สงสัยรุ่นน้องตาย หลังฉีดวัคซีน อาจเพราะยาคุม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ใช้เฟซบุ๊กคนหนึ่งโพสต์เรื่องราวของรุ่นน้องตัวเองบอกว่าเสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนยี่ห้อซิโนแวค เนื่องจากไปพบลิ่มเลือดในปอด

เป็นประเด็นร้อนในโลกออนไลน์เมื่อมีผู้ใช้เฟซบุ๊กคนหนึ่งโพสต์เรื่องราวของรุ่นน้องตัวเองบอกว่าเสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนยี่ห้อซิโนแวค เนื่องจากไปพบลิ่มเลือดในปอด โดยเธอเชื่อว่าสาเหตุอาจจะเกี่ยวโยงกับการที่รุ่นน้องคนนี้กินยาคุมต่อเนื่องมาระยะหนึ่ง

เหตุการณ์นี้ถูกเปิดเผยโดยผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์เรื่องราว เล่าเหตุการณ์ตั้งแต่วันที่เธอและรุ่นน้องไปฉีดวัคซีนซิโนแวคพร้อมกัน จนถึงวันที่รุ่นน้องเสียชีวิต พร้อมระบุว่า “โพสต์นี้หวังว่าจะเป็นประโยชน์และเป็นข้อมูลสำหรับผู้จะรับวัคซีน Sinovac”

หมอ 3 สถาบัน ตอบทุกข้อสงสัย "วัคซีนต้านโควิด"

สาววัย 25 เสียใจ วัคซีนฟรีเลือกยี่ห้อไม่ได้

 

 

 

 

โพสต์นี้เล่าเหตุการณ์ตั้งแต่วันที่ 14 พ.ค. เจ้าของโพสต์และรุ่นน้องไปรับวัคซีนซิโนแวค ซึ่งจากรูปภาพที่เธอแนบในโพสต์ สถานที่รับวัคซีนคือโรงพยาบาลหาดใหญ่ โดยจากการนั่งพักสังเกตอาการ 30 นาทีรุ่นน้องยังไม่มีอาการอะไร ส่วนเธอมีอาการมึนหัวเล็กน้อย

วันที่ 19 พ.ค. ผ่านมา 5 วัน รุ่นน้องขอลางาน บอกว่ารู้สึกไม่ค่อยสบาย ต่อมาช่วงเย็นไลน์มาบอกว่าต้องแอดมิท เนื่องจากวูบ ใจสั่น ก่อนเป็นลมหมดสติ ซึ่งเป็นการเป็นลมครั้งแรกในชีวิต ระหว่างที่แอดมิท ผลตรวจเลือด เอกซเรย์ปอด คลื่นไฟฟ้าหัวใจ  และผลตรวจโควิดปกติ แต่วัดความดันพบความดันต่ำ หมอวินิจฉัยว่าสาเหตุน่าจะเป็นเพราะความดันต่ำ เครียด ออฟฟิศซินโดรม พักผ่อนน้อย

วันรุ่งขึ้น 20 พ.ค. รุ่นน้องออกจาก รพ.

จนวันที่ 22 พ.ค. เจ้าของโพสต์ไลน์ไปถามอาการ ตอบมาว่าดีขึ้นแล้วถ้าไม่ขึ้น-ลงบันได

จนกระทั่ง 27 พ.ค. เวลาประมาณ 7.30 น. รุ่นน้องหัวใจหยุดเต้น ปั๊ม 6 รอบแล้วยังไม่ขึ้น แฟนจึงเรียกรถพยาบาลมารับ จนเวลา 8.30 น. ชีพจรกลับมา หมอจึงให้ทำ CT Scan พบลิ่มเลือดในปอด หมอต้องใส่เครื่องช่วยพยุงหัวใจ-ปอด (ECMO) จนกระทั่งราว 18.00 น. รุ่นน้องก็เสียชีวิต

เจ้าของโพสต์ ยังระบุอีกว่า นอกจากรุ่นน้องที่พบลิ่มเลือด ตนเองก็มีอาการเจ็บหน้าอกด้านซ้ายมา 3-4 วัน จึงปรึกษาหมอโรคหัวใจ ซึ่งถามตนเองว่ารุ่นน้องกินยาคุมหรือไม่เพราะกินยาคุมโอกาสการเกิดลิ่มเลือดสูง การฉีดวัคซีนอาจจะเพิ่มโอกาสทำให้เกิดขึ้นได้ และอาการของรุ่นน้องที่เสียชีวิตก็บ่งบอก

เจ้าของโพสต์ระบุอีกว่าสาเหตุที่ออกมาแชร์เรื่องนี้เพราะมองว่าเป็นสิ่งใกล้ตัว โดยตนเองไม่ได้บอกว่าเป็นเพราะวัคซีน เพราะผู้เสียชีวิตอาจมีความเสี่ยงที่จะเกิดลิ่มเลือดอยู่แล้ว แต่วัคซีนที่ฉีดก็อาจจะเพิ่มโอกาสที่ทำให้เกิดขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตาม เธอมองว่าหน่วยงานที่รับผิดชอบก็ควรรวบรวมข้อมูลผลข้างเคียงและสรุปออกมาเป็นคำแนะนำ พร้อมตั้งคำถามกรณี สปสช. ประกาศว่าหากเสียชีวิตจากวัคซีนจะชดเชยไม่เกิน 4 แสนบาท ว่าจะมีเคสไหนที่ระบุว่าสาเหตุเกิดจากวัคซีน หากไม่ได้ฉีดปุ๊บแล้วเสียชีวิตเลย ทั้งที่ก็มีคนสุขภาพแข็งแรงที่พอได้รับวัคซีนแล้วเสียชีวิต

ทีมข่าวพีพีทีวีโทรศัพท์สอบถาม นายแพทย์รุ่งโรจน์ เอง แผนกสูตินรีเวช รพ.สินแพทย์ รามอินทรา ยืนยันว่าการคุมกำเนิด ไม่ว่าจะด้วยการทานยาคุม ฉีดยาคุม หรือฝังยาคุม ไม่มีผลต่อการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ทุกชนิด และไม่มีผลเรื่องลิ่มเลือด ทำให้เชื่อว่ากรณีหญิงสาวที่เสียชีวิต น่าจะมาจากปัจจัยอื่นมากกว่า เพราะขนาดคนที่มีโรคประจำตัวหลายอย่างยังสามารถฉีดวัคซีนได้ เว้นแต่คนที่เคยมีประวัติแพ้วัคซีนชนิดอื่น ๆ มาก่อน ที่ต้องระมัดระวังว่าจะมีผลข้างเคียง

นพ.รุ่งโรจน์ ยืนยันว่า ผู้ที่กินยาคุมอยู่และจะเข้ารับวัคซีน โควิด-19 ยังสามารถกินยาคุมต่อได้ตามปกติ ไม่ควรหยุดยา เมื่อถึงเวลาก็ไปฉีดวัคซีน

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ