“พลภูมิ” จี้​ กทม.​ ดำเนินคดี โรงงาน-บริษัท​ ปกปิดข้อมูล​ผู้ติดเชื้อ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ส.ส.กทม. หวั่น โควิด-19 แพร่ระบาด หลังพบ หลายโรงงาน-บริษัท ปกปิดข้อมูลผู้ติดเชื้อ จี้ กทม.บังคับใช้กฎหมาย

นายพลภูมิ​ วิภัติภูมิประเทศ​ ส.ส.กทม.​ พรรคเพื่อไทย​ กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19​ ว่า ขณะนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อโดยเฉพาะใน กทม.และปริมณฑล ยังพุ่งไม่หยุด และยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลง​  ซึ่งจากการลงพื้นที่สำรวจเก็บข้อมูลพบว่า​ ประชาชนเริ่มการ์ดตก​ โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงที่มีประวัติใกล้ชิดผู้ติดเชื้อไม่ยอมกักตัว​ ยังออกมาใช้ชีวิตตามปกติ​ ขาดความตระหนัก​ ขาดความรับผิดชอบต่อสังคม​ ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อไม่ลดลง​

โควิดพุ่งไม่หยุด พบคลัสเตอร์ใหม่ หลายจังหวัด กทม. 3 แห่ง รวม 94 คลัสเตอร์  

เตียง รพ.ในเขตกทม. น่าห่วง! เหลือเตียงรับผู้ป่วยโควิด-19 ระดับวิกฤต 20 เตียง

 

ทั้งนี้จึงขอแนะนำให้​กทม.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง​ จัดเจ้าหน้าที่​ พร้อมด้วยอาสาสมัครสาธารณสุข​ ลงพื้นที่ชุมชนและหมู่บ้านต่างๆ​  เพื่อรณรงค์ให้ข้อมูล ให้ความรู้​ สร้างความตระหนัก​ ปลุกจิตสำนึก​ รวมถึงการป้องปรามให้ปฏิบัติตามประกาศข้อบังคับอย่างเคร่งครัด​ เพื่อความปลอดภัยของทุกคน

นายพลภูมิ กล่าวว่า​ ก่อนหน้านี้ผู้ติดเชื้อโควิดส่วนใหญ่ติดเชื้อจากคนสนิท​ใกล้ชิด หรือติดจากพื้นที่สาธารณะ​  แต่ตอนนี้พบว่าส่วนใหญ่ติดเชื้อจากที่ทำงาน​ โดยเฉพาะโรงงาน​ บริษัท​ ห้างร้าน​ ต่างๆ​ ซึ่งพบว่ามีการปกปิดข้อมูล​ เนื่องจากผู้ประกอบการหวั่นจะกระทบกับชื่อเสียง​ กระทบกับธุรกิจ​ แต่ขาดจิตสำนึกรับผิดชอบต่อสังคม​ ไม่แจ้งข้อมูล​ ปกปิดข้อมูล​ แจ้งข้อมูลเท็จ​ หรือแจ้งข้อมูลไม่ครบ ทำให้เจ้าหน้าที่สืบสวนโรคไม่ทราบไทม์ไลน์​ ไม่สามารถควบคุมโรคได้ทันท่วงทีจึงเกิดการแพร่กระจายเชื้ออย่างรวดเร็วและเป็นวงกว้าง​ จึงขอเรียกร้องให้​ กทม.​ลงโทษและใช้ข้อบังคับควบคุมตามกฎหมาย​

“หากมีการจงใจปกปิดข้อมูลที่จำเป็นในการสอบสวนโรค โควิด-19 ย่อมเข้าข่ายความผิดใน พ.ร.บ.โรคติดต่อ 2558 ซึ่งมีผลใช้บังคับไปแล้วตั้งแต่ 6 มี.ค.59  สถานประกอบการหรือสถานที่อื่นใด ต้องรายงาน ต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ เมื่อมีผู้ต้องสงสัยหรือผู้ป่วยที่เป็นโรคติดต่ออันตราย โดยเฉพาะต้องให้ข้อมูลที่เป็นจริง เพราะหากไม่แจ้งข้อมูลจะมีโทษตามกฎหมาย”  นายพลภูมิ​ กล่าว

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ