เจออีก แรงงานก่อสร้างเก็บของหนีกลับตจว.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การสั่งล็อกดาวน์แคมป์คนงาน ตั้งแต่วันที่ 28มิ.ย. และต่อเนื่องไป เป็นเวลา 1 เดือน ทำให้เกิดข้อกังวลว่า เมื่อแรงงานไม่มีรายได้อาจหลบหนีออกนอกพื้นที่ ล่าสุดเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ฝ่ายปกครองอ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี บุกล้อมแคมป์คนงานก่อสร้าง หลังพบว่า แรงงานต่างด้าวจำนวนมาก ต่างเก็บข้าวของ เสื้อผ้ากระเป๋า ทยอยหลบหนีออกจากแคมป์

กลุ่มแรงงานในแคมป์คนงาน ช่วยกันยกสัมภาระ กลับเข้าไปในแคมป์ก่อสร้างภายในหมู่บ้านเอื้ออาทร ห้าแยกปากเกร็ด หลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ตำรวจ และ ทหาร บุกเข้าสกัดรถปิกอัพจำนวนหลายคัน มีแรงงานต่างด้าวหลายคน พร้อมข้าวของเครื่องใช้เสื้อผ้า ขับออกมาจากแคมป์คนงาน

จากการสอบถามเบื้องต้นทั้งหมดยอมรับว่าจะเดินทางออกต่างจังหวัดกลับบ้าน เจ้าหน้าที่จึงเข้าไปทำความเข้าใจ และขอร้องให้กลับเข้าไปในแคมป์คนงาน

ผึ้งแตกรัง! สั่งปิดแคมป์ คนงานหนีกลับตจว. เช็กพิกัด 409 แคมป์ก่อสร้างกทม. 62,000 แรงงาน

หมอแล็ป แจ้งเบาะแส คนงานจ่อหนีกลับ หลังปิดแคมป์

จากการสำรวจพื้นที่ ตลอดทั้งวัน ทีมข่าวพีพีทีวี พบว่า แคมป์ก่อสร้างในเขตกรุงเทพ หลายพื้นที่ มีตำรวจ และ สารวัตรทหาร ลงพื้นที่ พูดคุยกับผู้ดูแล และสอบถามจำนวนคนงานที่อยู่ภายในแคมป์ทั้งหมดว่ายังอยู่ครบหรือไม่ พร้อมขอความร่วมมือผู้ประกอบการไม่ให้แรงงานเดินทางกลับบ้าน หรือออกนอกพื้นที่ในระยะนี้ไปก่อน

อย่างจุดที่ทีมข่าวพบ คือ แคมป์คนงานก่อสร้างในซ.วิภาวดี 20 มีตำรวจสุทธิสารลงพื้นที่มาพูดคุยที่แคมป์

ด้าน นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน วันนี้ประชุมร่วมกับตัวแทนจากสมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทย  โดย นายสุชาติ ยอมรับว่ากระทรวงฯ ไม่สามารถดูแคแคมป์คนงานได้ทั้งหมด เนื่องจากอยู่ในความดูแลของ กทม. แต่จะช่วยเร่งฉีดวัคซีนให้กับแรงงานมาตรา 33  พร้อมย้ำว่าจะจ่ายชดเชย 50% ให้แรงงาน ซึ่งกลุ่มที่จะเข้าเกณฑ์ได้รับเยียวยา คือ แรงงานที่อยู่ในระบบประกันตน มาตรา 33 ส่วนแรงงานที่ไม่มีประกันสังคมจะต้องเสียค่าปรับและสามารถจ่ายสมทบย้อนหลังก่อน จากนั้นสามารถรับเงินช่วยเหลือเยียวยาได้

ขณะที่ ผู้ประสานงานเครือข่ายเพื่อสิทธิแรงงานข้ามชาติ มองว่า การดูแลแคมป์คนงานก่อสร้างทำได้ยาก เพราะ มีทั้งแรงงานที่อยู่ในระบบและนอกระบบ รวมถึงมีทั้งคนไทยและคนต่างด้าว พร้อมกันนี้เชื่อว่า การประกาศจะเยียวยาอาจไม่มีแรงจูงใจมากพอ ที่จะทำให้ไม่เกิดการเคลื่อนย้ายแรงงาน เพราะ แรงงานจำนวนไม่น้อยไม่เข้าข่ายที่จะได้รับการเยียวยาอยู่แล้ว

ส่วนการที่ประกาศจะดูแลตลอด 1 เดือน ทั้งความเป็นอยู่และอาหารการกิน เชื่อว่า ทำไม่ได้จริง เพราะ ตอนที่มีการระบาดในคลัสเตอร์ที่จ.สมุทรสาคร แค่จุดเดียวยังพบว่า ดูแลไม่ทั่วถึง แต่ตอนนี้การระบาดกระจายเป็นวงกว้าง

สั่งจ่ายเงิน 50% ของค่าจ้าง ระหว่างปิดแคมป์

กทม.ประกาศแล้ว! สั่งปิดแคมป์คนงาน 30 วันงดเคลื่อนย้ายแรงงาน -ห้ามนั่งทานอาหารในร้าน

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ