“เลขาสมช.” เผย แอสตร้าเซเนก้า เริ่มส่งมอบพรุ่งนี้ ทันคิกออฟ 7 มิ.ย.นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“พล.อ.ณัฐพล” ไม่ยืนยัน แอสตร้าเซเนก้า ได้ครบตามจำนวนลงทะเบียนล่วงหน้า เหตุ บริษัททยอยส่งมอบไม่ตามเป้า

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาคสามมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถาการณ์โควิด 19 หรือ ผอ.ศปก.ศบค. กล่าวถึงกรณีแนวทางที่ให้ท้องถิ่น หรือ อปท. จัดซื้อวัคซีนซิโนฟาร์ม ว่า ขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะผอ.ศบค. กำลังพิจารณาอยู่

ส่วนการจัดสรรวัคซีนไปพื้นที่ต่างจังหวัดใน 1-2 วันนี้ เลยหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบในรายละเอียด โดยทราบเพียงว่ากระทรวงสาธารณสุขกระจายวัคซีนล่วงหน้า เพื่อฉีดภายในวันที่ 7 มิ.ย.นี้

อนุทิน มั่นใจ แอสตราฯส่งมอบทันฉีด 7 มิ.ย

สธ. เผย แอสตร้าเซเนก้า พร้อมปฏิบัติตามสัญญา ส่งมอบทันฉีด มิ.ย.​นี้

พล.อ.ณัฐพล ระบุอีกว่า มีแผนจะกระจายวัคซีนในเดือนมิ.ย. แต่ยังไม่ยืนยันว่าจะเป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ก่อนหน้านี้หรือไม่ ซึ่งนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ได้มีการชี้แจงก่อนหน้านี้ว่า การจัดส่งวัคซีนจะเป็นการทยอยส่ง จึงจำเป็นต้องพิจารณาเป็นรายเดือน ซึ่งจะทยอยแจกจ่ายต่อไปตามจำนวนวัคซีนที่เข้ามา โดยมีการรายงานมายังศบค.ว่า วัคซีนจะเข้ามาจำนวน 6 ล้านโดสในเดือนมิ.ย.นี้ ซึ่งเป็นวัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซเนก้าและซิโนแวค ส่วนวัคซีนของซิโนฟาร์มนั้นตนยังไม่ทราบในรายละเอียด

ส่วนวันที่ 7 มิ.ย.นี้ กลุ่มผู้สูงอายุและ 7 กลุ่มโรคเสี่ยงมีโอกาสจะได้ฉีดแอสตร้าเซเนก้าในพื้นที่ต่างจังหวัดเลยหรือไม่นั้น พล.อ.ณัฐพล ระบุว่า หากตามที่กระทรวงสาธารณสุขรายงานน่าจะมีครบทุกจังหวัด แต่ตนยังไม่ทราบในรายละเอียด ตอนนี้กระทรวงสาธารณสุขได้แต่ชี้แจงว่า ได้ทยอยแจกจ่ายไปแล้ว โดยวัคซีนแอสตร้าเซนาก้า จะแจกจ่ายไปในพื้นที่ต่างจังหวัดตั้งแต่วันพรุ่งนี้หรือมะรืนนี้เป็นต้นไป

โดยพล.อ.ณัฐพล ย้ำว่า การวางแผนแจกจ่ายวัคซีนเป็นการบริหารโดยคำนวนจากวัคซีนเต็มจำนวน แต่วัคซีนที่ได้มาเป็นการทยอยส่งเป็นระลอก ตนไม่อยากรับปาก เนื่องจากประสบการณ์ที่ผ่านมา อาจมีเหตุการณ์ที่ขัดข้องเล็กๆน้อยๆ ซึ่งอาจจะเกิดความล่าช้าไปบ้าง แต่หากตามสัญญาก็เป็นไปตามนั้น

ส่วนการฉีดวัคซีนในพื้นที่ต่างจังหวัดจะได้ครบตามจำนวนคนที่ลงทะเบียนไว้หรือไม่นั้น พล.อ.ณัฐพล ระบุว่า ขึ้นอยู่กับจำนวนวัคซีน อาจได้ครบหรือไม่ครบแล้วแต่ละจังหวัด แต่บางจังหวัดที่มีคนลงทะเบียนจำนวนมากอาจจะได้ไม่ครบ

ส่วนประชาชนที่ลงทะเบียนก่อนหน้านี้จะทราบได้อย่างไรว่าจะได้ฉีดวัคซีนหรือไม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า หากอยู่ในระบบแอปพลิเคชั่นหมอพร้อมก็จะมีการแจ้งกลับไปว่าจะมีการเลื่อนฉีดวัคซีนออกไปหรือไม่ ส่วนคนที่ไม่ได้อยู่ในระบบแอพพลิเคชั่นก็จะมีการแจ้งผ่าน อสม. โดยจะแจ้งผ่านสายงานการลงทะเบียนในช่องทางนั้นๆ

 

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ