ปชช. กังวล “แอสตร้าเซนเนก้า” เข็ม2 ไม่มาตามนัด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การฉีดวัคซีนวันแรกวันนี้ พบปัญหาเกิดขึ้นหลายอย่าง บางคนไปรอฉีดวัคซีนแล้วไม่ได้ฉีด เพราะ วัคซีนไม่เพียงพอ ขณะที่บางคนตัดสินใจเปลี่ยนยี่ห้อวัคซีน เพราะ ไม่รู้ว่า หากฉีดแอสตร้าเซนเนก้าเข็มที่ 1 แล้ว จะมีเข็มที่ 2 ฉีดหรือไม่จึงจำใจยอมฉีดซิโนแวค ทั้งที่ก่อนหน้านี้ ไม่เชื่อมั่นวัคซีนตัวนี้

วันนี้ 7 มิ.ย. 2564 ทีมข่าวไปพบนางสาวชญาดา เธอมาที่มหาวิทยาลัยรังสิต เพื่อขอเปลี่ยนคิวฉีดวัคซีน เดิมทีเธอได้คิวฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าวันนี้ แต่เปลี่ยนใจขอฉีดวัคซีนซิโนแวคแทน จึงได้คิวฉีดพรุ่งนี้แทน

เธอเล่าว่าสาเหตุที่เปลี่ยนใจไปฉีดวัคซีนซิโนแวค ทั้งที่ได้คิวฉีดแอสตร้าเซนเนก้า เพราะต้องการฉีดให้ครบ 2 โดสเร็วที่สุด ซึ่งหากฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เธอจะต้องรอถึง 3 เดือน กว่าจะได้ฉีดเข็มที่ 2 แต่หากฉีดซิโนแวคเธอจะได้ฉีดเข็มที่ 2 ภายใน 3 สัปดาห์ ไม่ต้องเสียเวลารอนาน

สธ.กราบขออภัยประชาชน มีบางรายชื่อหลุดคิว "หมอพร้อม"

ส่อง "แคมเปญฉีดวัคซีนโควิดต่างประเทศ" บางประเทศกระจายล่าช้า คนไม่เชื่อมั่นรัฐบาล และขาดแคลนวัคซีน

เธอย้ำว่าตอนนี้เลยจุดที่จะเลือกว่าต้องเป็นวัคซีนยี่ห้อไหน แต่ต้องการให้ร่างกายมีภูมิกันให้เร็วที่สุด

ส่วนที่มหาวิทยาลัยรังสิต ประธานศูนย์บริการฉีดวัคซีนโควิด-19​  ม.รังสิต ย้ำว่า ตามแผนเดิม ม.รังสิต ได้รับหน้าที่ให้ฉีดวัคซีนให้กับประชาชนจำนวน 5 หมื่นคน โดยจะได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ หรือราว 80,000 โดส และ วัคซีนซิโนแวค 20,000 โดส ซึ่งก่อนหน้านี้ ม.รังสิตได้รับวัคซีนซิโนแวค จำนวน 10,000 โดส แต่ปัจจุบัน ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าได้รับเพียง 2,000 โดส ทำให้วันในวันที่  8 มิ.ย.น่าจะเหลือแค่ซิโนแวคเท่านั้น

 ไม่สามารถเปิดบริการให้ หากไม่มีวัคซีนมาเพิ่มเติม ส่วนคนที่ไม่ประสงค์จะฉีดวัคซีนซิโนแวค อาจต้องรอจนกว่าวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าจะเข้ามา ซึ่งไม่สามารถบอกได้ว่าจะมาเมื่อไหร่ เพราะ ม.รังสิต ไม่ได้มีหน้าที่จัดหาวัคซีน

ขณะที่ในโซเชียลมีเดีย มีการ โพสต์แสดงความเห็นเล่าปัญหาต่างๆ ที่พบเจอในการฉีดวัคซีนวันนี้(7 มิ.ย.) หลายคน เจอปัญหาเรื่องระบบ ไม่พร้อม ทั้งการมาฉีดวัคซีนตามนัดหมายแต่ไม่ได้ฉีด

สหรัฐฯ ประกาศบริจาควัคซีนโควิด-19 ให้ไต้หวัน 750,000 โดส

เช่น ผู้ใช้เฟซบุ๊กคนนี้ โพสต์วิจารณ์ว่า โดนปล้นสิทธิ์ เพราะ ลงทะเบียนวันแรก ถูกต้องทุกอย่าง พ่อแม่ดีใจมารอที่โรงพยาบาล ตั้งแต่ 06.00 น. พอถึงเวลา 08.00 น.เจ้าหน้าที่แจ้งกับพ่อแม่ว่า รอบ 08.00 น.ไม่มีชื่อ ให้กลับไปก่อน

อีกคนโพสต์เล่าว่า  พ่อกับแม่ของเขา เจอเจ้าหน้าที่มาบอกว่า วัคซีนไม่พอ ให้กลับบ้านไปก่อน เพราะ ไม่มีคิว เจ้าของโพสต์นี้บอกว่า สงสารพ่อกับแม่มาก เพราะก่อนหน้านี้เตรียมตัวเตรียมใจมาฉีดวัคซีนอย่างดี ย้ำว่า กลับให้รัฐบาลบอกให้ชัดเจนว่าจะได้คิวฉีดวัคซีนวันไหน

บางคนบอกว่า แม่ลงทะเบียนหมอพร้อมไว้ ใบนัดวันนี้ (7มิ.ย.) แต่เมื่อไปถึงโรงพยาบาล เจ้าหน้าที่แจ้งว่าไม่มีชื่อ ทั้งที่จริงๆแคปหน้าจอโทรศัพท์ที่มีใบนัดยืนยันไว้แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ฉีดวัคซีน

เจาะ 6 คลัสเตอร์ใหม่ รง.น้ำแข็ง -ชุมชน กทม.หนัก 53 คลัสเตอร์ ห้าง แคมป์ ผงะ! พระราม 9 เจอติดเชื้อ 34...

ส่วนประชาชนอีกคน เล่าว่า เขาพยายามพูดข้อดีของวัคซีนเพื่อให้พ่อและแม่ยอมลงทะเบียนฉีดวัคซีนจนสุดท้ายลงทะเบียนตามขั้นตอน แต่ปรากฎว่าวันนี้เดินทางไปรับวัคซีน ไม่ได้ฉีด มองว่าระบบแย่มาก เสียเวลาและเสียความรู้สึก

ส่วนอีกคน เล่าว่า ลงทะเบียนให้พ่อวัย 60ได้คิวฉีดวัคซีนวันที่ 8 มิ.ย. ที่ผ่านมา โทรศัพท์ไปเช็กกับโรงพยาบาลตลอดว่า จะมีวัคซีนได้ฉีดหรือไม่ เพราะ ต้องลางานล่วงหน้าเพื่อพาพ่อไปฉีด ปรากฎว่า เจ้าหน้าที่คอนเฟิร์มไม่ได้ จนถึงตอนนี้ก็ยังยืนยันไม่ได้ว่า พ่อจะได้ฉีดวัคซีนที่จองไว้หรือไม่

ด้าน นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยอมรับว่า ภาพรวมการฉีดวัคซีนมีปัญหาอยู่บ้าง ส่วนใหญ่เป็นข้อบกพร่องที่เกิดจากระบบ ตอนนี้ กระทรวงสาธารณสุขกำลังหารือแนวทางเยียวยา พร้อมยืนยันว่า คนกลุ่มนี้จะได้ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าแน่นอน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ