สภาอุตฯ เตรียมสั่งจองซิโนฟาร์มแล้ว 3 แสนโดส


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลัง ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ประกาศเตรียมนำเข้า วัคซีนทางเลือก “ซิโนฟาร์ม” ทำให้ทั้งหน่วยงานรัฐ และเอกชน ต่างแจ้งความประสงค์จองวัคซีน หน่วยงานที่ประกาศความจำนงเตรียมจองวัคซีนเป็นหน่วยงานแรกๆ คือ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศ หรือ ส.อ.ท. จองไปแล้ว 3 แสนโดส แจะพร้อมเพิ่มจำนวนอีก ขณะที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ย้ำ ให้ทุกฝ่ายต้องรอวิธีการจัดสรรวัคซีนอย่างชัดเจนในสัปดาห์หน้า

หลังจากทาง ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ประกาศเตรียมนำเข้า วัคซีนซิโนฟาร์ม ล็อตแรก 1 ล้านโดส ในเดือนมิถุนายน 2564  ทำให้มีทั้งกลุ่มเอกชน และองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นแสดงความจำนงค์ติดต่อขอซื้อวัคซีน  โดยทาง ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ชี้แจงว่า มีทั้งทางสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. ได้แจ้งความประสงค์จองวัคซีนราว 3 แสนโดส และมีกลุ่มบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) แต่ยังมีรายอื่นๆ ที่อยู่ระหว่างการพิจารณา

เต็มโควต้า 1 ล้านโดส วัคซีน “ซิโนฟาร์ม” ท้องถิ่น - เอกชน รุมจองซื้อ

“ซิโนฟาร์ม” เข้าไทย 1 ล้านโดส มิ.ย.นี้ ราชวิทยาลัยฯ ย้ำเป็นวัคซีนทางเลือกยังไม่เคาะราคา

โดย นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานส.อ.ท. ยืนยันว่า ส.อ.ท. ได้แจ้งความประสงค์วัคซีนซิโนฟาร์มไป ราว 3 แสนโดส ซึ่งทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ก็รับไว้พิจารณา  แต่หากหลังจากนี้ทาง ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ สามารถเพิ่มปริมาณการนำเข้าวัคซีนได้ ทาง ส.อ.ท. ก็พร้อมที่จะเพิ่มคำสั่งจองวัคซีนเป็น 5 แสนโดส ภายใต้เงื่อนไขนำเข้าในช่วงมิถุนายน 2564 เพื่อเร่งฉีดให้กับกลุ่มแรงงานในโรงงาน  โดย ส.อ.ท.ยินดีที่จะออกค่าวัคซีนให้กับพนักงาน ส่วนแนวทางในการกระจายจุดฉีดวัคซีน จะใช้พื้นที่ในนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งจะทำงานร่วมกับ สำนักงานประกันสังคม 

ด้านนายสนั่น อังอุบล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวถึง วัคซีนทางเลือกซิโนฟาร์ม เป็นเรื่องที่ดี ที่จะมีวัคซีนเข้ามาเพิ่มอีก 1 ล้านโดส  ซึ่งกำลังรอพิจารณาในเงื่อนไขและรายละเอียดต่างๆของทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เช่น ราคาวัคซีน เงื่อนไขจองและค่าใช้จ่ายอื่นๆ ช่วงเวลาแน่นอนที่จะได้รับการฉีด โดยมีสมาชิกหอการค้านานาชาติ 50 ประเทศ แสดงความสนใจที่จะจองฉีดวัคซีนทางเลือกนี้

ล่าสุด แหล่งข่าวจาก ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ยืนยันว่า แม้จะมีหลายหน่วยงานทั้งแสดงความจำนงค์เข้ามา  แต่ยังไม่มีหน่วยงานได้รับการจัดสรรอย่างเป็นทางการ  ขณะนี้ทาง ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ อยู่ระหว่างการประชุมภายในเพื่อสรุปวิธีการจัดสรรวัคซีน คาดว่าจะชัดเจนภายในสัปดาห์หน้า  โดยยืนยันว่า อนาคตสามารถนำล็อตใหม่ เข้ามาเพื่อตอบสนองความต้องการวัคซีนที่สูงขึ้นได้

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ