกร้องให้นาย "อนุทิน" ลาออก เพื่อแสดงความรับผิดชอบ หากวันที่ 7 มิถุนายน นี้ ไม่มีวัคซีนแอสตราเซเนกาฉีดให้กับประชาชน

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ