นายกฯ ไม่รู้ ท้องถิ่นซื้อวัคซีนเองได้หรือไม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ดูเหมือนทุกฝ่ายจะรอให้ ศบค.ตัดสินใจว่า จะอนุมัติให้ท้องถิ่นสามารถจัดซื้อวัคซีนเองได้หรือไม่ ซึ่งวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผอ.ศบค.ก็ ถูกถามถึงเรื่องนี้ ระหว่างที่กำลังออกจากรัฐสภาเพื่อไปลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมหน่วยความร่วมมือฉีดวัคซีนโควิดเซ็นทรัลเวิลด์

“ไม่รู้ว่าเขาซื้อได้หรือเปล่า” คือ คำตอบ ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผู้อำนวยการ ศบค. ที่ ตอบคำถามสื่อมวลชนที่ถูกถามถึงกรณีที่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหลายหน่วยงานพยายามจะซื้อวัคซีนยี่ห้อ “ซิโนฟาร์ม” จาก “วิทยาลัยจุฬาภรณ์” มาฉีดให้ประชาชน  แต่ติดขัดว่า ก่อนหน้านี้ สิทธิ์ในการซื้อวัคซีนเป็นของรัฐเพียงผู้เดียว ทำให้ หลายฝ่ายรอความชัดเจนจาก รัฐบาลและศบค. โดยนายกรัฐมนตรีตอบคำถามเพียงสั้นๆ นอกจากบอกว่า “ไม่รู้ว่าเขาซื้อได้หรือเปล่า”

นายกฯ ประกาศ วัคซีนล็อตแรกจะมาถึงก.พ. นี้

กรมควบคุมโรค แจงเหตุนายกฯ เลื่อนฉีดวัคซีนโควิด “แอสตราเซเนกา”

หากวิเคราะห์คำตอบของนายกรัฐมนตรี เข้าใจว่า น่าจะคิดถึงการนำเข้าจากผู้ผลิต แต่ที่สื่อมวลชนถาม ถามถึงการซื้อจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์  เพราะ คำตอบของนายกรัฐมนตรี ย้ำว่า การซื้อขายวัคซีนเขาซื้อผ่านรัฐบาล หรือ หากมีใครที่จะซื้อได้ ก็จะตัดจากยอดจากรัฐบาลไปให้

หลังตอบคำถามเสร็จ นายกรัฐมนตรีก็เดินออกจากรัฐสภาไป เพราะมีภารกิจลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมหน่วยความร่วมมือฉีดวัคซีนโควิดเซ็นทรัลเวิลด์

อีกคนที่ถูกถามเรื่องนี้ คือ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธาณสุข ซึ่งตอบคำถามว่า  ถ้า ศบค.ปลดล็อกท้องถิ่นให้ซื้อวัคซีนทางเลือกได้ ก็สามารถทำได้ มั่นใจว่าจะ ไม่กระทบกับวัคซีนที่กระทรวงจัดซื้อ แต่นายอนุทิน ย้ำว่า ศบค.จะต้องรับผิดชอบต่อการตัดสินใจเอง กระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้ปฎิบัติ

ส่วนความคืบหน้า การนำเข้าวัคซีนแอสตราเซเนกา จะนำเข้ามาทันวันที่ 7 มิถุนายน ที่จะดีเดย์ฉีดวัคซีนหรือไม่ วันนี้นายอนุทิน ตอบคำถามเหมือนเดิมกับที่ตอบทุกครั้ง คือ ยืนยันว่า“ยังไงก็มีวัคซีนฉีดให้ประชาชนแน่นอน เพราะวัคซีนทุกยี่อห้อล้วนมีประสิทธิภาพ”

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ