4 โรงงานแปรรูปอาหาร โควิดลาม เปิดคลัสเตอร์แรง 8 จว. กทม.หนัก 45 คลัสเตอร์ สาทร บางลำภูล่าง บางนา มาใหม่!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศบค.เผยติดเชื้อ เกินครึ่งหมื่นวันนี้ มาจากไหน 10 จังหวัดติดท็อบ เปิดคลัสเตอร์โควิดยังหนัก ห่วงโรงงาน อาหาร 3 จว.คลัสเตอร์โรงงานชำแหละไก่ อีก 1แปรรูป

เมื่อวันที่ 31 พฤกษภาคม ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) โดยพญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค ผู้ช่วยโฆษกศบค.แถลงถึงสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่วันนี้ มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหมสูงถึง 5,485 ราย โดยเป็นการติดเชื้อในประเทศ ถึง 3,475 ราย ติดจากต่างประเทศ 57 ราย จากในเรือนจำ 1,953 ราย อย่างไรก็ตามทำให้ไทยขยับอันดับผู้ติดเชื้อของโลก สู่อันดับที่ 82 ซึ่่งถือว่ารุนแรงขึ้น ขณะที่ขยับอันดับของเอเซียเช่นกัน อยู่ที่ อันดับ 8 แล้ว 

คืบ! แอสตร้าเซเนก้า อีก 5 ล็อต ผ่านแล้ว รวม 14 ล็อต เตรียมใช้ในไทย

“ชาดา” ชวน “อนุทิน” กลับบ้านเรา หลัง สธ.ถูกตัดงบแก้โควิดทุกด้าน

 

 

 

ขณะที่วันนี้มีรายงานผู้เสียชีวิต 19 ราย สะสมระลอกเมษายน 937 คน รักษาตัวอยู่ในรพ.อาการหนัก 1,233 ราย ใช้เครื่องช่วยหายใจ 390 ราย วันนี้หายป่วยกลับบ้าน 3,101 ราย

รายงานผู้เสียชีวิตจากโควิด-19วันนี้ อายุตั้งแต่ 46-88 ปี ส่วนใหญ่อยู่ในกทม. ถึง12 คน พบว่าผู้เสียชีวิตวันนี้ มีรายที่รับเชื้อจากการร่วมตีกอล์ฟ อยู่ในเรือนจำ ไปตลาด

 

ผู้ช่วยโฆษกศบค. ระบุว่า 10 จังหวัดที่พบการติดเชื้อสูงสุด กทม. ยังนำ วันนี้ติดเชื้อถึง 1,356 ราย รองลงมาคือ จ.เพชรบุรี สมุทรปราการ สระบุรี

การแพร่ระบาดใน จ.สมุทรปราการมาจากโรงงานผลิตอาหารสำเร็จรูป จากสัตว์น้ำ เนื้อสัตว์ ขยายไปยังคอมโดมิเนียม และตลาดและชุมชน ตลาดสำโรง ชุมชนและเคหะบางพลี พบการแพร่ระบาดในพื้นที่ ที่อยู่กันอย่างแออัด

จ.ปทุมธานี พบในพื้นที่ตลาดแอร์ และมีรายงานพบการแพร่ระบาดในโงงานแปรรูปไก่ ในอ.ลำลูกกา ทั้งแรงงานชาวไทย และชาวเมียนมา กัมพูชา

จ.สระบุรี พบการแพร่กกระจายโควิด-19ในโรงงานแปรรูปเนื้อไก่ มีทั้งแรงงานชาวไทย และกัมพูชา

จ.เพชรบุรี พบการแพร่ระบาดในโรรงานชิ้นส่วนอิเล็กทรนิกส์  ซึ่งมีหลายสัญชาตในนั้น ทั้งชาวอินเดีย และจีน

จ.ตรัง พบการระบาดในโรงงานผลิตถุงมือ และแพร่ระบาดไปปยังชุมชนอย่างต่อเนื่อง 

จ.ชลบุรี แพร่ระบาดในอ.เมือง ชุมชนบางทราย แรงงานชาวไทย เมียนมา และกัมพูชา ที่อ.ศรีราชา พบที่ตลาดสด กระจายในชุมชน

จ.ฉะเชิงเทรา  พบการแพร่ระบาดในโรงงานชำแหละไก่ ซึ่งพบแรงงานหลายเชื้อชาติอาศัยรวมกัน

ในกทม.วันนี้รายงาน พบคลัสเตอร์ใหม่ แคมป์คนงานก่อสร้างที่ บางนา  และชุมชนแห่งหนึ่งในเขตสาทร โดยกทม.ขณะนี้พบการระบาด 45 คลัสเตอร์  อยู่ในระดับที่เฝ้าระวังสูงสุด 35 คลัสเตอร์ เฝ้าระวัง 8 คลัสเตอร์

ขณะที่ในเขตคลองสานจ ผลการคัดกรองเชิงรุก ชุมชนคลองต้นไทร บางลำภูล่าง พบรายงานติดเชื้อ 30 ราย ซึ่งที่ประชุมศบค.กำลังดูรายละเอียดของกลุ่มก้อนนี้

ส่วนที่ระบุถึงการแพร่ระบาดในพื้นที่ห้วยขวางนั้น ไม่ใช่ที่ตลาดห้วยขวาง แต่เป็นชุมชนโรงปูน และแคมป์คนงาน แต่ก็คัดกรองเชิงรุกในพื้นที่ตลาดด้วย

พญ.อภิสมัย กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมศบค. กำลังพูดคุยถึงการแพร่ระบาดในโรงงานผลิตอาหาร ที่พบในโรงงานชำแหละไก่ ทั้งที่ สระบุร ฉะเชิงเทรา และล่าสุดที่ ลำลูกกา จ.ปทุมธานี  จึงมีการตั้งข้อสังเกตปัจจัยร่วม ว่าเป็นไปได้หรือไม่ พนักงานอาศัยหอพักเดียวกัน หรือการมีซับคอนแทรค ดูแลคนงาน พาส่งไปยังโรงงานต่างๆต้องดูมาตรการเว้นระยะในการเดินทาง ต้องหารือ กระทรวงแรงงาน กระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อวางแนวทางโรงงานปลอดภัย ให้เกิดสินค้าปลอดภัยสำหรับผู้บริโภคด้วย 

ทั้งนี้จากรายงานศบค.พบว่า ขณะที่เกิดการแพร่ะระบาดของโควิด -19 ในโรงงานอาหาร อย่างน้อย 4 แห่ง ทั้ง 3 โรงงานชำแหละไก่ และโรงงานแปรรูปอาหารที่สมุทรปราการ

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ