“นพ.นิธิ” เปิดแผนปูทาง ปชช.จองวัคซีน “ซิโนฟาร์ม”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันที่ 25 มิถุนายน สำหรับดีเดย์ฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มวันแรก ซึ่งยังมีปัญหาเรื่องผู้ที่ได้รับจัดสรรอยู่บางส่วน ล่าสุด ทีมข่าว PPTV ได้สัมภาษณ์พิเศษ ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ สำหรับปัญหา การแก้ปัญหา และแนวทางอนาคตที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ มีแผนที่จะเปิดให้ประชาชนทั่วไปจองฉีดวัคซีน “ซิโนฟาร์ม”ได้

“ซิโนฟาร์ม” เข้าไทย 1 ล้านโดส มิ.ย.นี้ ราชวิทยาลัยฯ ย้ำเป็นวัคซีนทางเลือกยังไม่เคาะราคา

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ กาง 4 กฎเหล็ก ขาย "ซิโนฟาร์ม" โดสละ 888 บาท รวมประกันผลข้างเคียง ต้องฉีดฟรี!

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 2564 นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดเผยกับทีมข่าวPPTV ว่า การนำเข้าวัคซีนซิโนฟาร์มเป็นการจัดสรรที่มีเป้าหมายเดียวกันคือสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ทั้งประเทศ รวมกับวัคซีนอื่นๆ ซึ่งยอดจองวัคซีนซิโนฟาร์มล่าสุดพุ่งถึง 4 ล้านคน แต่วัคซีนล็อตแรกเข้ามาเพียง 1 ล้านโดส

นพ.นิธิ ระบุว่า การจัดสรรจะลำดับความสำคัญเป็นอันดับแรก โดยหลักจะจัดสรร 100% ให้ 3 กลุ่ม คือ สถานศึกษา องค์กรการกุศล และองค์กรด้านการแพทย์และสาธารณสุข

รองลงมาจะเป็นกลุ่มภาคธุรกิจบริการด้านอุปโภคและบริโภค รวมถึงกลุ่มอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่มีความสำคัญต่อการพยุงเศรษฐกิจของประเทศไว้ และหากได้รับวัคซีนเพิ่มมาอีกก็จะจัดสรรให้กลุ่มต่อ ๆ ไปได้ คาดว่าภายในระยะเวลา 2-3 เดือน จะสามารถจัดสรรให้ได้ทั้งหมดตามที่ขอมา จากนั้นจะเป็นการกระจายไปให้กลุ่มบุคคลที่มีความประสงค์ซื้อวัคซีนเอง มีแผนเตรียมไว้แล้ว เป็นแผนการจัดการในระยะที่ 2  เบื้องต้นขอเวลาสักสองสามอาทิตย์หลังเริ่มการฉีดให้กับกลุ่มองค์กร/นิติบุคคลแล้ว เพื่อดูระบบและมาตรฐานของโรงพยาบาลต่าง ๆ ที่จะรับคนทั่วไปธรรมดาที่จะเดินเข้าไปขอรับวัคซีนโดยจ่ายเงินเองได้

ส่วนสิ่งที่คนจับตามองที่สุด เป็นประเด็นเรื่องการจัดสรรวัคซีนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือ อปท.ต่าง ๆ ซึ่งขณะนี้ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ยังไม่ได้จัดสรรวัคซีนให้ อปท.ใดเลย นพ.นิธิ กล่าวว่า ได้ให้กลับไปจัดกลุ่มใหม่อีกครั้ง เรียงลำดับความสำคัญ ว่าหน่วยงาน หรือองค์กรไหน ต้องการวัคซีนเท่าไร และจะให้ตามสัดส่วน

 

คือยังไม่ได้ให้เลย เพราะเขาขอมารวม ๆ อย่างนั้น ก็จะเกิดความงงเหมือนกับที่ถามว่าแล้วผมจะไปลำดับความสำคัญได้อย่างไร จะเลือกปฏิบัติตรงไหน ซึ่งผมไม่อยากให้เป็นอย่างนั้น ตอนนี้ที่เราประสานไปกับเขาทุกที่ก็ให้เขาไปจัดกลุ่มเหมือนที่เราจัดกลุ่มบริษัท นิติบุคคลทั้งหลาย ว่ามีโรงเรียนจำนวนเท่าไหร่ที่จะต้องใช้บริการ มีองค์กรการกุศลเกี่ยวกับเรื่องอะไรบ้างก็จะเอาไปให้ หรือมีธุรกิจ กิจกรรมอะไรที่เกี่ยวเนื่องกับร้านอาหารเหล่านี้ ให้เขาไปจัดกลุ่มมาใหม่ เราจะได้จัดลำดับความสำคัญให้ได้แล้วก็จะให้ไปทีเดียวทั้งหมด นพ.นิธิ กล่าว

 

ส่วนกรณีหน่วยงานสภาอุตสาหกรรม ออกมาระบุว่าถูกเทการจองวัคซีน นพ.นิธิ ระบุว่า เบื้องต้นยังต้องให้นิติบุคคลมาทำข้อตกลงกับราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ก่อน ซึ่งสภาอุตสาหกรรมยังไม่สามารถทำแทนได้

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ