อนุทินชี้ กทม.ต้องรอคอยวัคซีนตามเวลา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เหลืออีกเพียง 4 วัน จะถึงกำหนด คิกออฟ ฉีดวัคซีนให้ประชาชนทั่วไปทั้งประเทศเป็นวันแรกแล้ว ในวันที่ 7 มิถุนายน แต่วันนี้ แม้จะเป็นวันหยุด ก็มีความร้อนแรงในเรื่องของการจัดสรรวัคซีนของหลายภาคส่วน เริ่มตั้งแต่ กทม.ที่ยังไม่รู้ว่าวัคซีนจะได้เท่าไร และเมื่อไร รอการจัดสรรวัคซีนของ กระทรวงสาธารณสุข ส่วนราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ออกประกาศ ขอยุติการฉีดวัคซีน 2 ตัวหลักในวันที่ 14 มิถุนายนเป็นต้นไป เพราะไม่ได้รับจัดสรรควัคซีนดังกล่าวแล้ว

เริ่มตั้งแต่ช่วงเช้า จากกรณีที่ทาง ศบค. ได้เปิดแผนการกระจายวัคซีนให้ครบทุกจังหวัดทั่วประเทศภายในเดือนมิถุนายนนี้ โดยเฉพาะในบริเวณพื้นที่ กทม. ที่คาดว่าอาจจะได้ 1 ล้านโดส ในล็อตแรก แต่ข้อมูลล่าสุดจาก นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ชี้แจงว่า เบื้องต้นยังไม่สามารถตอบได้ว่า จะได้จำนวนเท่าไหร่ และเมื่อไร เพราะยังรอคอยการจัดสรรวัคซีนจากกระทรวงสาธารณสุขอยู่

สธ.รับ “แอสตราเซเนกา” เริ่มไม่พอบางพื้นที่ ขอรอเข็มสองไปก่อน ยันฉีดเข็มแรกเพียงพอแล้ว

สภาอุตฯ เตรียมสั่งจองซิโนฟาร์มแล้ว 3 แสนโดส

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยระหว่าง ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลสนามบุษราคัม ว่า แผนการกระจายวัคซีนได้ถูกกระจายไปตามจังหวัดต่างๆ ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนแล้ว โดยกระทรวงสาธารณสุขมีหน้าที่สนับสนุนการกระจายตามออเดอร์ที่ถูกร้องขอมาเท่านั้น

ทั้งนี้ ในกรณีที่ กทม.ยังไม่ทราบจำนวนตัวเลขที่ชัดเจน และวันแน่ชัด ว่าเมื่อไหร่จะได้รับการจัดสรรวัคซีนแจกจ่ายในพื้นที่ นายอนุทิน กล่าวเสริมว่า ทางกทม. จะส่งคำร้องขอมาทาง ศบค. และกระทรวงสาธารณสุขก่อน เพราะ กทม. ไม่มีหน้าที่บริหารจัดการวัคซีนเอง ถ้าหากทำเรื่องมาแล้ว ก็ต้องรอคอยตามระยะเวลา ไม่ใช่ขอ 1 ล้านโดส แล้วจะส่งให้ทันที ต้องมีแผนจัดสรรการฉีด ชี้แจงจำนวนคน และพื้นที่ เนื่องจากวัคซีนที่กำลังกระจายไป 76 จังหวัด ต้องใช้เวลาในการจัดส่ง และตอนนี้เป็นเพียงแค่ต้นเดือน ยืนยัน ทยอยจัดส่งทันใช้ในเดือนมิถุนายนแน่นอน 

ในขณะที่ภายหลังซิโนแวค ได้รับการรับรองจาก WHO นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นเรื่องน่ายินดี ที่สร้างความมั่นใจต่อประชาชน ว่าวัคซีนซิโนแวคมีประสิทธิภาพที่ดี ทำให้อย่างน้อยในประเทศยังมีวัคซีนรองรับการฉีดอยู่2 ชนิด นอกจากนี้มีความคืบหน้าเจรจาวัคซีนชนิดอื่นๆต่อเนื่อง ที่กำลังจะทยอยเข้ามาโดยเฉพาะวัคซีนไฟเซอร์ที่ตอนนี้เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขได้พิจารณาการอนุมัติอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายแล้ว

จากนั้น เวลาราวๆ 13.00น. ที่ผ่านมา ก็มีการแถลงข่าวของปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ที่ยืนยันว่า ได้กระจายวัคซีนตัวหลัก ทั้งแอสตร้าเซนเนก้า และซิโนแวค ไปให้ทุกจังหวัดแล้ว และกระจายต่อเนื่อง จนถึงสัปดาห์นี้รวม 2 ล้านโดส แต่การกระจายจะให้ในพื้นที่ห่างไกลก่อน บางพื้นที่ยังอยู่ระหว่างขนส่ง มั่นใจ 7 มิ.ย.นี้ ทุกจังหวัดจะมีวัคซีนฉีดให้ประชาชน ซึ่งโดยตลอดเดือนมิถุนายนจะมีวัคซีนจัดส่งไปประมาณ 5-6 ล้านโดส ซึ่งจังหวัดที่มีการระบาดของโรคโควิด 19 มากกว่าจะได้รับวัคซีนในสัดส่วนที่สูงกว่าจังหวัดที่มีการระบาดน้อย และพื้นที่จำเพาะตามนโยบายด้วย เช่น พื้นที่ท่องเที่ยว เป็นต้น

หลังแถลงดังกล่าว ถัดมาอีกประมาณ 2 ชั่วโมง หรือราว 15.00 น. ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้ออกประกาศเช่นเดียวกัน ผ่านเฟซบุ๊กของ ราชวิทยาลัยฯ ระบุว่า

เนื่องจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ไม่ได้รับการจัดสรร “วัคซีนหลัก” (ซิโนแวคและแอสตร้าเซนเนก้า) เพื่อให้บริการอีกต่อไป โรงพยาบาลจุฬาภรณ์จึงต้องขออภัยทุกท่านที่ไม่สามารถให้บริการฉีดวัคซีนเข็มแรกให้กับผู้ที่ได้ลงทะเบียนผ่านระบบราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ไว้แล้ว ตั้งแต่วันที่ 14 มิถุนายนเป็นต้นไป

ส่วนผู้ที่มีปัญหาในการหาสถานที่ลงทะเบียนที่อื่นและยังมั่นใจประสงค์ที่จะเข้ารับการฉีดวัคซีนกับโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ราชวิทยาลัยฯ จะพยายามอย่างเต็มความสามารถในการหาวัคซีนอื่นที่มีคุณภาพมาให้บริการเพื่อช่วยเหลือประชาชนตามพระปณิธานขององค์ประธานราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์

สำหรับผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนเข็มแรกไปแล้ว ท่านยังสามารถมารับการฉีดเข็มที่สองได้ตามนัดหมาย

ด้านความเคลื่อนไหว การจัดซื้อวัคซีนโดยใช้เงินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ล่าสุด นนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เตรียมไปยื่นร้องเรียนกับ ทาง สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ศุกร์นี้ เวลา 10.00น.

เพื่อเพื่อให้สอบสวนไต่สวนเอาผิด พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เหตุขัดขวางการจัดหาวัคซีนของ อปท. ทั้งๆ ที่ อปท. ไม่ได้จัดซื้อจากผู้ผลิตโดยตรง แต่ซื้อผ่านราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ซึ่งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) ก็ออกมาระบุว่าสามารถทำได้

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ