ดีเดย์ ฉีดวัคซีน “ซิโนฟาร์ม” 25 มิ.ย.นี้ ทั่วประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์จัดประชุมรับฟังการชี้แจงการขึ้นทะเบียนเป็นสถานพยาบาลให้บริการฉีดวัคซีนตัวเลือก “ซิโนฟาร์ม” โดยในวันที่ 14 มิ.ย. ที่จะถึงนี้

วันที่ 14 มิ.ย.จะเปิดให้หน่วยงาน และองค์ลงทะเบียนจองวัคซีนล็อตแรกที่จะเข้ามา 1 ล้านโดส ในวันที่ 20 มิ.ย. พร้อมกำหนดดีเดย์ฉีดพร้อมกัน 25 มิ.ย.นี้

เป็นการเดินหน้าในการจัดหาวัคซีนตัวเลือกเข้ามาต่อเนื่อง สำหรับราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ที่ล่าสุดวันนี้ ได้เชิญ ผู้แทนสถานพยาบาลต่างๆ เข้ามาร่วมประชุมชี้แจง การขึ้นทะเบียนเป็นสถานพยาบาลให้บริการฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม โดยย้ำว่า สถานพยาบาลที่ให้บริการฉีดวัคซีนต้องผ่านการรับรองมาตรฐานคุณภาพ มีศักยภาพการให้บริการฉีดวัคซีนตามมาตรฐานสถานพยาบาล

สภาอุตฯ เตรียมสั่งจองซิโนฟาร์มแล้ว 3 แสนโดส

เข็มที่ 1 ซิโนแวค-เข็มที่ 2 ซิโนฟาร์ม ทำได้หรือไม่?

 


 

 

โดยราคาวัคซีนที่จะจำหน่ายให้กับหน่วยงาน และองค์กรจะอยู่ที่ราคาเข็มละ 888 บาท ในจำนวนนี้รวมค่าวัคซีน ค่าขนส่ง ค่าเก็บรักษา โดยหน่วยงาน และองค์กรเป็นผู้สนับสนุนวัคซีน ฉีดให้พนักงาน และประชาชนฟรี

ทั้งนี้วัคซีนซิโนฟาร์มล็อตแรกจะเข้ามาในวันที่ 20 มิถุนายน จากนั้นใช้เวลา 2 วัน ตั้งแต่วันที่ 21- 22 มิถุนายน ตรวจรับรองรุ่นการผลิต ก่อนจะกระจายให้กับสถานพยาบาลระหว่างวันที่ 23 – 24 มิถุนายน เพื่อให้ดีเดย์ฉีดพร้อมกันวันที่ 25 มิถุนายนนี้

สำหรับวัคซีนซิโนฟาร์มเป็นวัคซีนเชื้อตาย ฉีดได้สำหรับคนอายุ 18 ปีขึ้นไป โดยฉีด 2 เข็ม ห่างกัน 3-4 สัปดาห์ โดยวัคซีน 1 กล่อง จะบรรจุ 20-30 ขวด ซึ่งสถานพยาบาลจะต้องจัดหาเข็มฉีดวัคซีนเอง ส่วนการกระจายวัคซีน จะมีรอบการจัดส่งขั้นต่ำ 100 โดสต่อแห่ง ส่งได้ทุกวัน ส่วนต่างจังหวัดจะใช้เวลาขนส่ง 2 วันทั้งนี้พลอากาศตรี นายแพทย์สันติย้ำว่า มีวัคซีนเพียงพอสำหรับหน่วยงานที่สนใจจะจองวัคซีน โดยล็อตต่อไปจะมาเพิ่มอีก 1 ล้านโดส ในอีก 10 วันข้างหน้า

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวย้ำถึงกรณีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหลายแห่งจะจัดซื้อวัคซีนซิโนฟาร์มให้กับประชาชนในพื้นที่ว่า ถือเป็นเรื่องดี และขอขอบคุณ เพราะถือว่าช่วยแบ่งเบาภาระของกระทรวงได้ พร้อมเผยว่า จะมีการหารือกับ ศบค. ถึงแนวโน้มความเป็นไปได้ที่จะชะลอจัดสรรวัคซีนตัวหลัก เช่น แอสตราเซนเนก้า และซิโนแวค ให้กับจังหวัดที่สั่งซื้อวัคซีนซิโนฟาร์ม โดยจะนำโควต้าของวัคซีนที่หัก ไปเพิ่มให้กับพื้นที่อื่น

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ