ชมรมแพทย์ชนบท ปูดสัปดาห์หน้า “แอสตร้าเซนเนก้า มาช้า- ซิโนแวคไม่พอ”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์เดือด ปูดความจริงของสัปดาห์หน้า วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า จะมาช้า ซิโนแวคมีไม่พอ จี้รัฐบาลแถลงความจริง มิเช่นนั้น จะทำหน้าที่ ศบค.เงา

เพจเฟซบุ๊ก “ชมรมแพทย์ชนบท” ได้ออกมาโพสต์ข้อความเรื่องการจัดสรรวัคซีนโควิเ -19 ว่า ลับลวงพราง วัคซีนโควิด ตอน 10 : 12-06-64 ความจริงของสัปดาห์หน้า  แอสตร้าจะมาช้า ซิโนแวคมีไม่พอ  Kick off วัคซีน ภาพรวมไปได้สวย  7 มิ.ย. ฉีดได้ 416,847โดส, 8 มิ.ย.ได้ 472,128โดส,  9 มิ.ย.ได้ 336,674โดส ,  10 มิ.ย.ได้ 223,315โดส และ 11 มิ.ย.ได้  308,012โดส ที่แผ่วลงไปไม่ใช่เพราะแรงตก แต่เพราะวัคซีนหมด

สสจ.พิษณุโลกแจงฉีดซิโนแวคเป็นหลัก

วัคซีนไม่พอ!! หลายโรงพยาบาล ประกาศเลื่อนฉีดวัคซีนโควิด รอรัฐจัดสรรเพิ่มเติม สงสัยให้ถาม "อนุทิน"

สัปดาห์ที่ 14-20 มิถุนายน 2564 นี้ จะเป็นสัปดาห์แห่งความโกลาหลในการแก้ปัญหาหน้างานเช่นเดิม เพราะวัคซีนแอสตร้าเซเนกา 1.5 ล้านโดสที่รับปากว่าจะมาให้ทันฉีดในวันจันทร์ที่ 14 มิถุนายนนั้น ส่งมอบไม่ทัน กำหนดส่งเป็น 16-18 มินายน ทาง ศบค.กำลังเจรจาขอให้ส่งเร็วขึ้นเป็น 15 หรือ 16 มิถุนา เร็วขึ้น 1 วันก็ยังดี 

แอสตร้า 1.5 ล้านโดสนี้ ต้องใช้สำหรับ 2 สัปดาห์อีกต่างหาก เพราะ lot อีก 1.5 ล้านโดสสุดท้ายของเดือนมิถุนา กำหนดส่งมอบไกลไปถึงวันจันทร์ที่ 28 มิถุนายน  กว่าจะมาก็สิ้นเดือน จึงกลายเป็นสองสัปดาห์ที่ประชาชนหวังแต่มีวัคซีนให้ฉีดไม่พอมือ

ไกลๆนั้นยังมีความไม่แน่นอนสูง ใกล้ๆนี่สิคือของจริง เมื่อแอสตร้ามาช้ากว่า ซิโนแวคจึงต้องรับบทหนักมาเป็นวัคซีนขัดตาทัพเช่นเดิม นำเข้ามาได้อีก 1 ล้านโดส แต่รอบนี้จะสาหัสกว่าเก่า เพราะข้อเสียเปรียบของซิโนแวคเมื่อเทียบกับแอสตร้าคือ ซิโนแวคต้องนัดเข็ม 2 ห่างไป 3 สัปดาห์ ไม่ใช่ 16 สัปดาห์เหมือนแอสตร้า  ทำให้ซิโนแวคที่ได้มาไม่สามารถเอามาฉีดให้ผู้จองวัคซีนรายใหม่ได้ทั้งหมด  จึงต้องเก็บไว้ปิดเข็มสองด้วย 

โดยสรุป สัปดาห์ที่ 14-20 มิถุนายนนี้ บางจังหวัดจะมีวัคซีนเพียงพอเพราะมีเหลือมาจากสัปดาห์แรกมาสมทบ  บางจังหวัดที่ยอดจองหมอพร้อมน้อยจะได้วัคซีนมาปริ่มๆพอกับยอดจอง  แต่หลายจังหวัดที่ยอดจองหมอพร้อมมีมากจะได้วัคซีนไม่พอ  พอจัดสรรลงระดับอำเภอก็ยิ่งโกลาหล การแจ้งเลื่อนการฉีดวัคซีนจึงจะมีให้เห็นทั่วไป ซึ่งคาดว่า รมต.อนุทินจะทำใจได้บ้างแล้ว

ปลัด อบจ.ร้อยเอ็ด ช็อกเข้ารพ. 2 วัน หลังฉีดวัคซีนโควิด ล่าสุดเสียชีวิตแล้ว

ปรากฏการณ์ชัดๆที่สะท้อนว่าวัคซีนไม่มี ก็คือ การประกาศปิดชั่วคราวเพื่อปรับปรุงศูนย์ฉีดวัคซีนโควิดเพื่อผู้ประกันตนมาตรา 33 ของสำนักงานประกันสังคม โดยกำหนดเปิดอีกครั้ง 28 มิถุนายน 2564 แท้จริงที่ปิดเพราะไม่มีวัคซีนจะฉีดให้  ส่วนที่จะเปิด 28 มิถุนายนนั้น ก็ตรงกับการเข้ามาของแอสตร้าล็อตสุดท้ายของเดือนนี้พอดีเลย บัดนี้สำนักงานประกันสังคมก็ติดเชื้อรัฐบาลพูดความจริงไม่เป็นแล้วเช่นกัน

ผู้ใหญ่ในรัฐบาลควรจะแถลงยอมรับความจริง สร้างความเข้าใจกับประชาชน  และเอื้อให้หน้างานบริหารจัดการวัคซีนได้โดยไม่ต้องเสียเวลากับเรื่องไม่เป็นเรื่องดังเช่นที่ผ่านมา อาทิ ขอให้ฉีดช้าๆเพื่อให้ได้ฉีดทุกวัน หรือห้ามประกาศเลื่อนโฉ่งฉ่างแต่ถ้าเลื่อนก็ให้เงียบๆ รวมทั้งการห้ามพูดห้ามให้ข่าวออกสื่อ เป็นต้น 

สมาชิกชมรมแพทย์ชนบทเราคุยกัน ด้วยก็มีความงงอยู่ประการสำคัญคือ ทำไมรัฐบาลหรือ ศบค.ไม่แถลงความจริง ซึ่งก็ไม่ได้เสียหายอะไรมากมายเลย  มิเช่นนั้น ชมรมแพทย์ชนบทก็จะทำหน้าที่ ศบค.เงา แถลงแจ้งข่าวบอกเล่าความจริงต่อสาธารณะแทนไปก่อน จนกว่า ศบค.จะทำหน้าที่นี้ก็แล้วกัน

อิตาลี สั่งระงับฉีด “แอสตร้าเซเนก้า” ในคนอายุต่ำกว่า 60 ปี หลังสาววัยรุ่นดับ

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ