นายกสมาคม รพ.เอกชน ยัน วัคซีนโมเดอร์นา ถึง ต.ค.นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มีความคืบหน้ากรณีการนำเข้าวัคซีนโมเดอร์น่า ซึ่งเป็นวัคซีนทางเลือก ของบริษัทเอกชน ล่าสุดนายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน เปิดเผยว่า เตรียมประชุมสมาชิกโรงพยาบาลเอกชน เพื่อกำหนดราคาวัคซีน และ คาดว่าวัคซีนโมเดอร์จะทยอยเข้าไทยตั้งแต่เดือนตุลาคม เป็นต้นไป

นายแพทย์เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน เปิดเผยว่าการดำเนินการนำเข้าวัคซีนโมเดอร์น่าขณะนี้ ทางบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด ซึ่งเป็นตัวแทนนำเข้าโมเดอร์นาในไทย ได้หารือกับองค์การเภสัชกรรมแล้วเพื่อชี้แจงต้นทุนราคาวัคซีน และค่าขนส่ง โดยหลังจากนี้องค์การเภสัชกรรม จะแจ้งราคาวัคซีนไปยังสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ก่อนจะมีการประชุมร่วมกันของสมาชิก และกำหนดราคาต่อโดสอีกครั้ง 

รพ.เอกชน เตรียมหารือเปิดให้ปชช.จองวัคซีนทางเลือก

เปิดแผนเอกชน นำเข้า “วัคซีนทางเลือก” คาด "โมเนอร์นา" ผ่าน อย. เดือนนี้

การกำหนดราคาจะมีองค์ประกอบอย่างน้อย 3 ส่วน คือ ราคาวัคซีน ค่าบริการ และค่าประกันวัคซีน เบื้องต้นคาดการณ์ว่าราคาวัคซีนโมเดอร์น่า น่าจะไม่เกิน 2000 บาทต่อโดส แต่ยังต้องรอผลสรุปของสมาชิกโรงพยาบาลเอกชนก่อน

ส่วนจะสามารถนำเข้าวัคซีนโมเดอร์น่าได้เมื่อไหร่ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน เปิดเผยว่า ตามกรอบที่กำหนดไว้ จะทยอยเข้ามาตั้งแต่เดือนตุลาคมเป็นต้นไป ส่วนจะได้จำนวน 5 ล้านโดส ตามที่โรงพยาบาลเอกชนแสดงความจำนงหรือไม่ นายแพทย์เฉลิม ย้ำว่าขึ้นอยู่กับศักยภาพของบริษัทผู้ผลิต

นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ย้ำว่า หลังจากที่ได้นำเข้าวัคซีนโมเดอร์น่ามาแล้ว โรงพยาบาลเอกชนที่จองโควต้า ต้องนำเงินไปจ่ายกับองค์การเภสัชกรรมโดยตรง หลังจากนั้นวัคซีนจะถูกตรวจสอบคุณสมบัติตามกระบวนการของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ก่อจจะถูกกระจายไปยังโรงพยาบาลเอกชนทั่วประเทศ ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ ไม่เกิน 1 สัปดาห์นับจากวัคซีนมาถึง

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ