กรมวิทย์ คาดอีก 2-3 เดือน โควิดสายพันธุ์เดลตา (อินเดีย) ระบาดแทนอัลฟา (อังกฤษ)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ หน่วยงานที่ติดตามเฝ้าระวังเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์ในประเทศไทย แถลงผลการสุ่มตรวจผู้ติดเชื้อกว่า 5,000 คน พบส่วนใหญ่ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์อัลฟา (อังกฤษ) มากที่สุด ส่วนสายพันธุ์เดลตา (อินเดีย) พบ 496 คน ส่วนใหญ่อยู่ในกรุงเทพฯ คาดในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า โควิดสายพันธุ์เดลตาจะระบาดในไทยแทนสายพันธุ์อัลฟา

สถาบันวัคซีน เผย “แอสตร้าเซเนก้า” ฉีดครบ 2 โดส ต้านโควิด สายพันธุ์อินเดีย 60%

เฝ้าระวังโควิดกลายพันธุ์ พบสายพันธุ์เดลตา (อินเดีย) 206 รายใน กทม.

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 64 นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า จากการเฝ้าระวังเชื้อโควิดกลายพันธุ์ ตั้งแต่เดือนเมษายน – 13 มิถุนายน โดยเก็บตัวอย่างผู้ติดเชื้อในเดือนเมษายน 5,055 คน พบเป็นสายพันธุ์อัลฟา 4,528 คน คิดเป็น 89.6 เปอร์เซนต์ สายพันธุ์เดลตา พบ 496 คน คิดเป็น 9.6 เปอร์เซนต์ และ สายพันธุ์เบตา 31 คน  คิดเป็น 0.6 เปอร์เซนต์

จากการเฝ้าระวังเชื้อกลายพันธุ์เดลตา ซึ่งพบครั้งแรกที่แคมป์คนงานก่อสร้างย่านหลักสี่ กรุงเทพฯ และเชื่อมโยงไปตามจังหวัดต่าง ๆ จนถึงขณะนี้พบสายพันธุ์นี้ใน 20 จังหวัด เช่น เชียงราย เพชรบูรณ์ นนทบุรี สระบุรี ปทุมธานี นครนายก สมุทรสาคร ชลบุรี ขอนแก่น ชัยภูมิ  บุรีรัมย์  อุบลราชธานี และกรุงเทพมหานคร โดยกรุงเทพฯ พบมากที่สุด 404 คน

ส่วนโควิดสายพันธุ์เบตา (แอฟริกาใต้)ส่วนใหญ่ยังพบแค่เฉพาะพื้นที่จังหวัดนราธิวาส มีเพียง 3 คนที่พบในสถานกักกันของรัฐ จ.สมุทรปราการ

 

นายแพทย์ศุภกิจ คาดการณ์ว่า หลังจากนี้อีก 2-3 เดือน การแพร่ระบาดของเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตาในไทยจะมีแนวโน้มสูงขึ้น และจะแทนที่สายพันธุ์อัลฟา เพราะสามารถแพร่เชื้อได้เร็วกว่าสายพันธุ์อัลฟาถึง 40 เปอร์เซนต์ จึงต้องเฝ้าระวังใกล้ชิด เช่น กรณีที่พบกลุ่มผู้ป่วย 10 คน ในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ ติดเชื้อสายพันธุ์เดลตา ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างสอบสวนโรคให้แน่ชัด

ขณะเดียวกัน กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เตรียมศึกษาประสิทธิภาพของวัคซีนกับเชื้อกลายพันธุ์ โดยขณะนี้กำลังเพาะเชื้อไวรัสของสายพันธุ์เดลตา และเบตา เพื่อนำมาทดสอบกับภูมิคุ้มกันของผู้ที่รับ วัคซีนซิโนแวค ครบ 2 เข็ม กับ ผู้รับวัคซีนแอสตราเซนเนก้า 1 เข็ม ซึ่งผลการศึกษาที่ได้ก็จะเกี่ยวข้องกับการย่นระยะเวลาการรับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าในเข็มถัดว่า จะให้เร็วกว่า 12 สัปดาห์ได้หรือไม่

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ