ราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทย แจงวัคซีนโควิด-19 และ การใช้ยาคุมกำเนิด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทย ออกประกาศชี้แจง กรณีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 และ การใช้ยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมน

จากข้อสงสัยและความกังวลของประชาชนเกี่ยวกับการรับประทานยาคุมกำเนิด กับการฉีดวัคซีนวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ล่าสุด ราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทย ออกประกาศ ถึงการใชยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนมีหลายชนิด เช่น ยาเม็ดคุมกำเนิด ยาฉีดคุมกำเนิด ยาฝังคุมกำเนิด และ แผ่นยาปิดผิวหนังคุมกำเนิด ซึ่งการ รับประทาน ยาเม็ดคุมกำเนิด เป็นที่ได้รับความนิยมมากที่สุด 

นพ.ยง แจง วัคซีนโควิด-19 กับ ฮอร์โมนเพศหญิง ยาคุมกำเนิด สตรีตั้งครรภ์

แจง ภาวะลิ่มเลือดอุดตันในปอด กรณีหญิงอายุ 32 ปี เสียชีวิต หลังฉีดวัคซีนโควิด 13 วัน

ราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทย จึงให้ข้อแนะนำเกี่ยวการฉีดวัคซีนวัคซีนสำหรับผู้ใช้ยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมน 4 ข้อ ดังนี้ 

1.ยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนที่มีเอสโตรเจน เป็นส่วนประกอบ ได้แก่ ยาเม็ด ยาฉีดคุมกำเนิด และแผ่นยาปิดผิวหนังคุมกำเนิด มีผลเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดหลอดเลือดดำอุดตันได้มากกว่าผู้ที่ไม่ได้ใช้วิธีการดังกล่าว อย่างไรก็ตามภาวะดังกล่าวพบได้น้อยมากในผู้หญิงไทย และยังพบได้น้อยกว่าในผู้หญิงตั้งครรภ์ซึ่งมีระดับเอสโตรเจนสูงมากตามธรรมชาติ

2.ข้อมูล ณ ปัจจุบัน ซึ่งรวบรวมจากการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนป้องกันโครโควิด-19 ในสตรีทั่วโลกและในประเทศไทย ซึ่งมีผู้ที่ใช้ยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนอยู่ด้วยเป็นจำนวนมาก ไม่พบว่ามีการเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดหลอดเลือดดำอุดตันแต่อย่างใด

3.ผู้ที่ใช้ยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนทุกชนิด สามารถรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ได้ โดยไม่จำเป็นต้องหยุดใช้

4.หากยังมีความกังวลใจและต้องการหยุดการใช้ยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมน ควรใช้วิธีการคุมกำเนิดอื่นๆ มาทดแทนการตั้งครรภ์

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ