ศบค.รับทราบแผนตรวจตลาดทั่วกรุง 486 แห่ง - แคมป์คนงาน สกัดโควิด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศบค.เผย กทม.เตรียมตรวจตลาดทั่วกรุงเทพฯ จำนวน 486 แห่ง พร้อมสุ่มตรวจแคมป์คนงาน สกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19

เมื่อเวลา 12.45 น. ของวันที่ 30 พฤษภาคม 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.อภิสมัย  ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. เปิดเผยว่า วันนี้กรุงเทพฯ มีตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 754 ราย ยังถือว่าสูงอยู่ แม้ว่าวันนี้จะไม่มีรายงานการติดเชื้อในกลุ่มคลัสเตอร์ใหม่ และแม้ว่ากราฟจะปักหัวลงแล้ว แต่หลายครั้งที่ผ่านมาหากมีการพบคลัสเตอร์ใหม่ ก็จะดึงกราฟให้ขึ้นไปอีก

ศบค.เข้มชายแดน สั่งจับตาคนข้ามฝั่งจากมาเลย์ช่องทางธรรมชาติ

เศร้า!! โควิดพรากชีวิตคนไทย แตะทะลุพันคน วันนี้ติดเชื้อเพิ่ม 4,528 ราย

ปัจจุบัน กรุงเทพมหานคร พบการระบาดใน 28 เขต 47 คลัสเตอร์ ที่ประชุมจึงมีแผนการตรวจตลาดทุกแห่งในเขตกรุงเทพฯ ที่จดทะเบียนอย่างถูกต้องทั้งหมด 486 แห่ง มีการตรวจคัดกรองเชิงรุกไปแล้ว 28 แห่ง มีการติดเชื้อโดยรวมคิดเป็นร้อยละ 6.6

- ข้อมูลการพบการระบาดใน 28 เขต กรุงเทพฯ จำนวน 43 คลัสเตอร์ แบ่งเป็นกลุ่มเฝ้าระวังสูงสุด และกลุ่มเฝ้าระวัง ดังนี้

 

พญ.อภิสมัย กล่าวต่อไปว่า จะมีการตรวจสุขาภิบาล สิ่งแวดล้อม จุดสัมผัสภายในตลาด และการตรวจหาเชื้อในน้ำลาย เบื้องต้นมีตัวเลขที่จะตรวจตามแผน 30,300 ราย

นอกจากนี้ กรณีแผนการตรวจแคมป์คนงานก่อสร้าง พญ.อภิสมัย เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบแคมป์คนงานทั้งหมดในกรุงเทพน มี 409 แห่ง 134 บริษัท

สธ.ดีเดย์ลงทะเบียนวัคซีน ตจว. 14 มิ.ย. นี้ คนลง "หมอพร้อม" รอฉีดได้เลย

"เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีการลงสำรวจทั้งหมด ใน 50 เขต ทุกเขตมีแคมป์ก่อสร้าง บางเขตมีมากกว่า 20 แคมป์ บางแคมป์มีคนงานเกินพัน แคมป์ที่มีคนงานหนาแน่น ได้แก่ บางกะปิ บางเขน ลาดพร้าว ห้วยวาง บางคอแหลมมีเพียง 7 แคมป์ แต่บางแคมป์มีคนงานพันกว่ารายเป็นต้น"

ผู้ช่วยโฆษก ศบค. กล่าวอีกว่า โยธาธิการ กรุงเทพมหานคร ได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการได้สำรวจสภาพแวดล้อม สถานที่พัก ขอให้ดูแลความสะอาด ให้แรงงานมีความเป็นอยู่ที่ปลอดภัย เน้นย้ำมาตรการในการเคลื่อนย้ายแรงงาน

"โดยหากแคมป์คนงานกับไซต์งานอยู่ในพื้นที่เดียวกันก็จะอนุญาตให้ทำงานได้ แต่หากแคมป์อยู่คนละที่กับไซต์งาน หากจำเป็นต้องเคลื่อนย้าย หมุนเวียนแรงงานจากพื้นที่หนึ่งไปอีกพื้นที่หนึ่งต้องขออนุญาตสำนักงานเขต โดยแผนวันที่ 1-10 มิถุนายน จะมีการลงตรวจอีก 30 แคมป์ เป็นการตรวจคัดกรองเชิงรุกที่มีการเก็บเชื้อน้ำลายของแรงงานตรวจ"

อย่างไรก็ดี พญ.อภิสมัย ระบุว่า หากพบแคมป์คนงานที่ใดไม่ให้ความร่วมมือ หรือพบการกระทำผิดซ้ำๆ ก็จะมีการทบทวนมาตรการบทลงโทษต่อไป 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ