ลุ้นแอสตร้าเซเนก้า รุ่นผลิตจากสยามไบโอโซเอนซ์ ผ่านแล้ว 9 ล็อต รอผลอีก 5 ล็อต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผย ตรวจสอบ วัคซีนโควิด-19 แอสตร้าเซเน จากสยามไบโอโซเอนซ์ แล้ว 9 ล็อต ส่วนอีก 5 ล็อต กำลังรอผลการตรวจสอบเบื้องต้นใช้เวลา 3 วัน

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยความคืบหน้าของการตรวจสอบวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า ที่ผลิตโดยบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ล็อตที่คาดว่าจะได้ออกมาใช้ให้ทันกำหนดวันที่ 7 มิ.ย. นี้  ว่า ขณะนี้ส่งมาแล้วมีจำนวน 9 ล็อตการผลิต โดยทยอยส่งมา ตั้งแต่เดือน มี.ค. แต่ในการรับรองคุณภาพ แต่ในแต่ละล็อตมีจำนวนวัคซีนเท่าไหร่นั้นยังไม่สามารถตอบได้ เพราะเป็นเรื่องของ สยามไบโอไซเอนซ์และแอสตต้าเซเนก้าทำสัญญากัน แต่สุ่มตัวอย่างที่ส่งมา 9 ล็อต ผ่านทั้งหมด

กางปฏิทินวัคซีนโควิดแอสตร้าเซนเนก้า ผลิตโดยสยามไบโอไซเอนซ์ หลังผ่านตรวจสอบจาก ยุโรป-สหรัฐ

แอสตราเซเนกา เผยความคืบหน้าผลิตวัคซีนโควิด-19 จากสยามไบโอไซเอนซ์

 

ส่วนอีก 5 ล็อต ส่งตัวอย่างเข้ามาเมื่อ วันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา  อยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณภาพเพิ่มเติม ซึ่งโดยปกติจะใช้เวลาในการตรวจสอบประมาณ 2 วันครึ่ง ถึง 3 วัน เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีการผลิตในรูปแบบใหม่คือ  viral vector 

และเมื่อผ่านการตรวจสอบจากกรมวิทยาศาสตร์แล้ว บริษัทแม่จะต้องไปดูเรื่องต่างๆ ตามหลักการของเขาอีกเรียกว่า แอสตร้า โกลบอล โดยเป็นเอกสารกระบวนการผลิตทั้งหมดมาตรวจสอบคุณภาพ ซึ่งต้องการ 2 ส่วนคือ  วัคซีนและเอกสารกระบวนการผลิตเรียกว่า Summary Production Protocol ซึ่งอันนี้ แอสตร้า โกลบอลกำลังพิจารณาถ้าส่งมาให้ได้เราก็ออกล็อตรีรีสต์ได้ ล็อตที่เรามีอยู่เท่าใดก็ตามก็เอาไปให้กรมควบคุมโรคใช้ได้ 

 

อย่างไรก็ตาม สำหรับวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าในจำนวน 9 ล็อต  และอีก 5 ล็อตที่อยู่ระหว่างตรวจสอบนั้น ยังไม่ทราบว่ามีจำนวนเท่าไหร่ เต่ละรุ่นอาจจะได้ราว 1-2 ล้านโดส แต่รุ่นถัดๆ ไปอาจจะได้  2.5 -3 ล้านโดส เพราะในช่วงแรกรุ่นการผลิตแรกๆ ฝีมืออาจจะยังไม่คล่องไม่เชี่ยวชาญ แต่ในล็อตต่อๆไประยะเวลาและกระบวนการจะมีความชำนาญมากขึ้น  แต่หากสมมติว่าทั้งหมดที่ส่งตรวจมาผ่านทั้งหมดทุกล็อตก็คาดว่าน่าจะหลายล้านโดส

รู้จัก สยามไบโอไซเอนซ์ ผู้ผลิตวัคซีนโควิด-19 แห่งเดียวของอาเซียน

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ