“หมอนิธิพัฒน์” คาดโควิดระลอกใหม่ ติดเชื้อพุ่งทุบสถิติอีก เผย รพ.งานเริ่มล้นมือ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“นพ.นิธิพัฒน์” โพสต์เฟซบุ๊ก กังวลสถานการณ์โควิด-19 ในไทยระลอกล่าสุด คาดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก หนักกว่าระลอกที่ผ่านมา

"โควิดสายพันธุ์ไทย" ยังไม่น่ากังวลเท่าสายพันธุ์อังกฤษ อินเดีย แอฟริกา

ราชกิจจาฯ ประกาศ ต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ 2 เดือน เชื้อโควิดกลายพันธุ์ คร่าชีวิตเร็ว จำนวนมาก

เมื่อวานนี้ (27 พ.ค.64)  นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “นิธิพัฒน์ เจียรกุล” ระบุว่า

สะเทือนใจไปกับยอดผู้เสียชีวิตที่ทำนิวไฮอีกครั้งวันนี้ แต่คาดว่าน่าจะมีนิวไฮได้อีกในสิบวันข้างหน้า สำหรับกิจการงานที่ไปบุกเบิกทั้งสองแห่งรุดหน้าขึ้นตามลำดับ รพ.พลังแผ่นดิน เริ่มรับส่งต่อผู้ป่วยโควิดรุนแรง/วิกฤตจาก รพ.อื่นได้มากขึ้นเรื่อย ๆ ต้องชมทีมแพทย์และพยาบาลของ รพ.มงกุฎวัฒนะ

ที่ช่วยแบกรับงานเพิ่มนี้แม้จะมีแพทย์และพยาบาลอาสาไปช่วยเสริมบ้าง แต่ก็ยังไม่สม่ำเสมอ เช่นเดียวกับที่ รพ.ราชทัณฑ์ ซึ่งงานเริ่มล้นมือบุคลากรภายในแล้วเช่นกัน ใครที่สนใจรีบแจ้งความจำนงกันเข้ามา โอกาสครั้งหนึ่งในชีวิตเช่นนี้อาจหาไม่ได้อีกแล้ว

ตอนแรกหวังไปให้กำลังใจและข้อชี้แนะกับทีมโควิดในเขตเพชรบุรี แต่พอฟังบรรยายสถานการณ์สรุปและร่วมราวด์ผู้ป่วยปอดอักเสบรุนแรงที่เริ่มมีการรับไว้ใน รพ.หลักบ้างแล้ว ถึงกับรำพึงในใจว่า “ศึกครั้งนี้ใหญ่หลวงนัก” เปรียบเสมือนพม่าแตกทัพจากสมุทรสาครไปซ่องสุมกำลังในหัวเมืองถัดไปไม่ไกล และเตรียมพร้อมเริ่มเปิดศึกครั้งใหม่ที่ยิ่งใหญ่เท่ากับหรืออาจหนักกว่าศึกสมุทรสาครเสียด้วยซ้ำ ได้ร่วมวางแผนรับมือร่วมกับทีมร พ.เขาย้อย และทีม รพ.พระจอมเกล้า เพชรบุรี ทั้งในชุมชน ในรพ.สนาม และในรพ.หลัก และร้องขอความช่วยเหลือมาที่ส่วนกลางเพราะน่าจะเกินกำลังบุคลากรและทรัพยากรในพื้นที่

ตกบ่ายเข้าเยี่ยมชมและให้คำแนะนำการจัดเตรียมเพิ่มศักยภาพเตียงผู้ป่วยในทุกระดับของรพ.พระจอมเกล้า ก่อนจากลาจึงบันทึกภาพ “พระเจดีย์เขาพนมขวด” ที่อยู่ในบริเวณโรงพยาบาล ภายในบรรจุปูชนียวัตถุ เรียกว่าพระบรมพุทธสารีริกธาตุขนาดน้อย 7 พระองค์ เป็นพระธาตุได้มาแต่เมืองลำพูนบ้าง เมืองน่านบ้าง เมืองพม่าบ้าง โดยมีอุทยานประวัติศาสตร์พระนครคีรี (เขาวัง) อยู่ไกลลิบด้านหลัง ขอพระบารมีพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวผู้ทรงทำนุบำรุงเมืองแห่งแม่น้ำเพชรอันศักดิ์สิทธิ์นี้ จงทรงโปรดคุ้มครองให้ชาวเพชรบุรีแคล้วคลาดจากภัยโควิดครั้งนี้ได้มากที่สุดด้วยเถิด

ขากลับขับรถผ่านเขตจังหวัดสมุทรสาคร จึงต้องแวะเข้าไปคารวะเจ้าเมืองเจ้าของพื้นที่ พอปะหน้าก็ไม่รอให้เอ่ยปาก ชิงต่อว่าว่า ทำไมไม่เผด็จศึกพม่าที่สมุทรสาครให้เรียบร้อย เชื้อไฟที่แตกไปถึงเพชรบุรีเริ่มไหม้ลามทุ่งแถวนั้นไปกันใหญ่แล้ว เจ้าตัวไม่ทันตั้งตัว ท่านจึงปลอบใจด้วยการเลี้ยงหมูกระทะแสนอร่อย นั่งกินกันสองคนในจวนผู้ว่า โดยมีภรรยาท่านปิ้งส่งให้ไม่ขาดสายในระหว่างที่สองบุรุษคุยกันสัพเพเหระอย่างออกรส และแน่นอนผมต้องย้ำบุญคุณกันชัดๆ ต่อหน้าท่านอีกครั้งว่า ทีมโปรดของผมได้อ่อยเกมช่วยให้ทีมโปรดของท่านโกงตาย จนก้าวมาสู่อันดับสามของพรีเมียร์ลีกได้อย่างเหลือเชื่อ ก่อนกลับได้ข่าวว่าท่านกำลังใช้เวลาว่างส่วนหนึ่งบันทึกความทรงจำการเจ็บป่วยเจียนตายที่ศิริราช แฟนๆ ขาประจำทั้งหลายเตรียมหาอ่านกันได้เมื่อออกวางตลาดก่อนจะขาดแคลนเหมือนวัคซีนโควิด

 

โดยก่อนหน้านี้ นพ.นิธิพัฒน์ ได้เคยโพสต์เตือน ว่าสถานการณ์โควิด-19 ในปัจจุบัน รุนแรงกว่า 2 ระลอกที่ผ่านมา เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อจำนวนมากในเวลาอันสั้น 

“โควิดระลอกนี้ได้มีโอกาสพบเห็นลักษณะทางคลินิกและลักษณะทางรังสีวิทยาหลากหลายกว่าสองระลอกแรก เนื่องจากมีผู้ป่วยกว่าแสนคนภายในเวลาไม่ถึงสองเดือน แน่นอนย่อมมีผู้ป่วยปอดอักเสบเรือนหมื่น และผู้เสียชีวิตน่าจะขึ้นไปถึงหลักพัน

หญิงอายุ 78 ปี มีโรคความดันโลหิตสูงอยู่เดิม วันที่ 16 ของโรคอาการปอดอักเสบดีขึ้น เอกซเรย์ปอดก็ดีขึ้นดังรูป แต่ยังไม่สามารถหยุดออกซิเจนที่ให้เสริมได้ ทำให้สงสัยว่าอาจมีลิ่มเลือดอุดตันหลอดเลือดแดงปอด แต่เมื่อส่งทำซีทีสแกนพบว่าหลอดเลือดแดงปอดเป็นปกติ พบแต่ลักษณะฝ้าขาวเป็นวงด้านนอกของปอดทั่วไป และเริ่มมีพังผืดแทนที่ฝ้าขาวแล้วที่ชายปอด ลักษณะเช่นนี้ช่วยสนับสนุนว่าเชื้อไวรัสนี้มีความชื่นชอบเส้นเลือดขนาดเล็กทั่วไปของปอด ทั้งทำให้เกิดความผิดปกติต่อหลอดเลือดทั้งเล็กและใหญ่ ทั้งการทำลายโดยตรงและโดยกระบวนการทางอ้อมอีกหลายอย่างที่ตามมา ใครสนใจอ่านเพิ่มเติมได้จาก Lancet Respir Med; May 6, 2021, https://doi.org/10.1016/S2213-2600(21)00218-6, Lancet Respir Med; May 14, 2021 https://doi.org/10.1016/ S2213 2600(21)00213-7

อย่าเพิ่งเบื่อหน่ายกับการเมืองที่ไปสร้างความปั่นป่วนในทุกวงการ ไม่เว้นแม้แต่นโยบายรับมือกับโควิดของรัฐบาล เห็นได้ชัดจากการ

กระจายตัวของวัคซีนโควิดที่บิดเบี้ยวไปจากหลักการอย่างมาก จนทำให้เกิดปรากฏการณ์ “เข็มสองนัดแล้วไม่มา” ในหลายพื้นที่ ยิ่งคนที่รับผิดชอบออกมาพูดแก้ตัวแบบไม่ระวังปาก (เป็นเยี่ยงนี้มาตั้งแต่ระลอกแรกยันระลอกสาม) ยิ่งทำให้ความน่าเชื่อถือที่ติดลบไปนานแล้วกลับเป็นลบหนักขึ้นอีก ถ้าเป็นตัวละครหุ่นไม้ต่างประเทศจมูกคงยื่นยาวใกล้จรดพื้นเต็มทีแล้ว พอถึงเวลาที่จะพูดให้คนเขาเชื่อและร่วมมือทำตามก็คงจะเป็นไปได้ยากอย่างแน่แท้ #ปอดอักเสบโควิดไม่ง่ายอย่างที่คิด #ภาครัฐโปรดสื่อสารความจริงกับประชาชน”

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ