คืบ! แอสตร้าเซเนก้า อีก 5 ล็อต ผ่านแล้ว รวม 14 ล็อต เตรียมใช้ในไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผย ตรวจสอบ วัคซีนโควิด-19 แอสตร้าเซเน จากสยามไบโอโซเอนซ์ ครบแล้ว 14 ล็อต ขอให้มั่นใจในมาตรฐานความปลอดภัย

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยกับ พีพีทีวี นิวมีเดีย ถึงความคืบหน้าของการตรวจสอบวัคซีนโควิด-19 แอสตร้าเซเนก้า ที่ผลิตโดยบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ก่อนหน้านี้ที่ผ่านไปแล้ว 9 ล็อต ล่าสุดผ่านการตรวจสอบเพิ่มอีก 5 ล็อต ใช้เวลาตรวจสอบ 3 วัน ผลสุดท้ายตรวจสอบเรียบร้อยดี รวมแล้วไทยมีวัคซีนโควิด-19 แอสตร้าเซเนก้า 14 ล็อตที่ผ่านการตรวจสอบแล้ว

ม.รังสิต ลั่น ปชช.ต้องเลือกยี่ห้อวัคซีนได้ หลังไม่ได้รับ “แอสตร้าเซเนก้า”

ลุ้นแอสตร้าเซเนก้า รุ่นผลิตจากสยามไบโอโซเอนซ์ ผ่านแล้ว 9 ล็อต รอผลอีก 5 ล็อต

สธ. เผย แอสตร้าเซเนก้า พร้อมปฏิบัติตามสัญญา ส่งมอบทันฉีด มิ.ย.​นี้

นพ.ศุภกิจ ยืนยันว่า วัคซีนโควิด-19 ทุกล็อตทุกตัวปกติดีไม่มีปัญหาใด ๆ วัคซีนโควิด-19 ผ่านมาตรฐานแน่นอน ผมขอเรียนว่า เราทำมากกว่าบางประเทศทำด้วยซ้ำ อย่างบางประเทศที่จัดว่าเจริญแล้วเขาตรวจแต่เอกสาร ไม่ได้ตรวจวัคซีนจริง ๆ ถ้าเอกสารโอเคเขาก็จบ แต่ของเราไม่ใช่ เราตรวจทั้งเอกสารทั้งตัววัคซีนจริง ๆ เพราะฉะนั้นมั่นใจได้ เหมือนมีการตรวจ 2 ชั้น

 

และเมื่อผ่านการตรวจสอบจากกรมวิทยาศาสตร์แล้ว บริษัทแม่จะต้องไปดูเรื่องต่างๆ ตามหลักการเรียกว่า แอสตร้า โกลบอล โดยเป็นเอกสารกระบวนการผลิตทั้งหมดมาตรวจสอบคุณภาพ ซึ่งต้องการ 2 ส่วนคือ  วัคซีนและเอกสารกระบวนการผลิตเรียกว่า Summary Production Protocol  โดย แอสตร้า โกลบอลกำลังพิจารณาถ้าส่งมาให้ได้  ก็ออกล็อตรีรีสต์ได้ ล็อตที่มีอยู่เท่าใดก็ตามก็เอาไปให้กรมควบคุมโรคใช้ได้

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ก็จะมีการส่งวัคซีนมาให้ตรวจสอบเรื่อย ๆ เนื่องจากตามหลักการปกติของการใช้วัคซีน หลังจากที่วัคซีนใดก็ตามผ่านการขึ้นทะเบียนกับ อย. แล้วเสร็จ เวลาวัคซีนจะมาไม่ว่าต่างประเทศหรือที่ผลิตในประเทศ ที่จะเอาออกมาใช้ ทุกล็อตต้องทำแบบเดียวกันหมด ต้องตรวจ ซึ่งการตรวจตัววัคซีน ตรวจเอกสารเรื่องกระบวนการผลิต ถ้าผ่านก็เอาวัคซีนไปใช้ได้ เหมือนกันหมด ซิโนแวคที่ผ่านมาก็ตรวจไปเป็นสิบล็อตแล้วเหมือนกัน วัคซีนอะไรเข้ามาตรวจเสร็จ รับรองกระบวนการผลิต ก็เอาไปใช้ได้

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ