เบื้องลึก! "แพทย์ชนบท" ชี้ 3 เหตุผล ชะลอ "หมอพร้อม" ย้ำรัฐบาลควรบอกความจริงประชาชน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เพจเฟซบุ๊ก ชมรมแพทย์ชนบทโพสต์ "ลับลวงพราง วัคซีนโควิด ตอน 1 เกิดอะไรขึ้นกับหมอพร้อม จึงต้องปิดตัวลงอย่างฉับพลัน" เผยเบื้องลึก ทำไมวัคซีนไม่พร้อม

จากกรณีที่ประชาชนเกิดความสับสน เรื่องการลงทะเบียนจองวัคซีนโควิด ผ่านทางช่องทางต่างๆ โดยเฉพาะ "หมอพร้อม" ช่องทางหลัก ช่องทางแรกของการลงทะเบียนรับวัคซีนโควิด- 19 ที่ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค.ออกมาประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่า ขอให้ "ชะลอ" การลงทะเบียนหมอพร้อมไว้ก่อน และจะมีช่องทางอื่นแทน พร้อมแจ้งว่าจะมีการจัดสรรวัคซีนแผนใหม่ เรื่องนี้ประชาชนสับสน ช่องทางลงทะเบียนที่หลากลาย ซ้ำซ้อน และไม่ชัดเจน "ชมรมแพทย์ชนบท" เล่าเรื่องหมอพร้อม ทำไม ไม่พร้อม ผ่านเพจเฟซบุ๊ก 

ไทยคู่ฟ้า แพลม มีแอปพลิเคชันใหม่ รองรับฉีดวัคซีน ชะลอ "หมอพร้อม"

โควิดพุ่ง 4,803 ราย ผู้ติดเชื้อใหม่ ตายเพิ่มอีก 34 ราย

เพจเฟซบุ๊ก ชมรมแพทย์ชนบท ซึ่งเป็นการรวมตัวของแพทย์ในโรงพยาบาชุมชนซึ่งทำงานในชนบท มีผู้ติดตามกว่า 2 แสนคน โพสต์ เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2564 ว่า "ลับลวงพราง วัคซีนโควิด ตอน 1

เกิดอะไรขึ้นกับหมอพร้อม จึงต้องปิดตัวลงอย่างฉับพลัน

รัฐบาลสั่งยุติการลงทะเบียนในหมอพร้อม บำราศนราดูรเลื่อนนัดการฉีดแอสตร้า (วัคซีนโควิด แอสตร้าเซเนก้า) ออกไปก่อน หลังจากนั้น รมต.อนุทิน ก็แถลงว่า วัคซีนมีแน่ ยี่ห้อไหนก็ป้องกันโควิดได้ แถมด้วยข่าวราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์จะนำเข้าวัคซีนซิโนฟาร์มมาขาย เท่านี้แหละ ความปั่นป่วนก็เกิดในทันที

ปัจจุบัน คนไทยคาดหวังกับการมีวัคซีนโควิดฉีดอย่างมาก ประดุจเป็นเสื้อชูชีพบนเรือที่กำลังเผชิญพายุคลื่นลมแรงในขณะที่เรือใกล้ล่ม วัคซีนจึงเป็นความหวังของทุกคน ดังนั้นดีเดย์ 7 มิถุนายน ฉีดแอสตร้าเซเนก้าทั่วไทยนั้นจึงมีความหมายมาก คือวันเวลาแห่งความหวัง แล้วแท้จริงเกิดอะไรขึ้น

คำตอบว่าแท้จริงเกิดอะไรขึ้นนั้น คำตอบช่างหายากเหรือเกิน ไม่มีการแถลงเป็นทางการ จึงต้องปะติดปะต่อเหตุการณ์ บวกกับการหาข้อมูลลึกๆ จึงพอจะได้ความดังนี้

1.จริงๆแล้วแอพหมอพร้อมไม่ได้มีปัญหาอะไรในตัวมันเอง แต่เหตุที่ต้องยุติการใช้แอพหมอพร้อมในการจองคิวฉีดวัคซีน เพราะวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า จากสยามไบโอไซเอนซ์ไม่มาตามนัด คือมาช้าและมาน้อยกว่าที่รับปากกันไว้ เมื่อของมาน้อยหากยังลงทะเบียนต่อเนื่องก็จะไม่มีวัคซีนให้ฉีดตามวันจอง ทางออกที่ง่ายที่สุดก็คือ ปิดระบบหมอพร้อม นั่นเอง

2.ประกอบกับลำปางโมเดล ที่ทำให้ ศบค.กดดันทุกจังหวัด เกิดการเลียนแบบ มีการผสมโรงใส่ชื่อผู้สนใจฉีดวัคซีนมาใส่โดยไม่ได้สอบถามความประสงค์เจ้าตัว จนยอดการจองนั้นมากขึ้นเป็น10 เท่า พอวัคซีนไม่มาตามนัดก็เลยยิ่งแย่ มีdemand แต่ไม่มี supply

3.และสถานการณ์การระบาดโควิดมีการกระจุกตัวในบางจังหวัด แต่การลงหมอพร้อมกลับลงมากในจังหวัดมีการระบาดต่ำ ทำให้วัคซีนที่มีน้อยไม่ตอบโจทย์การลดการป่วยการตายในพื้นที่ระบาดหนัก ต้องจัดไปตามการจอง

หากวัคซีนมามากพอก็คงไม่มีอะไร แต่พอวัคซีนแอสตร้าเซเนก้ามาน้อยกว่าที่รับปากไว้ ร่วมกับ 3เหตุข้างต้น ศบค.จึงเลือกประกาศให้ปิดการใช้งานแอพหมอพร้อมไปก่อน แทนที่จะบอกความจริงกับหมอกับประชาชน แอพหมอพร้อมเลยกลายเป็นหมอเดี้ยงไปเสียแล้ว และคาดว่า อาจจะไม่ได้กลับมาใช้ในการจองวัคซีนอีกก็เป็นได้

ผู้ปิดฉากหมอพร้อมคือ ศบค.ในนามนายกฯประยุทธ์ แต่ต้นเหตุที่แท้จริงก็คือสยามไบโอไซเอนซ์ส่งมอบวัคซีนได้น้อยกว่าที่วางแผนไว้นั่นเอง

ปล.​ ไม่ใช่ความผิดสยามไบโอไซเอนซ์ การผลิตวัคซีนล็อตแรกๆ​ ย่อมต้องผ่านขั้นตอนและอุปสรรค​ เขาทำเต็มที่เต็มกำลัง​

เพียงแต่รัฐบาลควรบอกข้อเท็จจริงกับประชาชนแบบตรงไปตรงมา"

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ