"อนุทิน " เผย ตั้งกก.สอบ รพ.ประกาศเลื่อนฉีดวัคซีน ไม่ได้จ้องลงโทษ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"อนุทิน" เผย เหตุผล ตั้งกรรมการสอบ รพ.ประกาศเลื่อนฉีดวัคซีน ชี้วัคซีนทยอยส่ง รพ.ต้องบริหารจัดการ

เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมว.สธ.) เปิดเผยถึงกรณี นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบโรงพยาบาลที่ประกาศเลื่อนการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชาชน ออกไป ตามที่ปรากฏในสื่อมวลชนและช่องทางประชาสัมพันธ์ต่างๆ ว่า เป็นการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง

เช็กด่วน! รพ.ทยอยประกาศ พรุ่งนี้ 8 มิ.ย.ต้องเลื่อนฉีดวัคซีน เหตุวัคซีนจำกัด

สัปดาห์นี้ลงนาม เปิดสูตร 20 - 5 ซื้อวัคซีนไฟเซอร์ - จอห์นสันฯ "อนุทิน" ปลื้มคิกออฟวันแรกฉีดแล้ว 3 แส...

นายอนุทิน ระบุว่า เป็นการตั้งคณะกรรการขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริง ถึงสาเหตุการประกาศเลื่อนฉีดวัคซีนดควิด-19 ออกไป แต่ไม่ได้เพ่งโทษ เพียงแต่เราต้องการรับทราบปัญหา เพื่อหาทางแก้ปัญหาร่วมกัน ทำความเข้าใจกัน

"สธ. มีแนวทางชัดเจนในการทยอยส่งวัคซีนไปยังจังหวัดต่างๆ ซึ่งเป็นไปตามการพิจารณาของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19(ศบค.) ดังนั้น วัคซีนขาเข้าทยอยเข้ามา ขาออกเราก็ทยอยส่งออกไป" นายอนุทิน กล่าว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า การจัดสรรวัคซีนนั้น ทางกรมควบคุมโรค จะทยอยส่งไป ดังนั้น โรงพยาบาลต่างๆ ก็จะต้องมีการบริหารฉีดให้เหมาะสมกับปริมาณวัคซีนที่ได้รับในแต่ละสัปดาห์ ฉีดปริมาณลดหลั่นกันในแต่ละวันตามความเหมาะสม ทั้งนี้ ไม่ได้เป็นการชะลอฉีดเพื่อรอจัดสรรวัคซีนเพิ่มเติม แต่เพื่อป้องกันปัญหาและลดภาระของ รพ. นั้นๆ ในอนาคต เนื่องจากจะต้องมีการฉีดในเข็มที่ 2 ดังนั้น หากบริหารจำนวนฉีดแต่ละวันไม่ดี ก็จะกระทบการให้บริการฉีดวัคซีนในอนาคตได้

"อย่าลืมว่าคนที่มาฉีดเข็มที่ 1 วันเดียวกัน ก็จะมีการนัดมารับเข็มที่ 2 วันเดียวกัน ฉะนั้น ในวันดังกล่าวก็จะมีทั้งผู้มาฉีดเข็มที่ 1 และ 2 นอกจากนั้น วัคซีนที่ใช้ใน 2 ยี่ห้อ ก็มีระยะเวลารับเข็มที่ 2 ต่างกัน เราจึงต้องบริหารให้ดี ส่วนเรื่องของวัคซีนก็มั่นใจได้ว่าเราจะเร่งทยอยส่งออกไป ของเข้ามาเมื่อไหร่ เราเก็บไว้ในมือก็ไม่เกิดประโยชน์อะไร มีแต่เราจะเร่งส่งไปฉีดให้เร็วที่สุด" นายอนุทิน กล่าว

ส่งมอบ "วัคซีนแอสตร้าเซเนก้า" ผลิตจากสยามไบโอไซเอนซ์ 1.8 ล้านโดส


 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ