7 มิ.ย. คิกออฟ สธ. ยันทุกจังหวัดมีวัคซีนโควิด-19 ฉีด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ยันทุกจังหวัดมีวัคซีนโควิด 19 ฉีดประชาชน 7มิ.ย. นี้ เผยทยอยจัดส่งวัคซีนทั้งแอสตร้าเซนเนก้าและซิโนแวคแล้ว สัปดาห์นี้รวม 2 ล้านโดส

วันนี้ 3 มิ.ย. นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้ทยอยจัดส่งวัคซีนโควิด 19 ไปยังทุกจังหวัดทั่วประเทศแล้ว โดยสัปดาห์นี้จัดส่งวัคซีนทั้งของแอสตร้าเซนเนก้าและซิโนแวครวมแล้วประมาณ 2 ล้านโดส ดังนั้น ไม่ต้องกังวลว่าจะไม่มีวัคซีนโควิด 19 ฉีดให้แก่ประชาชน ยืนยันว่าทุกจังหวัดจะมีวัคซีนโควิด-19 ฉีดในวันที่ 7 มิ.ย. 2564 ซึ่งเป็นวันคิกออฟฉีดวัคซีนโควิด-19 จำนวนมากพร้อมกันทุกพื้นที่ตามนโยบายของ ศบค.และนายกรัฐมนตรี

แอสตร้าเซนเนก้าพร้อมส่งมอบวัคซีนล็อตแรก 1.8 ล้านโดส

คิกออฟฉีดวัคซีน 7 มิ.ย.สัปดาห์นี้กระจายวัคซีนโควิด 2 ล้านโดสทุกจังหวัด

"การจัดส่งวัคซีนจะทยอยจัดส่ง โดยจังหวัดที่อยู่ไกล การขนส่งลำบาก จะมีการจัดส่งไปก่อน ซึ่งขณะนี้หลายจังหวัดได้รับวัคซีนแล้ว เช่น เขตสุขภาพที่ 1, เขตสุขภาพที่ 7 เป็นต้น ส่วนบางพื้นที่ยังอยู่ระหว่างการขนส่ง

โดยจะทยอยส่งไปเรื่อยๆ เป็นรายสัปดาห์ ซึ่งการจัดส่งมีความยืดหยุ่นสามารถปรับให้เหมาะสมได้ตามสถานการณ์ โดยตลอดเดือนมิ.ย.จะมีวัคซีนจัดส่งไปประมาณ 5-6 ล้านโดส" นายแพทย์เกียรติภูมิกล่าว

ทั้งนี้ การจัดสรรวัคซีนขึ้นอยู่กับจำนวนวัคซีนที่มีและความต้องการในการฉีดบนหลักการทั่วถึงและเป็นธรรม คือ จัดสรรวัคซีนให้ทุกจังหวัด และปรับเกลี่ยโดยพิจารณาทั้งอัตราส่วนวัคซีนต่อประชากร พื้นที่ระบาด ซึ่งจังหวัด

ที่มีการระบาดของโรคโควิด 19 มากกว่าจะได้รับวัคซีนในสัดส่วนที่สูงกว่าจังหวัดที่มีการระบาดน้อย และพื้นที่จำเพาะตามนโยบายด้วย เช่น พื้นที่ท่องเที่ยว เป็นต้น

มุมมององค์การอนามัยโลก (WHO) กับแผนวัคซีนโควิดของไทย

ผู้เชี่ยวชาญย้ำ วัคซีนโควิด-19 ทุกยี่ห้อไม่ด้อยไปกว่ากัน

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ