"ไม่จำเป็นต้องหยุดยาปวดศรีษะไมเกรน" ก่อนฉีดวัคซีนโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สมาคมประสาทวิทยาแห่งประเทศไทย ออกประกาศ "ไม่จำเป็นต้องหยุดยาปวดศรีษะไมเกรน" ก่อนฉีดวัคซีนโควิด-19

ช่วงคำของวันที่ (8 มิ.ย.64) สมาคมประสาทวิทยาแห่งประเทศไทย ออกประกาศ เรื่อง การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 และการใช้ยาปวดศีรษะไมเกรน หลังมีข้อมูลเผยแพร่เกี่ยวกับ ยาปวดศีรษะไมเกรนกับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ทำให้เกิดความกังวลใจ  สมาคมประสาทวิทยาแห่งประเทศไทย จึง มีข้อแนะนำ ดังนี้

สมาคมประสาทวิทยาฯหนุนปชช.ฉีดวัคซีนโควิด ชี้ผลดีมากกว่าผลเสีย

ราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทย แจงวัคซีนโควิด-19 และ การใช้ยาคุมกำเนิด

1.เนื่องจากมีรายงานผลหลังการฉีดวัคซีนโควิด-19 เกิดอาการผิดปกติทางระบบประสาทชั่วคราว เช่น อาการชา อาการอ่อนแรง แต่จากการรวบรวมกรณีศึกษาต่างๆ ยังไม่พบความผิดปกติจากการตรวจเอ็กซเรย์คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าสมอง (MRI  Brain)

 

และการตรวจหลอดเลือดในสมอง (MRA และ CTA) อย่างชัดเจน อาการดังกล่าวเกิดจากการตอบสนองต่อของร่างกายจากการฉีดวัคซีน ซึ่งเกิดได้กับวัคซีนทุกชนิด และเกิดขึ้นชั่วคราวเท่านั้น

2.จากข้อมูลแนะนำเรื่องการใช้ยาปวดศีรษะไมเกรน ว่า ไม่จำเป็นต้องหยุดยาแก้ปวดศีรษะไมเกรน เช่น ยากลุ่ม ยาแก้ปวดศีรษะไมเกรน เช่น ยากลุ่ม acetaminophen ยากลุ่ม NSAIDs ยาที่มีส่วนผสมของ Ergotamine และคาเฟอีน หรือยาในกลุ่มทริปแทน หรือยาป้องกันไมเกรนชนิดต่างๆ ได้แก่ ยาในกลุ่มยากันชัก เช่น Topiramate, Valproic acid ยาในกลุ่มยาต้านเศร้า เช่น AmitriptylineVenlafaxine ยาในกลุ่มต้านแคลเซียม เช่น Flunarizine ยาในกลุ่มต้านเบต้า เช่น Propranolol และยาป้องกันไมเกรนชนิดอื่นๆ ที่ผู้ป่วยกินอยู่เป็นประจำ

3.หากยังมีความกังวลใจ และต้องการหยุดยาแก้ปวดไมเกรน หรือยาป้องกันไมเกรน ให้ปรึกษาแพทย์ที่รักษา เพื่อวางแผนในการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 และแนะนำอาการของโรคปวดศีรษะไมเกรนที่อาจจะเกิดขึ้น

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ