สธ.เปิด “ศูนย์ฉีดบางซื่อ” เก็บตกหมอพร้อม วันละ 2,000 คน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สธ.เตรียมเปิดให้ผู้สูงอายุและผู้ป่วย 7 กลุ่มโรค ในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่ลงทะเบียบนผ่านระบบหมอพร้อมแล้วถูกเลื่อนการฉีด ให้มาฉีดวัคซีนที่สถานีกลางบางซื่อ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ โดยจะรับได้วันละ 2,000 คน แต่ขอให้ผู้ที่ถูกเลื่อนตรวจสอบกับโรงพยาบาลก่อนว่าถูกเลื่อนจริง

นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ และนพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ร่วมกันแถลงข่าวการให้บริการวัคซีนโควิด-19 สำหรับผู้สูงอายุ และผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้อรังในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อมระหว่างเดือนมิถุนายน แล้วถูกเลื่อนการฉีด

นพ.โสภณ ย้ำว่า สำหรับ 2 กลุ่มนี้ ถือเป็นกลุ่มเป้าหมายที่ควรจะได้รับการฉีดวัคซีนก่อนเป็นกลุ่มแรกๆ เพื่อไม่ให้อาการหนัก และเสี่ยงเสียชีวิต

ด่วน! กทม.ของขาด ประกาศเลื่อนฉีดวัคซีน ใครลงทะเบียน "ไทยร่วมใจ" ตั้งแต่ 15 มิ.ย. เป็นต้นไป ให้รอก่อน

ปชช.สับสน จี้ กทม.แจงให้ชัด หลังเลื่อนฉีด “ไทยร่วมใจ” หลายคนไม่ได้รับSMS

 

ทั้งนี้แต่เมื่อดูจากข้อมูลการฉีดวัคซีนเฉพาะ 2 กลุ่มขณะนี้ได้ 1,000,000 กว่าคน จากเป้าหมายที่ตั้งไว้กว่า 17 ล้านคน ยังถือว่า น้อยมาก จึงตั้งเป้าให้เดือนมิถุนายน – กรกรฎาคม ทั้ง 2 กลุ่มนี้ จะต้องทยอยรับวัคซีนให้เสร็จสิ้น โดยทั่วประเทศมีผู้สูงอายุ และป่วย 7 โรคเรื้อรัง ลงทะเบียนผ่านหมอพร้อม 11 ล้านคน เป็นการลงทะเบียนในกทม. 450,000 คน ยืนยันว่า การเข้ามาช่วยเหลือของกระทรวงสาธารณสุขในครั้งนี้ ไม่ใช่การแย่งงาน กรุงเทพมหานคร ทำ

ส่วนแนวทางเยียวยา ให้ผู้ที่ถูกเลื่อนฉีดติดต่อโรงพยาบาลที่จองไว้ก่อน หากพบมีปัญหายังคงเลื่อนการฉีดอยู่ ให้ติดต่อกับประชาสัมพันธ์ ระบบหมอพร้อม เพื่อลงทะเบียน นัดวันเข้ามาฉีด ซึ่งในแต่ละวันจะรองรับผู้ป่วยกลุ่มหมอพร้อมที่ถูกเลื่อนได้วันละ 2,000 คน เฉลี่ยชั่วโมงละ 200 คน โดยจะเริ่มฉีดได้ในวันพรุ่งนี้

นพ.สมศักดิ์ ระบุว่า วัคซีนที่นำมาฉีดให้กับ 2 กลุ่มนี้ เป็นวัคซีนที่สำรวจการฉีดเข็ม 1 ที่สถานีกลางบางซื่อไว้อยู่แล้ว แต่ประชาชนไม่มาฉีดเนื่องจากเข้าใจว่ามีการลงทะเบียนฉีดในหลายกลุ่ม หรืออาจได้รับวัคซีนแล้ว โดยกลุ่มนี้มากถึง 10 เปอร์เซนต์ ดังนั้นวัคซีนที่นำมาไม่ใช่วัคซีนใหม่ หรือเอามาจากพื้นที่อื่น แต่เป็นวัคซีนเดิมของสถานี ที่ได้รับการจัดสรรตามแผนแต่ต้น ยืนยันว่าไม่มีผลกระทบ และไม่ได้เข้าไปแทรกคิวกับประชาชนที่ต้องไปฉีดที่สถานีกลางบางซื่้อ

ส่วนความคืบหน้าการส่งมอบวัคซีน  นพ.โอภาส เปิดเผยว่า พรุ่งนี้จะมีวัคซีนเข้ามาเติมในระบบ และไม่ขอระบุยอดวัคซีน และ ยี่ห้อ วัคซีน ที่จะเข้ามา ย้ำว่ามาตามแผน และจัดสรรตามโควต้าทุกพื้นที่ ตามที่ศบค.ระบุ และไม่มีการเพิ่มโควต้าวัคซีน ทั้งนี้เมื่อวัคซีนมาถึงก็จะนำเข้าระบบรับรองรุ่นการผลิตตอนเช้าเสร็จก็จะส่งบ่ายทันที หากมาบ่ายก็จะส่งเช้าอีกวันหนึ่ง เชื่อว่า จะไม่ส่งผลกระทบต่อการเลื่อนบริการฉีดวัคในสถานพยาบาล

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ